Âm nhạc

Chuyên Mục

Đức Trí mất 5 năm làm đĩa than với Thùy Chi


Nhạc sĩ Đức Trí ra mắt đĩa than "Nỗi yêu bé dại" do Thùy Chi hát, sau 5 năm ấp ủ ý tưởng và thu âm.


Album gồm chín ca khúc lần đầu công bố của Đức Trí, như Lặng lẽ yêu, Nỗi yêu bé dại, Hoa nắng tôi... Nhạc sĩ lên kế hoạch thực hiện album từ năm 2016 sau khi thực hiện đĩa nhạc Một thời đã xa - tuyển tập bài hit của anh. Lúc đó, Đức Trí tình cờ nghe Thùy Chi hát một số ca khúc của anh, ấn tượng với chất giọng trữ tình, trong vắt của cô. Anh lên ý tưởng làm một đĩa than chỉ có Thùy Chi hát.

Nhạc sĩ Đức Trí (trái) và ca sĩ Thùy Chi bên đĩa than "Nỗi yêu bé dại". Ảnh: Thuy Chi Fanpage

Năm 2017, Đức Trí, Thùy Chi bắt đầu thu thử một số sáng tác mới ở studio nhà anh. Khi đó, dù đã đủ số lượng phát hành, anh chưa ra mắt vì muốn có thêm những bài tươi sáng cho đĩa bớt màu trầm buồn. Ý tưởng này không thành hiện thực, anh nhận ra những bài nhanh, vui không ăn nhập với các ca khúc còn lại. Cuối cùng, anh quyết định giữ lại các bài ban đầu để đưa vào album, kể cả các bản nháp (demo) Thùy Chi hát với keyboard và piano sampler, chỉ bổ sung một số bản thu mới.

Album là tuyển tập những bài có giai điệu tự sự, nhẹ nhàng, bản phối đơn giản, thu âm mộc. Anh cho biết: "5 năm cho tuyển tập nhạc của những người chẳng biết vội, viết và hát những bài chậm, buồn... Giờ, tôi không thể viết lại giai điệu kiểu này nữa".

Thùy Chi nói 5 năm làm đĩa nhạc với Đức Trí là kỷ niệm khó quên với cô. Khi thu đĩa, cô còn ở Hà Nội, chưa chuyển vào Nam sinh sống. Mỗi lần được nhạc sĩ thông báo có bài mới, cô phải bay vào TP HCM, dành trọn vài ngày để thu. Nhiều ngày, cả hai ở phòng thu từ sáng đến bảy, tám giờ tối. Cô cho biết: "Tôi yêu đĩa nhạc vô cùng. Nghe lại, tôi thấm thía nỗi buồn trong đó, một nỗi buồn giúp cuộc sống này đẹp hơn, khiến tôi trưởng thành hơn".

Bìa đĩa "Nỗi yêu bé dại" do nghệ sĩ Cao Trung Hiếu thiết kế, lấy ý tưởng từ những vạt nắng hắt bên thềm. Ảnh: Smaller Than Three

Đức Trí phát hành 1.800 đĩa, bán với giá 1.250.000 đồng kèm tập nhạc và chữ ký tác giả. Như những lần phát hành đĩa than trước, anh không thực hiện phiên bản CD và nhạc số vì muốn khán giả thưởng thức đĩa nhạc với chất lượng âm thanh tốt nhất.

Đức Trí sinh năm 1973, tốt nghiệp ngành Biên soạn và Sản xuất Âm nhạc đương đại tại Berklee College of Music ở Boston, Mỹ. Anh từng thực hiện album cho các ca sĩ: Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, Đức Tuấn, Lê Hiếu, Phạm Anh Khoa, Phương Vy, Quốc Thiên... Anh có nhiều ca khúc được giới trẻ yêu mến, như: Giấc mơ chỉ là giấc mơ, Ta chẳng còn ai, Khi giấc mơ về, Có nhau trọn đời, Lúc mới yêu... Anh từng lập công ty Music Faces, chuyên đào tạo ca sĩ, trong đó có Hồ Ngọc Hà, Phương Vy, Lê Hiếu, Suboi...

Thùy Chi sinh năm 1990 ở Hải Dương, có nhiều ca khúc được khán giả trẻ yêu mến như Giấc mơ trưa, Xe đạp, Mưa, Thành thị, Yêu, Phía cuối con đường, Nàng thơ xứ Huế... Nhiều bài hát của cô được vinh danh ở chương trình Bài hát Việt. Thành công từ sớm, Thùy Chi chọn trở thành một giáo viên piano thay vì dấn thân showbiz. Hồi tháng 10/2020, cô từ Bắc vào Nam, đầu quân cho công ty của nhạc sĩ ViruSs, đánh dấu sự trở lại với ca khúc Nói chia tay thật khó.

Theo Vnexpress

 Video: