Điện ảnh

Chuyên Mục

Nối gót ‘Quật mộ trùng ma’ không dễ


Dù sở hữu nhiều điểm sáng ý tưởng, "Tà khúc triệu vong" khó lòng trở thành hiện tượng như đàn anh vì những điểm trừ trong kịch bản.


Sau khi cơn sốt Exhuma: Quật mộ trùng ma lan rộng tại phòng vé Hàn Quốc và nhiều quốc gia châu Á, sự quan tâm của khán giả dành cho những tựa phim kinh dị tâm linh ngày một tăng cao. Việc khai thác yếu tố văn hóa, tôn giáo hay những phong tục dị biệt biến chúng trở thành món ăn tinh thần hấp dẫn người xem, cuốn họ vào trải nghiệm độc đáo trước màn ảnh rộng.

Tiếp nối thành công của Exhuma, thị trường sứ củ sâm tiếp tục tung ra tác phẩm cùng thể loại mang tên Tà khúc triệu vong (tựa tiếng Anh: The Sin). Sở hữu cùng công thức, thế nhưng bộ phim của đạo diễn Han Dong-seok lại không gây được ấn tượng mạnh mẽ như đàn anh. Tới nay, Tà khúc triệu vong chỉ dắt túi hơn 260 nghìn USD trên sân nhà, với chưa đầy 40 nghìn vé được bán ra. Còn tại Việt Nam, tác phẩm cũng chìm nghỉm giữa bảng tổng sắp doanh thu, không lôi kéo được nhiều khán giả ra rạp.

Ý tưởng thú vị

Tà khúc triệu vong thuộc thể loại kinh dị tâm linh, khai thác câu chuyện xoay quanh những chú thuật triệu hồi ma quỷ. Chuyện phim theo chân nữ diễn viên trẻ Si Young (Kim Yoon Hye). Ngày nọ, cô nhận được lời mời cộng tác với đạo diễn nổi tiếng trong một dự án phim nghệ thuật thể nghiệm, xoay quanh chuyên ngành khiêu vũ cô theo học. Chỉ có điều, quá trình ghi hình lại diễn ra tại một khuôn viên đại học bị bỏ hoang.

Trong quá trình tham gia, Si Young dần nhận thấy những sự kiện lạ xảy ra xung quanh mình. Từ những dấu hiệu bí ẩn cho đến hành động khác thường của đoàn phim khiến mọi chuyện trở nên kỳ quái. Biến cố ập tới khi một thành viên trong ê-kíp bất ngờ gieo mình tự tử.

Đó cũng là lúc chuỗi bi kịch của Tà khúc triệu vong chính thức bắt đầu.

Tác phẩm sử dụng những tone màu phổ biến của dòng phim kinh dị tại châu Á.

Ấn tượng ban đầu về đứa con tinh thần của Han Dong-seok là sự tìm tòi những yếu tố văn hóa dân gian, đặc biệt là việc nghiên cứu tâm linh để biến chúng thành chất liệu kinh dị hiệu quả, gây ấn tượng mạnh với khán giả.

Đặt lên bàn cân với Exhuma, Tà khúc triệu vong sở hữu nhiều điểm tương đồng, nhất là việc soi chiếu những tín ngưỡng của Shaman giáo, hay việc gọi hồn người chết... Song, nói như vậy không có nghĩa là đội ngũ biên kịch phim thiếu sáng tạo. Họ vẫn cố gắng tạo ra một tác phẩm giàu màu sắc, bằng cách thêm thắt có chọn lọc những yếu tố kinh dị từ những tựa phim kinh điển cùng thể loại, thậm chí có cả zombie (xác sống).

Trong phim, cầu nối giữa những thế giới tâm linh thực chất lại là một điệu nhảy. Đối diện với nguy hiểm cận kề, nhân vật chính mới nhận ra mình không thực hiện một vũ đạo đơn thuần, mà nó còn có thể triệu hồi linh hồn ma quỷ. Đó cũng là khi cô phải vật lộn để sinh tồn, trốn thoát khỏi móng vuốt của thế lực tà ác đang vây hãm mình.

Ý tưởng kết hợp zombie và tâm linh, thậm chí slasher (kinh dị chặt chém) củaTà khúc triệu vong khá đặc biệt, gây được ấn tượng. Cách nhập đề của tác phẩm cũng thú vị không kém khi tạo ra không gian cho khán giả chiêm nghiệm, suy đoán về những gì đang chuẩn bị diễn ra. Khác với đa số phim kinh dị hiện đại chọn lối mở màn trực tiếp, Tà khúc triệu vong xây dựng tiết tấu hồi đầu khá khoan thai, chậm rãi.

Bất ngờ tiếp tục ập tới khi tác phẩm linh hoạt thay đổi nhiều thể loại trong cách dẫn dắt câu chuyện, khiến hành trình phim càng trở nên phức tạp, khó đoán.

Tuy nhiên, đó cũng là điểm khiến Tà khúc triệu vong có phần khó theo dõi khi so sánh với Exhuma: Quật mộ trùng ma. Cái hay của Exhuma là việc đánh thẳng vào sự tò mò của khán giả, mở ra thế giới tâm linh huyền bí hớp hồn họ ngay từ giai đoạn đầu tiên.

Bộ phim trở thành "bom xịt" phòng vé, thu về chưa đầy 300 nghìn USD tại quê nhà.

Câu chuyện về việc quật mộ xới tung lên nhiều bí mật động trời, cho tới đủ loại cổ thuật hay bùa ngải, tà chú. Đó là cách đạo diễn trẻ Jang Jae Hyun tạo ra tiền đề hoàn hảo cho câu chuyện kinh dị xoay quanh thế giới tâm linh cổ xưa, hấp dẫn sự chú ý của thượng đế bằng những nét tín ngưỡng bản địa kỳ bí và đặc sắc.

Riêng về khoản này, Tà khúc triệu vong dưới bàn tay của Han Dong-seok chưa thực sự tái hiện thành công như mong đợi.

Điểm yếu chí mạng

Câu chuyện ngụ ngôn về con lừa chết đói giữa hai bó cỏ do không biết chọn bó nào ngon hơn là bài học cho nhiều nhà làm phim. Ở trường hợp của Tà khúc triệu vong, biên kịch sai lầm khi ôm đồm quá nhiều thứ trong kịch bản, chưa xác định được yếu tố then chốt của câu chuyện.

Chính vì vậy, phim sở hữu ý tưởng hay nhưng lối triển khai lại gặp nhiều vấn đề. Bầu không khí xuyên suốt hành trình tác phẩm khó được duy trì như ý muốn, lúc quá dồn dập, cường điệu, khi lại lê thê, nhạt nhẽo.

Dẫu vậy, đạo diễn Han Dong-seok vẫn biết cách bồi đắp cho sự phát triển chung của tuyến truyện, khi thúc đẩy tâm lý nhân vật cùng chuỗi tình tiết tạo nên cao trào bùng nổ. Trên hành trình này, hàng loạt cú plot-twist diễn ra dẫn dắt sự chú ý của khán giả, phần nào đó che giấu đi bí mật lớn nhất chực chờ được khám phá ở hồi cuối.

Cách làm này vẫn đạt được hiệu quả nhất định, đánh thức sự tò mò của những khán giả đối diện màn ảnh.

Diễn xuất nhập tâm của nữ chính là điểm cộng.

Song, cái kết lại chưa làm cho cảm xúc người xem bùng nổ vì quá trình dẫn dắt gặp nhiều hạn chế. Việc lạm dụng twist khiến nó ngày càng mất đi hiệu quả. Chưa kể, những mảng miếng jump-scare (hù dọa) - một trong những chìa khóa thành công của dòng phim này cũng không đặc biệt, xuất hiện rập khuôn. Cũng chính vì vậy, cảm giác nguy hiểm mà Tà khúc triệu vong thuyết phục người xem từ đầu phim dần bị đánh mất.

Càng về cuối phim, những tình tiết gây sốc xuất hiện ngày càng nhiều. Nó khiến cho tổng thể phim trở nên rối rắm, có phần hỗn loạn. Biên kịch sử dụng quá nhiều chất liệu, lại cường điệu câu chuyện kinh dị trong một tựa phim với thời lượng chưa đầy 2 tiếng. Kết quả, dù diễn xuất của dàn cast tốt cũng không thể chinh phục cảm xúc người xem một cách trọn vẹn. Nhiều câu hỏi, vấn đề được đặt ra còn bị bỏ ngỏ, chưa được giải đáp thỏa đáng.

Tà khúc triệu vong có lẽ đã trở thành món ăn tinh thần hấp dẫn khán giả, nếu phim không quá tham lam chất liệu, lại ôm đồm nhiều tình tiết trong kịch bản. Vậy nên dù sở hữu nhiều điểm sáng về ý tưởng, tác phẩm của Han Dong-seok vẫn khó lòng trở thành “hiện tượng”, được yêu thích như Quật mộ trùng ma.

Theo Zingnews