Âm nhạc

Chuyên Mục

Khi thí sinh Rap Việt chơi lớn


Rapper Rtee dốc cạn nguồn lực để sản xuất MV "Chọn bạn mà chơi". Đây là cú mở màn của thí sinh Rap Việt trên con đường nghệ sĩ solo và thu về thành quả khá tích cực.


Loại hình: Music Video

Dòng nhạc: Rap, EDM, World Music

Sáng tác: Rtee

Sản xuất âm nhạc: DTAP

Đạo diễn MV: Kiên Ứng (Ứng Duy Kiên)

Chấm điểm: 6,5/10

Rtee - Lã Thành Long - là rapper trưởng thành từ game show Rap Việt mùa một. Sau hơn một năm, Rtee "chơi lớn" khi ra mắt MV đầu tư công phu bậc nhất trong những sản phẩm trình làng thị trường nhạc Việt 3 tháng gần đây. Ê-kíp tạo ra sản phẩm - từ nhóm producer DTAP cho đến đạo diễn Kiên Ứng - đều là những gương mặt thiện chiến của thị trường.

Bản rap Chọn bạn mà chơi pha trộn chất liệu của nhạc điện tử và dân gian đương đại. DTAP từng rất thành công khi bắt tay Hoàng Thùy Linh sản xuất chất liệu âm nhạc này, do đó Rtee đã chọn đúng người. Đây cũng là màu sắc sở trường và từng giúp Rtee lần đầu ghi dấu ấn với khán giả đại chúng.

Rtee ma mị trong MV Chọn bạn mà chơi. Ảnh: NVCC.

Rũ bỏ hình tượng "bad boy"?

Rtee từng chào sân Rap Việt bằng bản rap pha chất liệu dân gian đương đại Rằm tháng bảy. Nam rapper trình diễn thuyết phục, được cả 4 huấn luyện viên bấm chọn. Rtee gần như là rapper duy nhất mạnh dạn pha trộn tinh túy của âm nhạc dân tộc vào rap và thành công ở thị trường Việt Nam.

Sau vòng Chinh phục, Rtee về đội Binz. Nam rapper bị Binz "nắn" sang màu nhạc mới. Vòng Bứt phá, Rtee gây bất ngờ khi vào vai "bad boy" và trình diễn bản rap club banger Nhà bao việc. Cú "lột xác" khiến Rtee thất bại và hứng chỉ trích. Một số khán giả nhận định Rtee không phù hợp với chất ngông và ăn chơi kiểu vậy.

Với Chọn bạn mà chơi, khán giả càng có lý do để tiếc cho Rtee, bởi anh không phát huy điểm mạnh nhất ở Rap Việt mùa một.

Anh lấy cảm hứng từ truyện cổ tích Thạch Sanh - Lý Thông. Rtee viết đoạn hook bằng các câu rap đơn giản, nhưng hiệu quả và dễ nhớ: "Chọn lựa bạn mà chơi / Chọn lựa bạn mà chơi / Chọn lựa bạn mà chơi / Thạch Sanh thì ít Lý Thông thì nhiều". Anh lặp lại những câu rap đó thêm một đoạn để nhấn mạnh thông điệp chính của bản rap: "Chọn lựa bạn mà chơi".

Câu chuyện Thạch Sanh - Lý Thông không mới. Nhưng cách Rtee khai thác lyrics trong Chọn bạn mà chơi khá ấn tượng. "Nuôi tình chí cốt bao năm / Để trả lại bồ dao găm / Chỉ toàn bàn điều cao thâm / Rồi lại làm trò thâm đau / Âm thầm chẳng cần nói công lao / Chỉ để dọn rác như người lao công" - đây là những câu ấn tượng trong bản rap.

Rtee gieo loạt vần đôi trong bản rap này. Một số cụm đảo chữ - như công lao / lao công - là điểm nhấn. Cách đi flow (nhịp) của Rtee ở Chọn bạn mà chơi không phức tạp, nhưng truyền tải trọn vẹn và dễ vào tai khán giả.

DTAP vẫn vững phong độ khi phối màu nhạc sở trường cho Rtee. Nhưng đoạn drop kết thúc là điểm trừ của DTAP vì chưa đủ "nặng đô" để đẩy cái kết lên tới đỉnh điểm.

Rtee còn "chơi lớn" ở chỗ mời Erik và Phương Mỹ Chi đóng MV. Kiên Ứng - thành viên của SpaceSpeakers - là một trong những đạo diễn ăn khách nhất thị trường hiện tại.

Trong MV Chọn bạn mà chơi, Kiên Ứng làm đánh bật cái "thiện" và "ác" qua các tuyến nhân vật Thạch Sanh - Lý Thông (tình anh em phản bội), Tấm - Cám (sự thâm độc của tình chị em) và Chí Phèo - Bá Kiến (vai vế của chủ và tớ chuyên lợi dụng nhau). Những câu chuyện kinh điển của văn học Việt Nam được tái hiện khá sinh động trong MV Chọn bạn mà chơi.

Diễn xuất của Rtee trong MV mới là bất ngờ. Phương Mỹ Chi vào vai công chúa trong truyện cổ tích Thạch Sanh. Erik xuất hiện trong phân cảnh ngắn đang ngồi đánh cờ với Rtee.

Rtee có màu sắc riêng biệt để đi được đương dài. Ảnh: NVCC.

Bước trỗi dậy của thí sinh Rap Việt mùa một

Rtee phải dốc hết tiền tiết kiệm để sản xuất MV đầu tay. Có thể xem đó là "cú liều", bởi thị trường nhạc Việt chưa ổn định trở lại và ngày sân khấu sáng đèn còn bỏ ngỏ. Nhưng đây là tín hiệu tích cực, bởi thị trường rap Việt đã có thêm một ca khúc hay.

Cựu thí sinh đội Binz là rapper tiếp theo của Rap Việt mùa một dũng cảm phát hành sản phẩm solo. Trước đó, Dế Choắt gây bất ngờ với MV Tới công chiện và thu về hiệu ứng tích cực. GDucky lần đầu đánh dấu tên tuổi ở thị trường nhạc Việt sau màn song ca với Hoàng Dũng trong bản remake Thói quen.

Tối 6/1, Yuno Bigboi ra mắt MV solo đầu tiên. Nhóm rapper Tlinh, MCK, Ricky Star và Lăng LD đang "oanh tạc" nhạc Việt qua các dự án âm nhạc mini hoặc làm nhạc quảng cáo. Về cơ bản, trừ Thành Draw, nhóm rapper vào chung kết Rap Việt mùa một bắt đầu tìm thấy guồng lý tưởng để tiến bước trên con đường âm nhạc.

Về Rtee, MV Chọn bạn mà chơi có bước xuất phát không mấy khả quan, nhưng tiến từng bước vững chắc để đang đứng top 17 thịnh hành âm nhạc. Rtee vốn là tên tuổi còn mới lạ và chỉ vừa tung sản phẩm solo đầu tiên, do đó thành tích ban đầu của Chọn bạn mà chơi cũng tốt hơn kỳ vọng.

Chọn bạn mà chơi là sản phẩm được đầu tư mạnh nhất trong những thí sinh ở Rap Việt mùa một tính đến hiện tại. Rtee có màn tái xuất kịp thời để "đóng cọc" trên thị trường, khi tên tuổi của anh đang có dấu hiệu bị lãng quên, nhất là khi dàn thí sinh Rap Việt mùa hai đang chiếm sóng.

"Bất ngờ" là 2 từ khá giản bình luận khi xem xong MV Chọn bạn mà chơi. Người này bình luận: "Cái chất của Rằm tháng bảy đã trở lại MV lần này. Màu sắc tốt nhất của Rtee vẫn luôn là dân gian đường đại. Hy vọng Rtee theo đuổi nghiêm túc dòng nhạc này để khẳng định vị trí riêng biệt".

Theo Zing News