Hàn Quốc

Chuyên Mục

Những màn debut của các nhóm nhạc nữ Kpop gen 4 bị chê là “bom xịt”


Kpop Gen 4 hiện nay gần như được phủ sóng bởi các nhóm nhạc nữ. Chúng ta có thể kể tên rất nhiều nhóm nhạc nữ với những bài hát có độ phổ biến cao như: (G)I-DLE, ITZY, aespa, STAYC, IVE, IZ*ONE, NewJeans,… Các nhóm nhạc kể trên đều giành được sự chú ý và những thành tích ấn tượng ngay từ ngày mới ra mắt và đang trên đà phát triển mạnh, có độ phổ biến với công chúng trong và ngoài Hàn Quốc. Thế nhưng vẫn có những nhóm nhạc nữ bị chê là “bom xịt”: Họ có những nhân tố, tiềm năng để bật lên nhưng vì lí do nào đ.


1. LOONA

LOONA là nhóm nhạc nữ 12 thành viên bao gồm: Heejin, Hyunjin, Haseul, Yeojin, Vivi, Jinsoul, Choerry, Kim Lip, Yves, Chuu, Gowon, Olivia Hye, được thành lập bởi Blockberry Creative – công ty con của Polaris Entertainment. LOONA được biết đến là nhóm nhạc có chi phí đầu tư đắt đỏ nhất Kpop với 4 tỷ won (khoảng 80 tỷ VND)! Trước khi debut với đội hình 12 thành viên, các cô gái sẽ ra mắt với tư cách là những nghệ sĩ solo độc lập và có album riêng, sau đó họ thành lập các nhóm nhỏ như LOONA 1/3, LOONA ODD EYE CIRCLE, LOONA yyxy.
Ngày 1/8/2018 là ngày tổ chức concert cho nhóm cũng được ấn định là ngày debut. 2/8/2018 LOONA debut với album [+ +] với title track Hi High. Họ còn có một vũ trụ âm nhạc riêng gọi tên là “LOONAVERSE” được lồng ghép khéo léo qua các MV.
Mặc dù LOONA đang gặt hái được một số thành tích khá ấn tượng ở thị trường Quốc tế như: Là girlgourp đầu tiên của Kpop có tất cả album đạt No1 Itunes US, là girlgroup Kpop thứ hai đạt No1 Itunes song US với single “365”, là girlgroup ngoài big 3 đầu tiên có album lọt vào bảng xếp hạng Billboard 200 với album [12:00],… Nhưng ở Hàn thì LOONA vẫn chưa có danh tiếng như mong đợi ở thị trường quê nhà.
Nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng này là do sự yếu kém từ công ty chủ quản. Blockberry Creative từng khiến cộng đồng fan LOONA là Orbit phẫn nộ khi hai lần thua kiện và khiến nhóm phải gánh khoản nợ khổng lồ. Trong thời gian kiện tụng, LOONA cũng rơi vào tình trạng đóng băng hoạt động, cụ thể là vào năm 2019 và 2021, họ chỉ được comeback 1 lần và gần như không có thêm các hoạt động nào khác. Yeojin và Chuu từng khẳng định rằng các thành viên chưa được trả lương. Thậm chí các ORBIT gần đây đang rất phẫn nộ khi công ty mập mờ hợp đồng và bỏ rơi thành viên Chuu, khiến Chuu không thể tham gia world tour của nhóm, cô không xuất hiện trong tựa game Super Star LOONA mặc dù đã lên tiếng rằng Chuu vẫn đang là thành viên LOONA.
Chưa kể đến các thành viên với lịch trình worldtour ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Hiện Choerry cũng đang phải rút khỏi một số hoạt động vì sức khỏe không ổn định. Trong quá khứ, Haseul cũng từng ngưng hoạt động trong năm 2020 vì lí do sức khỏe. Hàng loạt lí do khiến LOONA đang bị kìm hãm nghiêm trọng. Tương lai của LOONA vẫn đang là một dấu hỏi lớn. Liệu họ có thể tìm được cơ hội hay may mắn nào để bật lên?

2. EVERGLOW

Everglow là nhóm nhạc nữ gồm 6 thành viên: E:U, Yiren, Mia, Sihyeon, Onda, Aisha được thành lập và quản lý bởi công ty Yuehua Entertainment. Trong đó có Sihyeon, Yiren từng tham gia show Produce mùa 3, Onda tham gia show Idol School, Aisha từng làm thực tập 9 tháng ở JYP. Họ debut với album “Arrival Of Everglow” và bài hát chủ đề “Bon Bon Chocolat”.
Ngay từ màn debut, EVERGLOW đã nhận được sự chú ý lớn ở Hàn và quốc tế nhờ visual ấn tượng và âm nhạc bắt tai. MV giành được 4,5 triệu lượt xem chỉ sau 24h phát hành. Màn comeback tiếp theo với “Adios” đã giành được những thành tích ấn tượng khi MV đạt 7,6 triệu lượt xem trên YouTube chỉ sau 24h phát hành. “Adios” nhanh chóng viral trên TikTok, đồng thời giúp nhóm có chiếc cup đầu tiên trong sự nghiệp trên The Show.
Năm 2020, EVERGLOW tiếp tục comeback “Dun Dun” với hơn 15 triệu views sau 24h trên YouTube và lọt top những MV nhiều view nhất của các nhóm nhạc Kpop gen 4 với 268 triệu view sau hai năm phát hành (đây cũng là MV nhiều lượt xem nhất của EVERGLOW).
Tuy nhiên những màn comeback gần đây như “La Di Da”, “First”, “Pirate” đều đang có dấu hiệu giảm nhiệt, tụt dốc so với các màn comeback trước đó. Một phần do định hướng âm nhạc EDM ồn ào không hợp gu Hàn nên khiến nhóm dần mất đi sự chú ý khi mà họ còn chưa xây dựng fandom vững chắc. EVERGLOW lại chưa có bất kì album nào vượt qua mốc 50 ngàn bản. Thành viên Yiren từng dính phát ngôn “thiếu EQ” và hành động chào “kiểu Trung” trong khi các thành viên đang cúi đầu chào fan Hàn. Yiren từng là thành viên hút fan nhất nhóm, nhưng sau hai lần phốt thì Yiren đang trở thành cái gai trong mắt công chúng Hàn.
Năm 2022, công ty thông báo Yiren về nhà nghỉ ngơi 2 tháng khi mà các tranh cãi trước đó vẫn còn. Nhưng trên thực tế thì phải đến tháng 11, Yiren mới trở lại Hàn, trong thời gian đó cô được công ty đẩy mạnh hoạt động solo và thậm chí phát hành single solo. Điều này lại khiến công chúng Hàn kiếm cớ để “ném đá”. Các thành viên còn lại thì được công ty cho đi tổ chức Worldtour và họ chưa có màn comeback nào trong 2022. Gần đây nhất, công ty thông báo EVERGLOW sẽ kết hợp với The Fat Rat.
Từng được coi là “kì phùng địch thủ” của ITZY, nhưng giờ đây ITZY đang ngày càng phát triển vững mạnh, còn EVERGLOW lại đang thụt lùi dần. Liệu họ có còn cơ hội để bật lên trong năm 2023 hay không?

3. Cherry Bullet

Cherry Bullet là nhóm nữ Hàn Quốc được thành lập và quản lí dưới trướng FNC Entertainment gồm 10 thành viên: Haeyoon, Yuju, Mirae, Bora, Jiwon, Kokoro, Remi, Chaerin, Linlin, và May. Nhóm chính thức debut vào ngày 21/1/2019 với single “Let’s Play Cherry Bullet” và bài hát chủ đề “Q&A”.
Được kì vọng sẽ nối tiếp thành công trước đó của AOA, thế nhưng sau 4 năm debut Cherry Bullet gần như không có bất kì thành tựu đặc biệt nào. Chưa có MV nào của nhóm vượt 20 triệu lượt xem, chưa có album nào vượt 20.000 bản. Dù gần đây nhất ba thành viên Jiwon, Bora, May tham gia show sống còn “Girls Planet 999” và nhanh chóng comeback với “Love In Space” nhưng tình trạng cũng không khá khẩm hơn.

Blog Anchoi