Âm nhạc

Chuyên Mục

Nghệ sĩ trẻ 'áp đảo' Làn Sóng Xanh 2021


Jack, Mỹ Anh, Sơn Tùng MT-P... chiếm lĩnh bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh 2021, trong khi các gương mặt kỳ cựu vắng bóng..


Sáng 20/12, ban tổ chức giải thưởng Làn Sóng Xanh công bố top 30 ca khúc đạt thứ hạng cao trong Bảng xếp hạng (BXH) năm nay. Trong danh sách thiếu vắng các tên tuổi từng thành danh tại giải thưởng, thay thế bằng nhiều ca sĩ trẻ, giọng ca indie và rapper.

Ca khúc nằm trong BXH nhiều tuần nhất thuộc về Muộn rồi mà sao còn của Sơn Tùng M-TP với 32 tuần, trong đó năm tuần đứng vị trí quán quân - thành tích 10 năm trở lại đây chưa có ca sĩ nào lập được ở Làn Sóng Xanh. Nhạc phẩm do ca sĩ sáng tác, phát hành tháng 4/2021, hiện đạt hơn 142 triệu lượt xem trên Youtube.

Bài hát thuộc thể loại Pop R&B với phần điệp khúc lặp đi lặp lại. Ca từ thể hiện tâm trạng khi yêu của chàng trai: "Nằm trằn trọc vậy đến sáng mai/ Ôm tương tư nụ cười của ai đó/ Làm con tim ngô nghê như muốn khóc òa/ Vắt tay lên trán mơ mộng/ Được đứng bên em trong nắng xuân hồng...". MV do Jason đạo diễn, khắc họa hình ảnh chàng trai đang yêu thầm một cô gái. Anh thao thức suốt đêm, tự cười một mình khi nghĩ về người yêu. Anh ước mình là một phi hành gia, được bầu bạn với ngôi sao trên bầu trời, trò chuyện về tình yêu.

Tạo hình của Sơn Tùng M-TP trong MV "Muộn rồi mà sao còn". Ảnh: M-TP

Ca sĩ Jack có hai ca khúc trụ lâu trong BXH là Đom đóm (20 tuần) và Laylalay (16 tuần). Nhạc phẩm Sài Gòn đau lòng quá do Hứa Kim Tuyền và Hoàng Duyên thể hiện góp mặt suốt 15 tuần.

Các gương mặt lần đầu góp mặt trong BXH Làn Sóng Xanh phải kể đến Kay Trần (Nắm đôi bàn tay), Wren Evans (Thích em hơi nhiều), Mỹ Anh (Real love), Hoàng Duyên (Sài Gòn đau lòng quá), Sofia (Nhớ người hay nhớ), Juky San (Phải chăng em đã yêu), Tăng Duy Tân (Dạ vũ)...

Hứa Kim Tuyền là nhạc sĩ có nhiều ca khúc nằm trong BXH nhất gồm Đi về nhà, Tình bạn diệu kỳ, Chàng trai sơ mi hồng, Sài Gòn đau lòng quá, Love Rosie, Hương, Yêu không cần ép. Năm ngoái, anh cùng êkíp của Amee đạt giải "Album của năm" cho dự án Dreamee.

Ban tổ chức nhìn nhận các dòng nhạc trong năm nay không quá đa dạng. EDM nhường chỗ cho các thể loại thư giãn và có tính chất "chữa lành" giữa đại dịch. Các nền tảng video ngắn đã tác động đến độ phổ biến của bài hát, tạo nên các "hiện tượng" như Hạ còn vương nắng (Datkaa, KIDO), Bỏ em vào balo (Tân Trần), Dễ đến dễ đi (Quang Hùng masterD), Hương (Văn Mai Hương)...

Làn Sóng Xanh là giải thưởng âm nhạc do Đài tiếng nói nhân dân TP HCM thực hiện từ năm 1997. Trong 5 năm đầu tiên, giải thưởng này được khán giả, giới chuyên môn nhận xét đánh giá đúng mức độ ăn khách của các ca sĩ trên thị trường. Năm 2018, ban tổ chức thành lập Hội đồng bình chọn với khoảng 200 thành viên có chuyên môn về âm nhạc, chọn ra những gương mặt xuất sắc của làng nhạc Việt.

Năm nay, giải thưởng có 10 hạng mục: Top 10 ca khúc được yêu thích, Ca khúc của năm, Bài hát hiện tượng, Hòa âm phối khí, MV của năm, Ca khúc được yêu thích trên radio, Gương mặt mới xuất sắc, Ca sĩ đột phá, Nam/nữ ca sĩ của năm, Sự kết hợp xuất sắc.

Người yêu nhạc sẽ tham gia bình chọn các ca khúc từ ngày 12-26/12. Ban tổ chức sau đó công bố top 5 để Hội đồng bình chọn bỏ phiếu, kết quả dự kiến công bố cuối tháng 1/2022.

Theo Vnexpress

 Video: