Âm nhạc

Chuyên Mục

O Sen thắng vì bí ẩn


Càng về cuối chương trình "The Masked Singer Việt Nam", càng có nhiều người nhận định O Sen Ngọc Mai phù hợp với danh hiệu quán quân nhờ sự bí ẩn, khó đoán của mình.


The Masked Singer Vietnam mùa đầu tiên đã kết thúc với ngôi vị quán quân dành cho O Sen - ca sĩ Ngọc Mai. Từ đầu chương trình, O Sen không phải thí sinh nhận được sự chú ý.

Chương trình tỏ ra thành công trong việc mời các ca sĩ nổi tiếng, có vị thế tham dự, góp phần không nhỏ trong việc thu hút khán giả ở những tập mở màn.

Tuy nhiên, càng đi sâu, khi các giọng ca có tiếng trở nên quá dễ đoán, dần lộ diện thì mascot bí ẩn như O Sen lại có cơ hội tỏa sáng. Khán giả bắt đầu tò mò khi nhân vật này mỗi vòng lại biến hóa với một thể loại khác nhau, làm cho các phán đoán cũng liên tục thay đổi.

Từ một người chơi có phần mờ nhạt, O Sen dần khẳng định bản thân là giọng ca khó đoán nhất và cũng phù hợp nhất với format kiểu Ca sĩ mặt nạ.

O Sen - từ ít được chú ý đến giọng ca bí ẩn

Những ai thường xuyên theo dõi các kênh thanh nhạc có lẽ không quá xa lạ với ca sĩ Ngọc Mai. Cô được mệnh danh là một trong những nữ cao màu sắc có kỹ thuật hát tốt nhất tại Việt Nam, hiện là thạc sĩ và giảng dạy tại Nhạc viện TP.HCM.

Tuy nhiên, đối với đại đa số khán giả đại chúng, Ngọc Mai không phải là cái tên quen thuộc. Bởi Ngọc Mai thường được biết đến với danh xưng giảng viên thanh nhạc, bản thân cô cũng không đi hát quá nhiều, cũng không phát hành các sản phẩm âm nhạc ra thị trường, không nhiều người nghe nhạc biết đến cô.

Chính vì thế, sự “bí ẩn” của O Sen trong The Masked Singer Việt Nam phần lớn đến từ chính sự “bí ẩn” của ca sĩ Ngọc Mai ngoài đời. Là một giảng viên thanh nhạc, Ngọc Mai có thể hát được nhiều thể loại, di chuyển trong nhiều quãng giọng từ giọng ngực lên đến giả thanh. Bởi vì không có nhiều người từng nghe giọng hát của Ngọc Mai, việc khán giả không đoán được ra cô là điều khá dễ hiểu.

Sự bí ẩn của O Sen phần lớn đến từ chính sự "bí ẩn" của Ngọc Mai ngoài đời.

Ngược lại, đối với những nhiều yêu thanh nhạc nói chung và những người đã biết đến Ngọc Mai nói riêng, Ngọc Mai không thể giấu danh tính được với họ. Quãng giọng ngực có độ tối, kỹ thuật khi hát giả thanh điêu luyện thuộc dạng hiếm tại Việt Nam,... chính là những yếu tố để nhận diện Ngọc Mai rất dễ dàng.

Trước khi lộ mặt trong đêm chung kết The Masked Singer Việt Nam, Ngọc Mai cũng đã phát hành single Hạnh Phúc Máu. Giọng hát của Ngọc Mai trong ca khúc này có độ khớp rất lớn với giọng ca của O Sen trong chương trình.

Mặc dù thế, cũng không thể phủ định được nỗ lực biến hóa của O Sen Ngọc Mai trong sân chơi. Cô là một trong những thí sinh khá “chịu chơi” khi thử sức ở một loạt thể loại khác nhau: pop ballad, jazz pop, bolero, cổ điển, thậm chí còn đan cài cả ca trù vào trong cách hát của mình.

Ở thể loại nào, Ngọc Mai cũng thể hiện khá tốt, sử dụng đúng kỹ thuật hát của thể loại đó. Tất cả đều khiến O Sen Ngọc Mai trở thành cái tên gây hoang mang với khán giả đại chúng khi không biết nhân vật nào lại có thể có kỹ thuật tốt và đa dạng đến như vậy.

Chiến thắng dành cho O Sen có thuyết phục?

Tuy nhiên, đến cùng, tiêu chí thực sự của The Masked Singer vẫn là chất lượng giọng hát, chất lượng của từng phần trình diễn, chứ không phải là người giấu danh tính với khán giả tốt hơn. Và Ngọc Mai cũng làm khán giả tâm phục khẩu phục với chiến thắng nhờ đẳng cấp của mình.

Trong đêm chung kết, khi 3 nhân vật mascot cùng trình diễn ca khúc mới của nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền, Ngọc Mai cho thấy khả năng kiểm soát giọng hát của cô cực kì tốt khi thể hiện ngọt ngào phân đoạn của mình và vào bè cho Myra Trần và Hà Trần mượt mà. Trên sân khấu lớn khi 3 giọng ca “khủng” cùng hòa giọng, không dễ dàng để có thể giữ nhịp chung cũng như bè chuẩn xác cao độ đến thế, và Ngọc Mai là người vững vàng nhất trong cả 3 mascot.

Trong tiết mục trình diễn sau khi cởi bỏ lớp mặt nạ, Ngọc Mai tiếp tục làm khán giả trầm trồ bởi kỹ thuật thanh nhạc thượng thừa của mình trong bản nhạc Đi đâu cho thiếp theo cùng. Trên một sân khấu lớn, khi đã về cuối chương trình mà ai cũng thấm mệt, Ngọc Mai vẫn thể hiện được một phong độ rất cao khi hát chắc chắn các quãng giả thanh khó, thể hiện rõ ràng màu sắc dân ca Nam Bộ trong bài với những nốt luyến láy điêu luyện không hề chênh phô.

Xuyên suốt chương trình, đôi khi Ngọc Mai có gây tranh cãi khi hát các quãng giọng ngực âm thanh phát ra bị bí, hay đoạn ghi hình trực tiếp tại sân khấu lộ ra rằng giọng hát của cô khi lên truyền hình đã bị chỉnh sửa.

Tuy nhiên, sau màn hát live hoàn toàn trên sân khấu lớn đêm chung kết, nơi Ngọc Mai được trả về thể loại sở trường, cô đã có thể thuyết phục được những khán giả khó tính. Khi so sánh bản live với bản thu âm ca khúc này mà Ngọc Mai từng phát hành trước đó, người nghe hầu như không tìm ra sự khác biệt, chứng minh kỹ thuật và độ ổn định cao trong giọng hát của vị giảng viên thanh nhạc.

Bước ra ánh sáng vẫn cần bài phù hợp

Có thể nói, Ngọc Mai là một trong những ca sĩ hưởng lợi nhiều nhất trong chương trình. Bên cạnh danh hiệu quán quân thuyết phục, Ngọc Mai còn được công chúng biết đến rộng rãi. So với trước đây khi Ngọc Mai sống khá “ẩn dật”, chỉ đi dạy và thi thoảng hát trong một vài chương trình cấp nhà nước, thì hiện nay Ngọc Mai đã có khán giả riêng và những show ca nhạc cho riêng mình.

Giọng ca đẳng cấp của Ngọc Mai cũng đã được nhiều người công nhận. Trước đây, khi nói về những ca sĩ có kỹ thuật thanh nhạc tốt, rất nhiều khán giả thường cho rằng họ sẽ hát rập khuôn, thiếu cảm xúc. Tuy nhiên, Ngọc Mai đã chinh phục được khán giả bằng danh hiệu quán quân với lượt bình chọn rất cao. Các tiết mục của Ngọc Mai trong The Masked Singer cũng được khán giả nghe đi nghe lại rất nhiều, thu hút lượt xem thuộc hàng top trong chương trình, chứng minh được một giọng ca đã "chạm" được vào người nghe.

Danh hiệu quán quân giúp Ngọc Mai chính thức "bước ra ánh sáng".

Và đặc biệt, trong đêm chung kết, Ngọc Mai cũng chia sẻ về mục đích thực sự của cô trong chương trình, là để truyền cảm hứng cho những người học trò của mình. Khi các giọng ca “học thuật” đang ngày càng mất chỗ đứng tại thị trường nhạc Việt, chiến thắng của Ngọc Mai tiếp thêm sức mạnh rất nhiều cho các sinh viên đang theo đuổi con đường thanh nhạc, mở ra cho họ những cơ hội mới.

Ngọc Mai giành chiến thắng The Masked Singer Việt Nam mùa đầu tiên là một cái kết đẹp. Nhân vật O Sen của cô đảm bảo được nhiều tiêu chí: giọng hát có kỹ thuật tốt, khả năng hát live ấn tượng, nhân dạng bí ẩn khó đoán. Danh hiệu quán quân cũng rất cần thiết với Ngọc Mai để cô lấy đó làm tiền đề bước ra ánh sáng, tiếp cận khán giả nhiều hơn bởi một giọng hát như vậy cần phải được lan tỏa nhiều hơn nữa.

Tuy nhiên, việc giới thiệu những sản phẩm mới và lựa chọn bài hát phù hợp vẫn là cần thiết. Dù là giọng hát tốt, gần đây màn song ca của cô với Hồ Ngọc Hà vẫn tạo ra những lăn tăn do bài hát không thực phù hợp với Ngọc Mai.

Theo Zing News