Âm nhạc

Chuyên Mục

'Bậu ơi đừng khóc' của Phi Nhung thắng giải Mai Vàng


"Bậu ơi đừng khóc" - Hamlet Trương sáng tác, cố nghệ sĩ Phi Nhung hát - được vinh danh tại Mai Vàng 2021.


Nhạc phẩm vượt qua các đề cử Màu áo anh hùng (Vicky Nhung), Người lạ thoáng qua (Đinh Tùng Huy), Yêu là cưới (Phát Hồ) để chiến thắng hạng mục "Ca khúc xuất sắc" giải Mai Vàng lần thứ 27, công bố ngày 12/1.

Khi biết tin, Hamlet Trương xúc động vì lần đầu được cầm cúp giải thưởng. Nhạc sĩ gửi lời cảm ơn đặc biệt đến cố nghệ sĩ Phi Nhung vì đã góp phần lan tỏa ca khúc. Hamlet Trương nói: "Bài hát là sự cộng hưởng, kỷ niệm giữa tôi, chị Phi Nhung và người thể hiện đầu tiên - Lộ Lộ. Tôi muốn dành giải thưởng này cho họ".

Bậu ơi đừng khóc thuộc thể loại bolero, nói về phận đời ở các gánh hát lô tô. Ca khúc lần đầu ra mắt qua giọng hát của Lâm Quốc Khải (Lộ Lộ) hồi tháng 12/2019, sau đó ca sĩ Phi Nhung ngỏ lời hát lại. Khi nghệ sĩ qua đời hồi tháng 9/2021, nhạc phẩm được chia sẻ nhiều, gây xúc động, đến nay hút hơn năm triệu lượt xem trên YouTube. Hamlet Trương nói: "Thời gian đó đi đâu tôi cũng nghe mọi người bật ca khúc. Có lần tôi dừng xe đèn đỏ, nhìn qua bên kia đường thấy người dân đang hát karaoke bài này. Lòng tôi vui buồn lẫn lộn khi ca khúc thành hit nhưng làng nhạc đã mất đi một nghệ sĩ lớn".

Hamlet Trương và Phi Nhung tại chương trình "Solo cùng bolero" năm 2019. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hamlet Trương nhớ những lần gặp Phi Nhung ở các chương trình truyền hình, trò chuyện qua điện thoại. Nhạc sĩ nói: "Tôi ấn tượng cách chị làm nghề, luôn dành sự tôn trọng cho tác phẩm mà nhạc sĩ viết ra. Khi chị ghi âm, từng câu chị đều gọi tôi để hỏi ý kiến. Chị kể trước đây từng thấy nhạc sĩ Thanh Sơn hướng dẫn danh ca Thanh Tuyền từng nốt nhạc và thích tinh thần làm việc đó nên học hỏi. Nghe xong, tôi cảm động vô cùng".

Hamlet Trương tên thật Lê Văn Trương, sinh năm 1988, là nhà văn, nhạc sĩ, ca sĩ. Anh xuất thân với dòng nhạc trẻ qua các ca khúc Luật cho người thay thế, Ai rồi cũng khác, Người yêu cũ có người yêu mới, Thương nhau để đó... Nhạc sĩ bắt đầu sáng tác nhạc bolero từ năm 2016 với ca khúc đầu tay Lan và Điệp 4 qua tiếng hát của Như Quỳnh. Các cuốn sách bán chạy của nhà văn gồm Tay tìm tay níu tay, Thương nhau để đó, Ai rồi cũng khác, Người lớn không khóc, Mùa chia tay, Sống tiếp và sống tốt...

Lễ trao giải Mai Vàng 2021 sẽ diễn ra vào ngày 20/1 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Trong ba giải ban tổ chức công bố trước, ngoài "Ca khúc xuất sắc" còn có "MV được yêu thích" - Chim quý trong lồng (đạo diễn: Đặng Văn Thắng - Trần Duy Long, nhà sản xuất K-ICM, ca sĩ Văn Mai Hương, nghệ sĩ Lê Bống) và "Chương trình truyền hình được yêu thích" - Siêu trí tuệ Việt Nam.

Mai Vàng được trao từ năm 1995 do Báo Người lao động tổ chức, đến nay là giải thưởng thường niên tôn vinh những nghệ sĩ có những đóng góp tích cực cho các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Tiền thân của Mai Vàng là giải thưởng Bình chọn Văn nghệ sĩ được yêu thích nhất trong năm ra đời vào năm 1991. Các nghệ sĩ đoạt Mai Vàng nhiều nhất gồm Hoài Linh (11), Trường Giang (8, Thành Lộc (8), Đàm Vĩnh Hưng (6)...

Theo Vnexpress và Youtube MEGA GS MUSIC

 Video: