Điện ảnh

Chuyên Mục

Phim chuyển thể truyện Nguyễn Nhật Ánh hé lộ chuyện tình tay ba


Phim "Ngày xưa có một chuyện tình" - chuyển thể từ truyện best-seller của Nguyễn Nhật Ánh - xoay quanh mối tình tay ba thời phổ thông.


Đoạn first-look hé lộ tạo hình của Vinh (Avin Lu), Miền (Ngọc Xuân), Phúc (Đỗ Nhật Hoàng) - nhóm bạn thân gắn bó suốt thời niên thiếu thập niên 1990. Lớn lên, Vinh lẫn Phúc cùng rung động trước Miền, mối tình tay ba là mấu chốt dẫn đến biến cố cuộc đời các nhân vật chính. Lời thoại của Vinh trong video được trích từ truyện gốc: "Tình bạn là mảnh đất phù hợp nhất để tình yêu gieo xuống hạt giống của mình. Đến một lúc, ta sẽ nhận được phần thưởng quý giá nhất, đó chính là tình yêu".

Trong ba diễn viên chính, Avin Lu là người duy nhất được mời đến casting nhờ từng đóng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong Em và Trịnh. Ngọc Xuân từng góp mặt trong phim Giấc mơ của mẹ (2022), MV Vì sao sáng của ca sĩ Lam Trường. Đỗ Nhật Hoàng xuất thân là vũ công, từng tham gia vũ đoàn Bước Nhảy, chưa có nhiều kinh nghiệm đóng phim.

Phim cũng giới thiệu bối cảnh chính ở Phú Yên, từ đồng ruộng ngập nước mùa lũ, đồi núi trập trùng đến dòng suối chảy qua rừng già, đình làng náo nhiệt hội hè. Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh cùng bộ phận mỹ thuật phục chế bối cảnh xưa để tái hiện cuộc sống làng quê miền Trung 1992-1997. Các diễn viên nhí vào vai ba nhân vật chính thuở nhỏ gồm Thanh Tú (Vinh), Bảo Tiên (Miền) và Hạo Khang (Phúc).

Truyện Ngày xưa có một chuyện tình phát hành năm 2016, xoay quanh cuộc đời các nhân vật Vinh, Phúc và Miền. Cả ba cùng lớn lên ở một thị trấn miền Trung, trải qua những kỷ niệm khó quên của thời cắp sách đến trường. Khi bước vào trung học, Vinh phát hiện cảm xúc bấy lâu dành cho Miền là tình yêu. Khi nhận ra bản thân cũng thích Miền, Phúc giữ im lặng vì tôn trọng tình bạn của cả ba.

Từ phải qua: Vinh (Avin Lu), Miền (Ngọc Xuân), Phúc (Đỗ Nhật Hoàng). Ảnh: Thanh Hạnh

Truyện từng bán hơn 100.000 bản, lọt vào top 10 tác phẩm best-seller của Nguyễn Nhật Ánh. So với nhiều sách cùng đề tài như Mắt biếc, Hạ đỏ, Đi qua hoa cúc, nhà văn đi vào các tình tiết khốc liệt hơn. Những vụng dại đầu đời được phát triển thành quan hệ yêu đương sâu sắc, trong đó có việc "ăn cơm trước kẻng", nhân vật nữ chính có thai và phải làm mẹ đơn thân. Nhà xuất bản ban đầu dự tính gắn mác 16+ cho truyện, sau đó quyết định không giới hạn độ tuổi vì nhận định tác phẩm mang tính giáo dục cao.

Sách Nguyễn Nhật Ánh từng nhiều lần được chuyển thể lên màn ảnh. Năm 2004, phim truyền hình Kính vạn hoa được ra mắt, với các diễn viên: Ngọc Trai, Tiểu Long, Anh Đào. Phim điện ảnh Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh do Victor Vũ đạo diễn, ra rạp vào năm 2015. Tác phẩm Mắt biếc của Nguyễn Nhật Ánh cũng được đạo diễn này chuyển thể lên màn ảnh cuối năm 2019, đạt doanh thu 180 tỷ đồng.

Theo Vnexpess