Hàn Quốc

Chuyên Mục

BTS


2013.


BTS (tiếng Hàn: 방탄소년단; Romaja: Bangtan Sonyeondan), còn được gọi là Bangtan Boys, là một nhóm nhạc nam Hàn Quốc được thành lập vào năm 2010 và ra mắt vào năm 2013 bởi Big Hit Entertainment.[5] Nhóm bao gồm 7 thành viên: Jin, Suga, J-Hope, RM, Jimin, V và Jungkook. Các thành viên đồng sáng tác và sản xuất phần lớn các sản phẩm âm nhạc của họ. Khởi đầu là một nhóm nhạc hip hop, phong cách âm nhạc của nhóm đã dần phát triển để thể hiện nhiều thể loại đa dạng. Ca từ của nhóm thường tập trung vào lời bình luận cá nhân và xã hội, đề cập đến các chủ đề về sức khỏe tinh thần, những rắc rối của tuổi học đường và tuổi thành niên, sự mất mát, hành trình hướng tới tình yêu bản thân và chủ nghĩa cá nhân. Các sản phẩm của nhóm còn thường đề cập đến khái niệm văn học, tâm lý học và bao gồm một cốt truyện vũ trụ song song.

Sau khi ra mắt vào năm 2013 với album đĩa đơn 2 Cool 4 Skool, BTS phát hành album phòng thu tiếng Hàn đầu tiên Dark & Wild và album phòng thu tiếng Nhật Wake Up vào năm 2014. Album phòng thu tiếng Hàn thứ hai Wings (2016) là album đầu tiên của nhóm bán được 1 triệu bản tại Hàn Quốc. Đến năm 2017, BTS thâm nhập vào thị trường âm nhạc quốc tế, dẫn đầu làn sóng Hàn Quốc vào Hoa Kỳ và phá vỡ nhiều kỷ lục doanh thu. Họ là nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên được Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ (RIAA) trao chứng nhận với đĩa đơn "Mic Drop", đồng thời là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard 200 của Hoa Kỳ với album phòng thu Love Yourself: Tear (2018). BTS còn là nhóm nhạc đầu tiên kể từ The Beatles tích lũy được 4 album quán quân tại Hoa Kỳ trong vòng chưa đầy 2 năm và Love Yourself: Answer (2018) là album Hàn Quốc đầu tiên được RIAA trao chứng nhận Bạch kim. Năm 2020, BTS trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 và Billboard Global 200 của Hoa Kỳ với "Dynamite" — đĩa đơn được đề cử cho giải Grammy. Các đĩa đơn kế tiếp bao gồm "Savage Love", "Life Goes On", "Butter" và "Permission to Dance" đã đưa BTS trở thành nghệ sĩ nhanh nhất tích lũy được 5 đĩa đơn quán quân tại Hoa Kỳ kể từ Michael Jackson.

Với doanh số hơn 32 triệu bản album bán ra trên bảng xếp hạng Gaon Music Chart, BTS là nghệ sĩ bán đĩa nhạc chạy nhất trong lịch sử Hàn Quốc và nắm giữ kỷ lục album bán chạy nhất tại Hàn Quốc với Map of the Soul: 7. Nhóm còn là nghệ sĩ châu Á và không nói tiếng Anh đầu tiên được Liên đoàn Công nghiệp Ghi âm Quốc tế (IFPI) vinh danh là Nghệ sĩ thu âm toàn cầu của năm (2020–2021), ra mắt trên bảng xếp hạng Nghệ sĩ lưu diễn hàng đầu trong những năm 2010 của Billboard (ở vị trí số 45), đồng thời là nghệ sĩ châu Á đầu tiên tổ chức buổi hòa nhạc riêng và bán cháy vé tại sân vận động Wembley và sân vận động Rose Bowl — thuộc khuôn khổ Love Yourself World Tour năm 2019. Xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Time với tư cách là "Những nhà lãnh đạo thế hệ tương lai" và được mệnh danh là "Những chàng hoàng tử nhạc Pop", BTS cũng được tạp chí này vinh danh trong danh sách 25 nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên mạng xã hội (2017–2019) và 100 nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới (2019). Nhóm đã nhận được nhiều giải thưởng, bao gồm 9 giải American Music Awards, 12 giải Billboard Music Awards, 28 giải Golden Disk Awards với đề cử cho 2 giải Grammy Awards và 2 giải Brit Awards. Ngoài hoạt động nghệ thuật, nhóm còn hợp tác với UNICEF để thành lập chiến dịch chống bạo lực Love Myself, tham dự 3 phiên họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc và là những người trẻ tuổi nhất từng được Tổng thống Hàn Quốc trao tặng Huân chương Văn hóa nhờ những đóng góp của nhóm trong việc truyền bá văn hoá và ngôn ngữ Hàn Quốc.

Theo Wikipedia

 Video: