Âm nhạc

Chuyên Mục

Dế Choắt và những rapper quán quân, đâu rồi?


tlinh, MCK, HIEUTHUHAI... phủ sóng mạng xã hội. Trong khi đó, các quán quân, á quân của Rap Việt, King of Rap lại giảm nhiệt sau khi bước ra khỏi cuộc thi.


Rap Việt thông báo casting mùa 3 từ đầu tháng 4, tại TP.HCM và Hà Nội. Hoạt động này đánh dấu sự trở lại của chương trình âm nhạc đình đám. Rap Việt là bệ phóng cho hàng loạt rapper. Từ những tài năng chỉ được biết tới trong “thế giới ngầm”, nhiều rapper đã bước ra “ánh sáng” và được ngay cả những khán giả vốn không nghe rap trước đó cũng yêu mến.

Tuy nhiên, gần 3 năm kể từ Rap Việt mùa 1 và hơn một năm từ Rap Việt mùa 2, nhiều rapper đã không tận dụng được (hoặc không muốn tận dụng) sức nóng từ chương trình.

Những con số không xứng tầm chất lượng

Nhiều rapper đang chuẩn bị tinh thần để bước vào mùa chiến đấu mới vì Rap Việt mùa 3 casting, hai quán quân đầu tiên của chương trình là Seachains và Dế Choắt đang ở đâu?

Đó là câu hỏi được rất nhiều khán giả quan tâm vào thời điểm hiện tại. Thực tế, Seachains và Dế Choắt vẫn âm thầm làm nhạc. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sức nóng của họ kém xa thời điểm tham gia Rap Việt.

Seachains là quán quân Rap Việt mùa 2. Học trò Karik vẫn hoạt động năng nổ trên mạng xã hội, quay một số quảng cáo và tham gia nhiều đêm nhạc. So với trước khi tham gia chương trình, lượng công việc của nam rapper cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, thành tích các sản phẩm âm nhạc không cao, lại hiếm có dự án phủ sóng mạng xã hội nên cái tên Seachains cũng dần giảm nhiệt.

Mắt kiếng đen, Cho anh cho em, Năm trăm lẻ một… lần lượt được nam rapper phát hành. Tuy nhiên, chưa sản phẩm nào trong số đó đạt một triệu lượt xem. Cho anh cho em có thành tích ổn nhất cũng chỉ tạm dừng ở mức gần 750.000 lượt.

Các con số đương nhiên không phản ánh chất lượng và khả năng của các rapper. Các sản phẩm của Dế Choắt thậm chí rất ấn tượng, được đầu tư tỷ mỷ, ý tưởng tốt. Xem Vietnam Intertational Cypher do Dế Choắt phát hành cách đây 10 ngày, nhiều khán giả phải thốt lên bất ngờ trước sự sáng tạo của rapper cùng ê-kíp. Tuy nhiên, con số rapper đạt được chưa xứng tầm. MV hiện chỉ đạt khoảng 287.000 lượt xem.

Dế Choắt hoạt động chăm chỉ, ra sản phẩm đều đặn và chúng đều được đầu tư. Đáng tiếc, các con số đều không cao. Giơ tay lên, Đi trên con đường tự do, Gangsta Birthday không đạt được một triệu lượt xem. Em rơi từ đâu xuống đây là sản phẩm hiếm hoi đạt 2,6 triệu lượt xem.

Tình trạng tương tự xảy ra với các á quân như Blacka (mùa 2) hay GDucky (mùa 1). Họ ít sản phẩm âm nhạc và nếu có thì thành tích khiêm tốn. Facsinating của Gducky được phát hành vào tháng 1 hiện chỉ đạt 85.000 lượt xem. Thay vào đó, Gducky góp mặt nhiều hơn trong các dự án của đồng nghiệp, chẳng hạn Thói quen với Hoàng Dũng là một dấu ấn của rapper sau Rap Việt.

ICD là quán quân King of Rap.

Bước ra từ chương trình đối thủ với Rap Việt là King of Rap, quán quân ICD cũng khá loay hoay trên con đường tạo hit. Sau khoảng thời gian không tìm ra hướng đi, ICD phát hành ca khúc Ghen tỵ vào tháng 5/2022. Đó là sản phẩm đầu tiên kể từ khi anh trở thành quán quân King of Rap. Đến tháng 6/2022, anh tiếp tục ra mắt sản phẩm mới mang tên Unstoppable.

Kể từ đó, anh phát hành thêm nhiều MV, chẳng hạn Goodbye, Kẻ xuất chúng, Hẹn hò ai nên trả tiền, Nắng ở góc phố, Text… hay gần đây là Cơm nhà, Ngồi đi. Anh có nhiều sản phẩm melodic rap và kết hợp những giọng ca nữ như Lena, Zoey… Âm nhạc của ICD đã bớt đen tối để gần gũi khán giả hơn so với thời anh còn hoạt động chủ yếu ở giới Underground.

Tuy nhiên, thành tích các sản phẩm chưa khi nào giúp anh tạo được hit tiếp theo sau Tài sản của bố. ICD đang tham gia chương trình The Heroes - Thần tượng đối thần tượng. Tuy nhiên, chương trình này không tạo được tiếng vang, không có sức thu hút với khán giả, giá quảng cáo theo niêm yết giảm mạnh so với những mùa trước.

ICD, do vậy, cũng không thể hâm nóng lại tên tuổi.

Những thí sinh thành công sau Rap Việt

Trong khi dàn quán quân, á quân khá im ắng thì những thí sinh có thứ hạng thấp hơn ở Rap Việt lẫn King of Rap lại gây chú ý hơn cả. HIEUTHUHAI là một trong những rapper được nhắc đến nhiều nhất thời gian qua. Từ thời điểm King of Rap mới lên sóng, HIEUTHUHAI đã được Bray dự đoán là gương mặt hot nhất sau chương trình. Và những gì Bray nói đã trở thành sự thực.

HIEUTHUHAI không chỉ có những sản phẩm đạt lượt xem lớn như Vệ tinh (22 triệu lượt xem), Ngủ một mình (30 triệu lượt), anh còn đắt show biểu diễn và quảng cáo. Âm nhạc của HIEUTHUHAI theo hướng melodic rap, bắt tai, dễ nghe nên đạt thành tích tốt cũng dễ hiểu. Đặc biệt, dù không nổi bật hơn nhiều đồng nghiệp về kỹ thuật rap, rapper có lợi thế ngoại hình và tham gia một số chương trình giải trí. Anh cũng thu hút truyền thông, báo chí bài viết liên quan đến rapper, đặc biệt loạt hình anh mặc crop top khi đi diễn lan truyền trên mạng xã hội.

Bước ra từ Rap Việt mùa đầu, MCK ngày càng chứng tỏ anh đích thực là truyền nhân của JustaTee. Anh đang thành công ở màu nhạc Rap/Hip hop pha Rn'B, kết hợp auto tune. Chìm sâu đạt 52 triệu lượt xem hay Tại vì sao 22 triệu cùng loạt bài trong album 99% được khán giả đón nhận cho thấy MCK đã đi đúng hướng.

Ngoài tư duy âm nhạc tốt, không thể phủ nhận một trong những lý do giúp MCK duy trì sức nóng là chuyện tình cảm từng gây bàn tán với tlinh. Họ từng yêu nhau, cùng thi Rap Việt và hiện vẫn dành cho nhau sự tôn trọng với tư cách bạn bè. Album 99% của MCK hay các sản phẩm mới của tlinh đều ít nhiều liên quan đến đối phương.

HIEUTHUHAI ngày càng nổi tiếng và đang hợp tác với hàng loạt nhãn hàng.

Nếu lúc đó được tlinh phát hành đúng ngày sinh nhật MCK. Sản phẩm này hiện đạt 13 triệu lượt xem. Nếu lúc đó mang giai điệu hiphop/R&B với không gian âm nhạc sexy, huyền ảo. Sản phẩm ra mắt trước đó vài ngày của cô là Ghệ yêu dấu của em ơi cũng có giai điệu lôi cuốn, đậm chất Âu Mỹ. Sự cộng hưởng của âm nhạc và câu chuyện đời tư đã giúp tlinh thành công trong lần trở lại này.

Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa từng nhận định với Zing, hiện nay, số đông thị hiếu khán giả ở Vpop chỉ nghe rap kết hợp cùng thể loại nhạc khác như pop, ballad. Còn một bài thuần rap vẫn bị xem là nhạc khó nghe. Nhận định này ít nhất đúng với trường hợp các thí sinh bước ra từ Rap Việt. Thành tích của dàn quán quân, á quân lại không nổi trội bằng những thí sinh đi theo hướng giải trí, thân thiện với khán giả.

Trong khi đó, rapper Young Uno cho biết không phải cứ vô địch một game show truyền hình, sau đó sẽ hot. Theo rapper, làm nghệ thuật cần rất nhiều yếu tố, kể cả sự may mắn và cái duyên với nghề. Để có vị trí bền vững trong lòng khán giả cũng như sức bật ở thị trường giải trí thì ngôi vị quán quân một cuộc thi là chưa đủ.

Trao đổi với Zing, Á quân Rap Việt mùa 2 Blacka cho biết công việc của anh thời gian qua có nhiều thay đổi tích cực. Rapper cũng thay đổi về tư duy làm nghề sau khi trở thành á quân.

Về ý kiến cho rằng các quán quân, á quân Rap Việt có phần im ắng sau khi bước ra cuộc thi, Blacka nói: “Mỗi thí sinh đều cống hiến không ít thì nhiều cho nhạc hip hop tại Việt Nam. Họ đang cống hiến theo cách riêng của mỗi người. Tuy nhiên, những thí sinh không lọt top cao có thể thân thuộc với truyền thông, mạng xã hội hơn. Đây là điều dễ hiểu và dễ chấp nhận vì họ cũng mang lại những giá trị riêng cho ngành giải trí. Tuy nhiên, tôi nghĩ có nhiều sự thay đổi lớn trong tương lai. Mọi thứ đều cần thời gian thích hợp của nó”.

Trong thông báo rời Rap Việt mùa 3, Wowy nhận định chương trình chỉ là sự khởi đầu với các rapper trẻ. Điều quan trọng là dù dừng chân ở thứ hạng thấp hay giành giải quán quân, các rapper cũng cần biết mình là ai, nơi mình đến và loại âm nhạc gì. “Hành trình cuộc sống còn rất rộng và xa nên đừng chủ quan hay bi quan với mọi thứ”, rapper nhấn mạnh.

Theo Zing News