Người nổi tiếng

Chuyên Mục

Thần tượng Hàn Quốc được trả cát-xê bao nhiêu khi quảng bá trên các show âm nhạc?


Số tiền thù lao nhận được không xứng đáng với công sức các thần tượng bỏ ra.


Gần đây, Hanse - thành viên nhóm nhạc nam VICTON đã thu hút sự quan tâm khi thẳng thắn chia sẻ quan điểm liên quan đến những chương trình âm nhạc hàng tuần mà idol Kpop thường tham gia, giải thích vì sao các nghệ sĩ không cần thiết phải đến đây để quảng bá.

Hanse - thành viên nhóm VICTON.

Cát-xê không đủ thanh toán chi phí

Đối với các nhóm nhạc Kpop, việc tham gia các chương trình âm nhạc hàng tuần luôn nằm trong kế hoạch quảng bá mỗi khi họ phát hành sản phẩm mới. Tuy nhiên theo Hanse, idol chỉ được trả số tiền thù lao ít ỏi, không xứng đáng với công sức đã bỏ ra: “Tham gia show âm nhạc thì tốt, nhưng số tiền đầu tư và lợi nhuận mang về không hợp lý".

Idol Kpop thường quảng bá trên các chương trình âm nhạc hàng tuần mỗi khi phát hành sản phẩm âm nhạc.

Hanse tiết lộ: "Mất 10 triệu Won (khoảng 186 triệu đồng) để tham gia chương trình âm nhạc trong một tuần, tuy nhiên bạn chỉ được trả 50,000 Won (hơn 930 ngàn đồng). Không biết hiện tại số tiền đã tăng lên chưa nhưng vào thời của tôi là mỗi nhóm sẽ được trả 50,000 Won".

Chi phí cho mỗi lần quảng bá trên các chương trình âm nhạc bao gồm tiền dàn dựng sân khấu, trang điểm, làm tóc, stylist, bữa ăn cho nhân viên, đồ ăn nhẹ, thức uống... Tất cả rơi vào khoảng 20 triệu Won (hơn 370 triệu đồng). "Đó là lý do không phải hầu hết các nhóm nhạc đều xuất hiện trên show âm nhạc. Thay vào đó nên sử dụng số tiền đó để quay một MV khác", Hanse nói.

Số tiền đầu tư cho mỗi sân khấu gấp nhiều lần cát-xê mà idol nhận được.

Càng quảng bá nhiều thì khoản nợ càng lớn

Thành viên VICTON cho biết toàn bộ chi phí quảng bá kể trên đều được tính vào khoản nợ mà các thần tượng phải trả lại cho công ty, bên cạnh tiền đào tạo hay đầu tư trước khi ra mắt. Nếu nhóm tan rã giữa chừng hoặc đã hoàn thành hợp đồng 7 năm, nợ sẽ được xóa. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc họ không kiếm được một xu nào trong suốt khoảng thời gian đó. Trường hợp này đúng với những nhóm nhạc đến từ công ty nhỏ, vẫn đang tìm chỗ đứng và chưa tạo ra lợi nhuận.

Thời gian quảng bá ngày càng bị rút ngắn.

"Có rất ít nhóm nhạc được trả tiền. Ngoại trừ các tên tuổi chủ chốt tại những sự kiện hàng đầu và được công chúng công nhận chứ không chỉ có mỗi fan. Hầu hết khi kết thúc hợp đồng chỉ còn lại nợ nần", Hanse chia sẻ.

Trong khi người hâm mộ luôn muốn nghệ sĩ mình yêu thích biểu diễn trên show âm nhạc càng nhiều càng tốt vào mỗi lần comeback, thì Hanse lại cho thấy những khó khăn mà idol Kpop phải đối mặt đằng sau giây phút tỏa sáng trên sân khấu. Đó là lý do vì sao thời gian các nhóm nhạc quảng bá trên chương trình hàng tuần ngày càng bị rút ngắn, từ 4 tuần nay chỉ còn 1 đến 2 tuần.

Theo Saostar