Âm nhạc

Chuyên Mục

Vũng lầy của Erik


Tiếp tục theo đuổi pop ballad trong MV "Đau nhất là lặng im", Erik không mang lại sự mới lạ mà chỉ chứng tỏ anh đang loay hoay và đi vào lối mòn về tư duy âm nhạc.


Loại hình: Music Video

Dòng nhạc: Pop Ballad

Sáng tác: Quang Hung Masterd, Hưng Cacao, Nguyễn Phúc Thiện, Daa Major, Erik

Sản xuất âm nhạc: Đoàn Minh Vũ

Chấm điểm: 5,5/10

Tháng trước, Erik trở lại làng nhạc bằng Chạy về khóc với anh. Đây là sản phẩm đầu tiên của giọng ca Gen Z sau khi đoạt quán quân chương trình The Heroes (Thần tượng đối đầu thần tượng) năm ngoái. Ca khúc không mới, vẫn là pop ballad nhưng giúp Erik vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng #zingchart.

Chưa đầy một tháng sau, ca sĩ sinh năm 1997 tiếp tục giới thiệu Đau nhất là lặng im. Theo ê-kíp, đây mới là màn tái xuất chính thức của Erik với dòng nhạc pop ballad. Để chuẩn bị cho dự án, anh phải bỏ gần một năm trời hoàn thiện bản thu cuối cùng.

Dù chính thức hay không, chất lượng ca khúc chẳng hề thay đổi. Erik tiếp tục trung thành với dòng nhạc pop ballad quen thuộc và lối xử lý cũ kỹ, lạm dụng giọng mũi (nasal voice). Sáng tác không mới lạ từ phần âm nhạc, lời hát cho đến sản xuất. Thậm chí, nội dung MV cũng không “cứu” được bài hát.

Im lặng nhưng ngầm đổ lỗi
Đau nhất là lặng im là sáng tác của Quang Hung Masterd – tên thật Lê Quang Hùng. Anh là ca sĩ kiêm nhạc sĩ nổi tiếng với loạt ca khúc Dễ đến dễ đi, Đừng vì anh mà khóc, Giá như anh lặng im (hát cùng Only C và Lou Hoàng),…

Trước khi gửi bài cho Erik, tác giả từng tự thể hiện bài dưới dạng demo (bản nháp) với tên Vậy là kết thúc rồi. Để làm mới, anh viết lại lời cùng nhóm sáng tác gồm Hưng Cacao, Nguyễn Phúc Thiện, Daa Major và Erik. Các cây viết đều là người có kinh nghiệm với dòng nhạc pop ballad. Riêng Nguyễn Phúc Thiện – em trai Only C – từng cộng tác Erik trong Em không sai, chúng ta sai (2020).

Erik tiếp tục theo đuổi dòng nhạc pop ballad quen thuộc.

Ca khúc được viết theo cấu trúc cơ bản của nhạc pop. Phần lời giữ nguyên góc nhìn của chàng trai sau khi mất đi tình yêu. Ê-kíp tạo kịch tính bằng cách nhấn mạnh điệp khúc (chorus) theo công thức từng làm nên thành công của Em không sai, chúng ta sai. Câu hát duy nhất không thay đổi là: “Vậy là kết thúc rồi / Chẳng ai muốn cứ yêu càng đau” – được dùng làm đoạn nối (bridge).

Ở câu đầu tiên, Erik không che giấu cảm giác đau đớn khi vấp ngã trong tình yêu. Anh hát: “Những thật lòng / Giờ đã hóa vô vọng / Lời xin lỗi nói ra chẳng níu được tình đôi ta”.

Sáng tác gốc của Quang Hung Masterd là lời tự trần của chàng trai khi tình yêu kết thúc. Anh tự nhận sai lầm về mình, xin lỗi vì không quan tâm người yêu khi còn hạnh phúc, khiến cô phải khóc và chịu nhiều tổn thương.

Trong khi đó, nhân vật trong Đau nhất là lặng im lại tìm cách đổ lỗi cho người cũ. Anh cho rằng cô gái là người khiến tình yêu rạn nứt. Ở phần điệp khúc, Erik liên tục hỏi: “Lặng im đến lúc nào? / Giờ em muốn anh phải làm sao? / Em mang đến yên bình / Rồi thả anh xuống nơi vực sâu”.

Đoạn lời tiếp theo thể hiện cảm giác bất lực của người hát. Anh không biết mình nên làm gì vì “càng bước tới em càng đi”. Cả hai từng yêu nhau đến mức “xem nhau là cả tương lai mai sau” nhưng cuối cùng lại không thể bên nhau.

Erik khép lại bài bằng thông điệp chính cũng là nhan đề. Anh cho rằng trong “những vết thương chưa lành thì đau nhất vẫn là lặng im buông tay”.

Đảm nhận phần sản xuất âm nhạc, Đoàn Minh Vũ cũng không đem lại sự mới mẻ cho ca khúc. Anh bắt đầu bài bằng guitar, rồi chèn các nhạc cụ quen thuộc để nối dài như trống, dàn dây, piano.

Vũng lầy pop ballad

Erik là ca sĩ hát pop ballad rất thành công. Thời điểm bắt đầu sự nghiệp năm 2016, anh chọn Sau tất cả - Khắc Hưng sáng tác – làm “vũ khí” để tạo dấu ấn. Bài hát là một hit lớn trong năm, đưa cái tên Erik đến gần với công chúng. Nối tiếp thành công, giọng ca Gen Z tiếp tục giới thiệu loạt ca khúc trữ tình là Lạc nhau có phải muôn đời, Happy Ending, Yêu chưa bao giờ là sai trong năm 2017.

Đến năm 2018, Erik khuấy động làng nhạc bằng Chạm đáy nỗi đau – sáng tác của Mr. Siro. Bài hát đạt gần 180 triệu lượt xem trên YouTube và hơn 380 triệu lượt nghe trên Zing Mp3. Đến nay, đây vẫn là ca khúc thành công nhất của ca sĩ sinh năm 1997.

Nắm được thế mạnh, mỗi năm anh tung một bản pop ballad để chiều lòng người hâm mộ, lần lượt là Có tất cả nhưng thiếu anh (2019), Em không sai, chúng ta sai (2020). Các ca khúc có âm nhạc và nội dung không mới, vẫn quẩn quanh ở chuyện tình yêu đau khổ. Phần sản xuất sử dụng piano chủ đạo, thêm thắt một vài nhạc cụ để tạo kịch tính. Tuy nhiên, cả hai bài đều được khán giả yêu thích, khẳng định tên tuổi Erik trong showbiz.

Hình ảnh của Erik trong MV.

Theo thời gian, cách Erik xử lý các bản tình ca cũng trở nên quen thuộc và đi vào lối mòn. Ca sĩ luôn lạm dụng giọng mũi khi hát nhạc tình. Để tạo dấu ấn riêng, anh thường xuyên chọn lối luyến láy theo kiểu các ca sĩ R&B làng nhạc Âu Mỹ.

Cách đây sáu năm khi Erik mới vào nghề, lối xử lý bài bằng giọng mũi có thể được xem là mới lạ, văn minh. Song, sự xuất hiện của những cái tên như Min, Hòa Minzy, Đức Phúc, Amee, Hoàng Duyên,… khiến giọng mũi không còn là “của lạ”. Một số trường hợp Erik gặp tác dụng ngược vì cách hát. Chẳng hạn tại chương trình Music Home năm 2020, ca sĩ hoàn toàn hụt hơi khi trình diễn Có tất cả nhưng thiếu anh còn người nghe thì mệt mỏi.

Năm 2021 là năm Erik mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn. Giọng ca tái hợp Nguyễn Phúc Thiện trong bản dance R&B Anh luôn là lý do, cộng tác DTAP để thử nghiệm EDM với Ta cùng chill, Dịu Dàng Em Đến. Anh cũng mạnh dạn đọc rap trong Ăn sáng nha (hát cùng Suni Hạ Linh).

Dù thuộc nhiều dòng nhạc, điểm chung của các dự án trên là… không gây được tiếng vang. Chưa có ca khúc nào đạt được hiệu ứng mạnh như khi Erik hát pop ballad. Lần duy nhất Erik thành công vượt khỏi “biên giới” pop ballad là Ghen (2017).

Đức Phúc vào vai tình địch trong MV

Sau những lần đổi mới nhưng thất bại, Erik quyết định quay trở lại với pop ballad. Anh như chú cá thích bơi tung tăng ở chiếc ao trong làng, không còn tha thiết đi tìm vùng nước khác.

Tạm bỏ qua phần âm nhạc, ê-kíp vẫn có thể ghi điểm bằng một MV hấp dẫn và bất ngờ. Tuy nhiên, sản phẩm do Bá Thạnh đạo diễn chưa có dấu ấn mà chỉ ở mức minh họa bài. Trước khi tung MV, ê-kíp úp mở về việc Đức Phúc sẽ xuất hiện hỗ trợ đồng nghiệp.

Erik xuất hiện trong MV để hỗ trợ đồng nghiệp.

Ở đầu MV, Erik đeo kính, mặc sơ mi trắng, ngồi trong bồn tắm với tâm trạng mệt mỏi. Sau đó, anh tỉnh giấc trong thư phòng, ngồi vẽ lại tình cũ - Dương Minh Ngọc đóng - và nhớ lại những ký ức ngày xưa.

Các cảnh quay tiếp theo tái hiện kỷ niệm khi bộ đôi còn hạnh phúc. Họ nằm đọc sách cạnh nhau, cùng ngồi ăn trên bàn tiệc. Từ ánh mắt đến cử chỉ cho thấy chàng trai là người dành nhiều tình cảm hơn. Anh ôm cô trước cửa nhà, kiên nhẫn vẽ chân dung cô vào cuốn tập.

MV tiếp tục chuyển sang ngoại cảnh khi hai nhân vật cùng đi dã ngoại. Đột ngột cô gái biến mất, để lại chàng trai nằm một mình trong phòng. Một số ý kiến cho rằng nhân vật chỉ đang tưởng tượng về người yêu cũ. Những hình ảnh hiện ra là ảo giác chứ không thật.

Khi bài đến cao trào, Erik không còn kiểm soát được cảm xúc. Anh đập phá đồ đạc trong nhà, dùng tay đấm vào gương, vùi mình vào bồn nước. Ở những cảnh cuối, Đức Phúc xuất hiện để tạo bất ngờ. Quán quân The Voice vào vai tình địch, hiện tay trong tay với bạn gái cũ của Erik. Bộ ba gặp nhau tại một triễn lãm nghệ thuật nhưng chỉ lặng lẽ nhìn nhau.

Sự cũ kỹ trong âm nhạc lẫn MV khiến Đau nhất là lặng im không tạo nhiều bất ngờ. Giống Chạy về khóc với anh, sản phẩm tiếp tục chứng tỏ Erik đang đi vào lối mòn về tư duy âm nhạc. Chiến thắng tại The Heroes là minh chứng cho thấy ca sĩ không chỉ đóng khung ở dòng nhạc bất kỳ. Song, anh luôn chọn pop ballad để tấn công làng nhạc.

Điều hiện tại Erik còn thiếu là bản lĩnh của người nghệ sĩ dám dấn thân. Anh cần phải bức phá nhiều hơn, thay đổi nhiều hơn thay vì lao vào những bản pop ballad chỉ để chiều chuộng khán giả quen thuộc.

Theo Zing News