Âm nhạc

Chuyên Mục

Ca sĩ Việt cạnh tranh


Thời điểm cuối năm, ca sĩ Việt chạy đua ra mắt sản phẩm âm nhạc mới khiến thị trường trở nên sôi động. Tuy nhiên, tranh cãi vẫn nổ ra và đó là điều công chúng tiếc nuối.


Một tháng trở lại đây là thời điểm thị trường âm nhạc sôi động nhất từ đầu năm tới nay. Ballad không còn là màu sắc chủ đạo trong số hàng chục sản phẩm được phát hành thời gian qua. Và nhìn chung đi cùng số lượng, chất lượng âm nhạc và màu sắc đã được nâng cao, đa dạng hơn. Tuy nhiên, nếu không có những tranh luận đạo nhạc hay ca từ vô nghĩa, sự trở lại nói trên sẽ trọn vẹn hơn.

Thị trường nhạc Việt náo nhiệt

Hoa dại là một trong những MV mới nhất được phát hành. Sản phẩm của Phương Mỹ Chi ra mắt tối 16/11. Đây là một trong những sản phẩm thuộc dự án Chi? ra mắt liên tục thời gian qua. Dự án khởi động ngày 26/10 với MV Mùa thu cho em. Đây là một sáng tác của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên được Phương Mỹ Chi và DTAP làm mới. Sau đó, cô tiếp tục ra mắt Dư âm (Nguyễn Văn Tý), Nắng chiều (Lê Trọng Nguyễn), Hoa dại và Hẹn em kiếp sau đều là những bài hát quen thuộc với khán giả nhưng được DTAP khoác lên “tấm áo” mới.

Cùng ngày, giọng ca trẻ Mỹ Anh trở lại với ca khúc Mỗi khi anh nhìn em. Ngoài việc MV có sự tham gia của bạn trai Mỹ Anh là vũ công Quốc Tít, Mỗi khi anh nhìn em gây chú ý nhờ chất nhạc R&B, Soul.

Mỹ Anh trở lại với Mỗi khi anh nhìn em. Ảnh: NVCC.

Bài hát chứa những rung cảm nhẹ nhàng, bình yên, hình ảnh đẹp, hiện đại làm nổi bật thế giới nội tâm nên thơ trong âm nhạc của Mỹ Anh. Đây là sản phẩm mang màu sắc khác biệt so với mặt bằng chung Vpop và làm đa dạng, rực rỡ thêm “bức tranh” âm nhạc. Tuy nhiên, ca từ của bài hát chưa đủ trau chuốt và đôi chỗ được nhận xét phô.

Qua những sản phẩm đã ra mắt những ngày qua, giới nghệ sĩ cho thấy sự nỗ lực thay đổi bản thân và làm đa dạng hơn âm nhạc Việt nói chung. Hầu hết sản phẩm cũng được đầu tư về hình ảnh, ý tưởng.

Đầu tháng 11, Roy Nguyễn ra mắt MV đầu tay Khoảng cách chúng ta là 1 cm sau khi rời nhóm nhạc Hàn Quốc Z-Boys. Bài hát do kỹ sư âm nhạc Jang Woo Young - người từng hợp tác cùng SNSD, Red Velvet, ITZY, aespa sản xuất.

Tiếp đó, Tất cả đứng im đánh dấu sự trở lại của Ngô Kiến Huy sau một năm im ắng thuộc thể loại nhạc dance. Với Cuối cùng thì phát hành đầu tháng 11, Jack trở lại màu sắc âm nhạc cũ từng giúp anh gặt hái thành công qua Hồng nhan, Bạc phận, Sóng gió. Hồ Ngọc Hà phát hành MV Cô đơn trên sofa với giai điệu pop dance hay Tóc Tiên thử sức với hip hop trong 906090.

906090 ẩn ý về những quy chuẩn và tập tục mà xã hội áp đặt lên người phụ nữ, đặc biệt về hình thể. Bài hát mang giai điệu hip hop đánh dấu thể nghiệm mới của Tóc Tiên sau thời gian hát ballad hoặc nhạc điện tử. Tuy gây tranh cãi về ca từ khi nhiều khán giả cho rằng nội dung vô nghĩa nhưng 906090 thịnh hành trên mạng xã hội nhờ tiêu đề lạ và giai điệu bắt tai.

Ngô Kiến Huy hợp tác Hieuthuhai, Lê Dương Bảo Lâm, Cris Phan trong MV mới. Ảnh: NVCC.

Nhiều nghệ sĩ khác cũng ra mắt sản phẩm mới trong giai đoạn vừa qua nhưng trung thành với thể loại đã quen thuộc ở thị trường là pop, ballad. Như anh đã mong chờ không quá mới mẻ về giai điệu nhưng cho thấy sự tiến bộ của Hari Won về cách phát âm, kỹ thuật. Cùng thời điểm, Trung Quân Idol (Anh tự do nhưng cô đơn), Dương Hoàng Yến (Quên hay tha thứ)… cũng trở lại với những bản ballad.

Tháng 11 cũng là thời điểm nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường khởi động dự án Music Diary mùa 5 với sự tham gia thể hiện của 11 giọng ca Lân Nhã, Hà Nhi, Tăng Phúc, Hamlet Trương, Nguyên Hà, Trương Thảo Nhi, Ái Phương, Quang Trung, Nam Em, Sofia, Barry Nam Bảo.

Nguyễn Minh Cường cho biết anh vui mừng khi thị trường âm nhạc Việt Nam được hồi phục và trở lại một cách mạnh mẽ. Theo Nguyễn Minh Cường các sản phẩm âm nhạc Việt ra mắt gần đây có đủ màu sắc, trong đó nhiều ca khúc được nhạc sĩ đánh giá tiệm cận với âm nhạc thế giới.

Vẫn còn những tranh cãi

Giữa cuộc đổ bộ và cạnh tranh của các nghệ sĩ với “vũ khí” là loạt MV đã ra mắt, nhiều sản phẩm vẫn gây tranh cãi. Đáng nói, lý do khiến các MV vướng ồn ào lại là nguyên nhân muôn thuở ở Vpop: đạo nhạc và ca từ sáo rỗng.

Kỳ vọng sai lầm do Tăng Phúc thể hiện và phát hành đầu tháng 10 được nhận xét có nhiều điểm tương đồng với Chờ ngày mưa tan ra mắt năm 2013 của Noo Phước Thịnh và On Rainy Days (2011) của nhóm nhạc Hàn Quốc Beast. Khi đó, trao đổi với Zing, nhạc sĩ Nguyễn Đình Vũ khẳng định không đạo nhạc. Theo giải thích của Nguyễn Đình Vũ, anh sử dụng vòng hòa thanh phổ thông của âm nhạc Hàn Quốc vào những năm đầu thập niên 2010 nên khán giả dễ liên tưởng ca khúc khác khi nghe Kỳ vọng sai lầm.

Trong khi đó, Ừ! Thì em xin lỗi của Hoàng Yến Chibi tuy có âm nhạc bắt tai nhưng ca từ bị chỉ trích nhảm nhí, vô nghĩa. “Bài hát sinh ra với mục đích gì vậy”, “Lời bài nhạc dở quá”, “Nhạc của Hoàng Yến giờ chán quá. Lời bài hát vô nghĩa cộng thêm chất giọng the thé nên khó nghe quá”, là bình luận của khán giả khi tranh cãi xoay quanh Ừ! Thì em xin lỗi nổ ra.

Hoàng Yến Chibi trong MV Ừ! Thì em xin lỗi.

Tương tự, Ngủ một mình của Hieuthuhai không được đón nhận như những sản phẩm trước từ nam rapper. Lý do là ở sản phẩm này, Hieuthuhai thử sức với hát thay vì chỉ rap như trước. Và giọng hát của anh không được đánh giá cao. Bên cạnh đó, ca từ của bài cũng bị cho là nhạt nhòa.

Hạnh phúc máu cũng gây tranh luận bởi chiêu trò PR. Bài hát được nhiều ca sĩ thể hiện, chẳng hạn Tùng Dương, Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương, Erik, Đức Phúc, Ali Hoàng Dương, Hoàng Tôn, Nam Anh - Nam Em, Giang Hồng Ngọc, Nhâm Phương Nam, Võ Hạ Trâm, Hoàng Thùy và Osen Ngọc Mai.

Trước khi bài hát được chính thức ra mắt tối 15/11, các trang mạng và diễn đàn liên tục chia sẻ thông tin hàng chục ca sĩ sẽ trở lại cùng ngày. Thông tin được đưa ra một cách úp mở khiến công chúng tò mò. Tuy nhiên, tới tối 15/11, hàng chục ca sĩ được nhắc tới không trở lại với sản phẩm riêng như khán giả kỳ vọng mà họ thể hiện các phiên bản khác nhau của Hạnh phúc máu. Việc này khiến công chúng tiếc nuối và có phần thất vọng trước chiêu trò quảng bá được cho là làm lố.

Trao đổi với Zing, nhạc sĩ Đỗ Thụy Khanh nhận định các sản phẩm âm nhạc gần đây đa phần được trau chuốt và đầu tư tỉ mỉ, chỉn chu về MV, hình ảnh. Nội dung theo xu hướng drama để tạo điểm nhấn ấn tượng. Tuy nhiên, phần audio vẫn là điều quan trọng nhất để chạm đến mạch cảm xúc khán giả.

“Một số ca khúc thành công nhờ ca từ lạ và gieo vần dễ nhớ, dễ thuộc, bắt kịp xu hướng ở từng thời điểm nhằm tạo trend. Ê-kíp chỉ cần một câu ngắn gọn viral đã đưa trọn vẹn ca khúc vào mục tìm kiếm của khán giả trên các hệ thống âm nhạc và nhanh chóng trở thành hit. Bài hát sẽ thêm nổi bật hơn nhờ sự hỗ trợ từ việc remix bắt tai, sôi động. Tuy nhiên, mặt hạn chế là một số ca khúc có nội dung đơn điệu, vô nghĩa nhưng may mắn viral. Việc đó, tạo nên tranh cãi từ người nghe và nhanh chóng bị lãng quên”, nhạc sĩ Đỗ Thụy Khanh nhấn mạnh.

Tác giả của hàng chục ca khúc nhạc phim nhấn mạnh: “Một số ca khúc cần chọn lọc, nắm bắt thêm giá trị nhân văn từ cuộc sống và cô đọng thành ca từ, lời bài hát để thông qua việc thưởng thức âm nhạc, khán giả, người nghe góp nhặt được những điều tích cực . Những giá trị tốt đẹp nếu được truyền tải và viral, lan tỏa mạnh mẽ bằng âm nhạc sẽ tạo nên một cộng đồng tốt đẹp hơn”.

Theo Zing News