Người nổi tiếng

Chuyên Mục

Diễn viên Hàn khốn đốn vì thất nghiệp


Truyền hình Hàn Quốc đang khủng hoảng, lượng phim được phát sóng giảm sút nghiêm trọng khiến hàng loạt diễn viên than không có việc làm.


Sports Chosun đưa tin ngày 11/4, thị trường phim truyền hình Hàn Quốc đang suy thoái nghiêm trọng, ngay cả những ngôi sao hàng đầu cũng phàn nàn họ không có việc làm. Ngành công nghiệp nội dung Hàn Quốc trải qua sự thay đổi mạnh mẽ trong bối cảnh kinh phí đầu tư cho phim truyền hình ngày càng giảm và cạnh tranh khốc liệt. Điều đó thúc đẩy các diễn viên và doanh nghiệp phải tìm hướng đi mới để tồn tại.

Với việc chỉ phát sóng lượng nhỏ phim truyền hình mỗi tuần trên các đài truyền hình như KBS, MBC và SBS, số lượng dự án được phát hành ngày càng giảm. Dẫn đến các diễn viên phải tìm đến công việc thứ hai để giải quyết bài toán kinh tế, trang trải cuộc sống.

Loay hoay tìm kiếm việc làm

Trong chương trình I Live Alone phát sóng tối 11/4 của MBC, nam diễn viên Lee Joo Seung tiết lộ cuộc sống của anh trong giai đoạn không có việc làm. Thay vì đóng phim liên tục như trước, nam diễn viên giờ đây dành thời gian chăm sóc bản thân, đắp mặt nạ mỗi ngày. Chiếc tủ lạnh vốn trống rỗng nay được anh lấp đầy bằng những thực phẩm cần thiết. Lee Joo Seung gần đây thử vai cho 2 bộ phim nhưng đều thất bại.

Từ gương mặt quen thuộc trên sóng truyền hình Hàn cuối tuần, Lee Jang Woo hiện giờ chuyển sang bán đồ ăn. Ảnh: MHN Sports.

Lee Jang Woo, từng được mệnh danh là “Hoàng tử phim truyền hình cuối tuần” nhờ vai diễn trong các bộ phim ăn khách như My Only One (2019). Giờ đây, anh thường xuyên nấu sườn và luộc mì hơn là diễn trước ống kính. Những lời mời đóng phim cho anh đã trở nên khan hiếm. Anh mở một nhà hàng, dành cả ngày để thái 100 kg củ cải để làm kim chi.

"Ngày nay, phim truyền hình là một mớ hỗn độn. Ngay cả các đạo diễn, quay phim cũng đang ngồi chơi. Tôi không biết vốn đầu tư từ thời hoàng kim của truyền hình đã đi đâu. Tôi từng là 'đứa con của những phim truyền hình cuối tuần' nhưng ngày nay, phim truyền hình cuối tuần thậm chí không có tỷ suất người xem", nam diễn viên than thở.

Trong khi đó, nam diễn viên Ji Il Joo đang tham gia kỳ thi thẩm định viên sau khi được cấp chứng chỉ môi giới bất động sản. Ji Il Joo được cấp giấy phép làm đại lý bất động sản vào năm 2022. Gần đây, khi không có phim để đóng, anh quyết định đăng ký tham gia kỳ thi thẩm định viên. Nhiều người hâm mộ cổ vũ cho Ji Il Joo khi anh thử đi con đường khác trong bối cảnh ngành công nghiệp phim ảnh suy thoái.

Thất vọng vì thiếu cơ hội diễn xuất, Kim Ji Seok quyết định tự mình giải quyết vấn đề bằng cách tạo ra phim ngắn trên YouTube có tựa đề Tôi là Kim Ji Seok. Anh hy vọng có thể tồn tại trong ngành thông qua những video ghi lại cuộc sống của bản thân giữa bối cảnh thất nghiệp. Các video xoay quanh chủ đề "Sống sót với tư cách diễn viên của Kim Ji Seok", về cơ bản là cách anh tự tạo ra công việc cho chính mình trong bối cảnh không có nhiều lời mời đóng phim.

Tuy nhiên, trong quá trình quay, Kim Ji Seok bị chủ một nhà hàng nhầm là nghệ sĩ giải trí Ji Seok Jin. Tình huống khó xử này làm sáng tỏ những thách thức một diễn viên gạo cội có sự nghiệp 20 năm như Kim Ji Seok phải đối mặt trong thời kỳ phim ảnh khủng hoảng. Trước đó, Kim Ji Seok đã tham gia nhiều tác phẩm nổi tiếng như Chuno hay When the Camellia Blooms.

Han Ye Seul vừa nhận được lời mời tham gia phim mới thì dự án bị hủy. Ảnh: YTN.

Han Ye Seul đã rất vui mừng khi được cân nhắc tham gia bộ phim truyền hình A Queen Lives in Seoul hồi tháng 1. Dự án này đánh dấu sự trở lại của Han Ye Seul sau thời gian dài vắng bóng. Đây cũng là tín hiệu đáng vui mừng cho Han Ye Seul sau chuỗi ngày không có việc làm.

Tuy nhiên, nữ diễn viên vừa vui mừng chưa được bao lâu thì đã phải đón nhận nỗi thất vọng. Dự án A Queen Lives in Seoul không tìm được lịch phát sóng nên gần như bị hủy bỏ. Han Ye Seul đã gạt bỏ cảm xúc khó chịu và tìm cách giao tiếp với người hâm mộ, kiếm thêm tiền thông qua các vlog cá nhân.

Khi tham gia một chương trình và được hỏi lý do gần đây không xuất hiện trên truyền hình, ca sĩ kiêm diễn viên Go Woo Ri thẳng thắn bày tỏ cô không nhận được lời mời đóng phim nào suốt thời gian vừa qua.

“Ngày nay thật khó để trở thành một diễn viên. Tôi thực sự tò mò, các diễn viên khác đang làm gì để kiếm sống. Có phải tất cả đều làm công việc bán thời gian không. Phim ảnh hiện giờ rất khó và diễn viên không có việc làm. Mọi người sẽ không có thu nhập vì không có buổi casting nào”, Go Woo Ri bày tỏ.

Tìm kiếm cơ hội việc làm ở nước ngoài

Xu hướng các diễn viên tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài đang ngày càng phát triển. Trong số đó, Chae Jong Hyeop, Hwang Chan Sung và Ha Yeon Soo đang quay phim truyền hình ở Nhật Bản. Mức lương họ nhận được có thể thấp hơn ở Hàn Quốc nhưng cơ hội đảm nhận các vai chính vẫn là một lợi thế.

Giữa tháng 2, Yonhap News đưa tin Hwang Chan Sung (thành viên nhóm 2PM) đã được chọn vào vai chính trong bộ phim truyền hình Jun Kissa Inyeon - Mối nhân duyên Quán trà thuần khiết do Fuji TV-TWO của Nhật Bản đồng sản xuất với Hikari TV.

Mối nhân duyên Quán trà thuần khiết là bộ phim giả tưởng kể về ông chủ người Hàn Quốc Si Woo (do Hwang Chan Sung) đảm nhận và những người ghé thăm quán cà phê của anh. Phim lấy bối cảnh là một quán cà phê cổ điển ở ngoại ô thành phố.

Hwang Chan Sung tới Nhật Bản đóng phim. Ảnh: L July Ent.

Nữ diễn viên Han Hyo Joo gần đây xuất hiện trong phim Romantics Anonymous do Netflix Nhật Bản sản xuất. Phim được thực hiện dựa trên dự án cùng tên của đạo diễn người Pháp Jean-Pierre Améris.

“Khi làm việc trong dự án ở Nhật Bản, các diễn viên phải bỏ ra chi phí cao, đặc biệt phí sinh hoạt ở nước ngoài cho nhân viên. Trong khi đó, tác động, hiệu ứng trên thị trường của phim khi phát hành thường yếu hơn so với Hàn Quốc. Do đó, chúng tôi không nghĩ tới việc đóng phim ở Nhật cho đến khoảng 3-4 năm trở lại đây. Số lượng phim truyền hình dự kiến tiếp tục giảm trong năm tới. Do đó, chúng tôi đang tích cực xem xét các lời đề nghị từ Nhật Bản hoặc các nhà đài địa phương khác”, một chuyên gia trong lĩnh vực phim ảnh cho biết với The Korea Times.

Theo Zingnews