Âm nhạc

Chuyên Mục

Đẳng cấp của rapper mạnh nhất đội Binz


Sol7 là "dao găm" trong tay Binz. Anh chạm tới kỹ năng hàng đầu của một rapper, đồng thời sử dụng thuần thục auto tune để chơi melodic.


Binz sẽ làm gì với Sol7? Là câu hỏi nhiều khán giả đặt ra trước vòng Đối đầu. Binz vốn rất thích và trung thành với club banger - chất rap kiểu ăn chơi, bay bổng, phù hợp cho các bữa tiệc ở bar, club. Trong khi đó, Sol7 mạnh về trap, melodic và theo đuổi những giá trị thuần túy trong rap.

Sẽ là thảm họa nếu Binz đặt Sol7 vào bản rap club banger. Chính JustaTee đã nhắc nhở Binz điều này, vì thêm một sai lầm từ rapper BigCityBoi có thể khiến "ngựa chiến" của anh bị đè bẹp tương tự mùa một. Nhưng Binz đã giữ đúng lời hứa với JustaTee để Sol7 được phát huy đúng sở trường.

Khác biệt của Sol7

Binz ghép Sol7 và Pretty XIX - 2 rapper của trường phái melodic, "đóng" auto tune - vào một cặp ở vòng Đối đầu. Cả 2 trình diễn bản rap 101520, lấy trò chơi trốn tìm làm cảm hứng để viết lyrics (câu chữ). Kết quả là Sol7 và Pretty XIX cùng tỏa sáng để khép lại đêm thi bùng nổ trọn vẹn của đội Binz.

Phần lớn thí sinh ở Rap Việt mùa hai phải dành sự tôn trọng cho Sol7. Ảnh: RV.

Sol7 là cái tên "lão làng" của rap Việt. Anh chơi rap hơn 10 năm, từ thời điểm dòng nhạc này chỉ bắt đầu trỗi dậy ở Việt Nam. Về thâm niên rap, Sol7 có lẽ chỉ kém LK trong dàn huấn luyện viên (HLV) và giám khảo ở Rap Việt mùa hai.

JustaTee nhắc lại chuyện từng thấy Sol7 sinh hoạt ở những diễn đàn rap thời chục năm trước. Việc Sol7 gạt bỏ niềm kiêu hãnh của một rapper gạo cội để đi thi Rap Việt là điều bất ngờ. Binz khi nghe xong bài thi của Sol7 đã cúi gập người, nói lời cảm ơn vì Rap Việt có một thí sinh tầm cỡ như vậy.

Chính Sol7 khiến Binz phải dùng nón vàng, sau khi nam rapper được giám khảo gửi về đội Wowy. Rhymastic cầm sẵn nón vàng và tranh giành quyết liệt nhưng quyết định sau cùng của Sol7 là về với đội Binz.

Rapper sinh năm 1993 là một trong những người đầu tiên đón đầu xu hướng, sử dụng auto tune cho melodic ở giới rap Việt. Con tim tao đau quá man và iceMan (ft MCK) là 2 trong những bản rap tạo tiếng vang của Sol7 trước Rap Việt mùa hai.

Từ khá lâu, Sol7 mới "đóng tune" trở lại, nhưng đẳng cấp vẫn như ngày nào. Trong bản rap 101520, cả Sol7 và Pretty XIX đều làm tốt. Nhưng sự chênh lệch trình độ của 2 rapper thể hiện rõ ở cách viết lyrics (câu chữ).

Đó là các câu: "Muốn chơi trốn tìm / Để anh đếm em hai ba chữ / Khi mà mở mắt ra / Chỉ còn lại lá thư / Trong một khoảnh khắc / Em đã là người xa xứ / Có thứ chỉ muốn trốn / Chẳng thể tìm là quá khứ". Điểm đặc sắc ở đây là Sol7 gieo vần đôi xen kẽ ở cuối câu.

Tiếp theo là các câu: "Im lặng trong hai ngày / Em muốn thấy anh / Sẽ thay đổi trong mai này / Ta hăng say xếp / Giấy ấy thật dày / Dòng người bon chen / Lâu nay tìm kiếm cái vật này / Ngài bảo hãy tin / Con sẽ thấy vận may / Anh cược vào em / Bằng chiếc nhẫn đó tận tay".

JustaTee - một bậc thầy của auto tune và melodic - đưa ra nhận xét đắt giá: "Auto tune và melodic chỉ là công cụ thôi, nó giúp bản rap bay bổng hơn. Nhưng lyrics phải là tất yếu. Bài này Pretty XIX viết lyrics hơi bị lả lướt".

Về Sol7, JustaTee khen đàn em đảm bảo được sự hài hòa giữa chơi melodic và viết lyrics. Có nhiều rapper chơi melodic hay, hoặc viết lyrics xuất sắc. Nhưng một rapper đồng thời làm xuất sắc cả 2 yếu tố đó là thứ không dễ tìm được.

Sự khó lường ở Sol7

Sự thay đổi lớn nhất của Sol7 kể từ khi góp mặt ở Rap Việt là diện mạo. Dưới tay Binz, Sol7 trau chuốt ngoại hình, từ mái tóc đến trang phục để xuất hiện ở vòng Chinh phục. Có lẽ chưa bao giờ Sol7 "bóng bẩy" như vậy khi đứng trên sân khấu thể hiện bản rap.

Sol7 đa dạng, do đó khó đoán trước anh sẽ làm gì. Ảnh: RV.

Còn nội lực của Sol7 vẫn thế. Nam rapper luôn giữ sự điềm đạm và tôn trọng nhận xét từ HLV, giám khảo. Có thể Sol7 là một rapper lâu năm và đã quá nổi tiếng ở giới underground. Nhưng trên sân khấu Rap Việt, Sol7 đặt bản thân vào đúng vị thế của thí sinh, do đó càng chiếm thiện cảm từ khán giả.

Con người điềm tĩnh, nhưng ẩn sâu bên trong là kỹ năng của một rapper hàng đầu. Một khán giả nhận xét Sol7 "nguy hiểm", bởi rapper thuộc tuýp ít nói và làm nhiều, khi cầm micro là con người hoàn toàn khác.

Sự toàn diện của Sol7 giúp anh trở thành thí sinh khó lường bậc nhất ở mùa này. Vòng Chinh phục, Sol7 gây lắng đọng qua bản rap nhịp Boom Bap Back To Hometown. Vòng Đối đầu là melodic sở trường của Sol7.

Một thí sinh có thể làm tốt ở 2 mảng miếng rap và chơi melodic đã là lợi thế ở cuộc thi này, nhất là khi ban tổ chức luôn sẵn sàng micro "đóng" auto tune trực tiếp.

Sự khó lường của Sol7 còn đến từ kỹ năng viết lời biến ảo. Lối viết vần ba, vần đảo, chơi chữ của Sol7 vốn đã là nét chấm phá của giới rap Việt. Hai bài thi Back to Hometown và 101520 chỉ như bước dạo đầu, bởi Sol7 chưa thật sự bung hết lực. Có lẽ tất cả nội lực của Sol7 đang kìm nén để bung ra ở vòng Bứt phá?

Sau vòng Đối đầu, Kelli, Obito, $a Milo, Sol7 và Im Possible là các rapper cùng Binz tiến vào vòng sau.

Sol7 trội hơn tất cả về kinh nghiệm và kỹ năng rap. Tuy nhiên, Sol7 có điểm yếu nằm ở kỹ năng biểu diễn và làm chủ sân khấu - yếu tố rất quan trọng để lấy điểm cộng ở trận chiến khốc liệt của vòng Bứt phá. Về khoản này, khán giả sẽ chờ đợi tài huấn luyện của Binz để giúp Sol7 trở thành rapper giỏi trên mọi phương diện.

Theo Zingnews