Điện ảnh

Chuyên Mục

'Cái giá của hạnh phúc' - phim 18+ mắc lỗi kịch bản


"Cái giá của hạnh phúc" - phim 18+ có Thái Hòa đóng người chồng ngoại tình - nhiều lỗ hổng trong kịch bản, diễn xuất thiếu đồng đều.


Tác phẩm là một trong những phim Việt mở màn cuộc đua phòng vé dịp 30/4-1/5. Thuộc thể loại tâm lý gia đình, phim gây chú ý khi đánh dấu sự trở lại của Thái Hòa với vai chính, sau một năm đạt nhiều giải thưởng điện ảnh.

Phim nội dung về ngoại tình trong hôn nhân - đề tài quen thuộc của loạt phim truyền hình Việt gần đây. Câu chuyện xoay quanh tổ ấm của vợ chồng doanh nhân Đinh Công Thoại (Thái Hòa) và Võ Thùy Dương (Xuân Lan). Bề ngoài, họ có cuộc sống giàu sang, hạnh phúc, được nhiều người ngưỡng mộ. Bà Dương là phụ nữ kiểu mẫu khi hết lòng vì chồng con, thường được mời trò chuyện trong các talkshow về gia đình. Thoại là giám đốc điều hành một tập đoàn lớn với tương lai xán lạn, sắp thay bố vợ (Hữu Châu) làm chủ tịch. Họ có hai người con ở tuổi trưởng thành, con trai Will (Lâm Thanh Nhã) vừa tổ chức đám cưới với bạn gái.

Tuy nhiên, hôn nhân vỡ mộng khi bà Dương khi chứng kiến chồng có quan hệ ngoài luồng. Thuê người điều tra, Dương phát hiện chồng còn qua lại với nhiều cô gái khác. Bà Dương nỗ lực tìm hiểu ngọn ngành, mong thuyết phục chồng quay lại tổ ấm, dù con gái Nina (Uyển Ân) khuyên ly hôn.

Thái Hòa đóng phản diện với vai người chồng ngoại tình. Ảnh: LaLaLand

Với 115 phút, phim tạo cảm giác dông dài do nhịp chậm, thiếu cao trào. Ở phim điện ảnh đầu tay, đạo diễn Ngọc Lâm chọn cách dồn bất ngờ (plot twist) vào 5 phút cuối phim, dành thời lượng trước đó để cài cắm các tình tiết. Tuy nhiên, điều này làm giảm sức hút của tác phẩm khi phần lớn câu chuyện được giới thiệu thông qua trailer.

Quá trình xây dựng đường dây kịch bản mắc nhiều lỗi logic. Sự kiện đầu phim, mở màn cho loạt sóng gió trong gia đình bà Dương là khi nhân vật phát hiện chồng ngoại tình với con dâu ngay trong đêm tân hôn của con trai. Theo nhiều khán giả, chi tiết này còn mang tính khiên cưỡng. Dương Bình Nguyên - tác giả của nhiều đầu sách văn học - cho rằng phân cảnh này là một trong những "sạn" lớn của phim vì thiếu logic về mặt tâm lý nhân vật. "Câu chuyện trả thù của nữ chính nhiều lúc gây mệt mỏi mà không tạo ra sự thúc đẩy cao trào", Bình Nguyên nhận xét.

Lời thoại của nhiều nhân vật đôi chỗ không phù hợp diễn biến kịch bản. Chẳng hạn, Thoại một mực trách vợ khiến ông luôn ngột ngạt trong chính căn nhà của mình nên mới ngoại tình, nhưng những gì ông làm chứng tỏ tính cách trăng hoa đã là bản chất. Will giận mẹ vì khiến cuộc sống anh tù túng, nhưng xuyên suốt phim, bà Dương được xây dựng là người hết lòng vì gia đình, chưa có hành động nào như chồng con bà đổ lỗi.

Phân cảnh ông Thoại bên nhân tình (Trâm Anh). Ảnh: LaLaLand

Đạo diễn lạm dụng nhiều yếu tố bi kịch theo hình thức melodrama (kịch tâm lý) để lấy nước mắt người xem. Bên cạnh câu chuyện chính về hôn nhân của Dương, mối tình của Will và bạn trai là tuyến phụ, được lồng ghép để gửi thông điệp sống thật với cộng đồng LGBT. Dù vậy, các phân đoạn về đôi nhân vật này bị khai thác theo môtíp với nhiều cảnh khóc sướt mướt, chưa thuyết phục để người xem tin vào chuyện tình trong phim.

Diễn xuất thiếu đồng đều là điểm yếu của tác phẩm. Nina là vai kế tiếp của Uyển Ân - em gái Trấn Thành - sau nhân vật Bình Minh trong Mai, ra rạp dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, sự tham gia của diễn viên 25 tuổi còn nhạt nhòa, chủ yếu góp mặt trong cảnh Nina khuyên giải, động viên mẹ ly hôn. Lối diễn của Lâm Thanh Nhã ở nhiều cảnh mang đậm màu sân khấu, cách thoại thiếu tự nhiên. Xuân Phúc - một vlogger điện ảnh ở TP HCM - nhận xét: "Tôi cảm giác diễn viên chưa thực sự hiểu nhân vật, chỉ khóc, cười theo yêu cầu của đạo diễn".

Xuân Lan lần đầu vào vai nữ chính phim điện ảnh. Ảnh: LaLaLand

So với nhiều phim Việt gần đây, thủ pháp điện ảnh của tác phẩm còn khá cũ. Ở một cảnh cuối phim, khi bà Dương đập vỡ loạt hình gia đình, đốt bức ảnh kỷ niệm, nhiều khán giả nhận xét lối quay còn mang phong cách video ca nhạc của thập niên 2000. Khâu kỹ xảo ở nhiều chỗ thiếu đầu tư, chẳng hạn ảnh ông Thoại chụp cùng nhân tình lộ rõ khuôn mặt Thái Hòa được photoshop, ghép vào diễn viên đóng chung.

Trên một diễn đàn phim ảnh hơn 200 nghìn thành viên, nhiều người xem đánh giá Thái Hòa là điểm sáng nổi bật của tác phẩm. Xem suất tối 18/4, diễn viên Huy Khánh nhận xét đàn anh hóa thân thành công vào nhân vật, nhất là ở 5 phút cuối phim, khiến khán giả tin vào sự ám ảnh tội lỗi của ông Thoại. Xuân Lan cũng có màn thể hiện tròn trịa vì được dành trọn "đất" diễn, từ một người vợ nhẫn nhịn khi chứng kiến chồng ngoại tình đến lúc lập kế hoạch trả thù. Sau hai ngày ra mắt, phim đạt 12 tỷ đồng, dẫn đầu phòng vé trong nước dịp cuối tuần, theo Box Office Vietnam.

Theo Vnexpess