Điện ảnh

Chuyên Mục

'Godzilla x Kong: The New Empire' - đại chiến ở Trái đất rỗng


Siêu quái vật Godzilla và Kong lần đầu hợp tác để đối đầu kẻ thù mạnh gấp bội trong lòng Trái đất, ở bom tấn hành động mới.


Phần mới về Godzilla, Kong lấy bối cảnh vài năm sau cuộc chiến của hai quái vật huyền thoại trong tác phẩm Godzilla vs Kong (2021). Lúc này, Kong tìm về quê hương tại Trái đất rỗng, khám phá tung tích về đồng loại, tiếp tục mối quan hệ hòa bình với loài người. Còn Godzilla bảo hộ thế giới mặt đất trước sự tấn công của một số Titan (siêu quái vật).

Hiểm họa dần lộ diện khi tiến sĩ Ilene Andrews (Rebecca Hall) của Monarch - tổ chức chuyên nghiên cứu về các Titan - dò được các rung chấn ngày càng mạnh ở lõi địa cầu. Khi xuống lòng đất, cô và các cộng sự phát hiện dấu tích của nền văn minh thời cổ đại. Cùng lúc, thế lực tà ác nơi đây trỗi dậy do Skar King - một Titan có hình dạng giống Kong - cầm đầu. Skar King còn có tay sai là Shimo, quái thú to lớn với khả năng đóng băng cả thành phố bằng hơi thở. Godzilla, Kong buộc gạt bỏ mâu thuẫn để ngăn chặn nguy cơ thế giới bước vào kỷ băng hà thứ hai.

Kong và Godzilla hợp tác đánh bại kẻ thù trong phim mới. Ảnh: Warner Bros.

Đạo diễn Adam Wingard phát huy thế mạnh về kỹ xảo, bối cảnh để thu hút khán giả. Cảnh giao đấu giữa các Titan được sắp xếp xen kẽ giữa các hồi của phim, đồng thời đẩy mạnh về quy mô, tính chất ác liệt. Mạch phim chủ yếu xoay quanh Kong, quái vật có cảm xúc và tính kết nối cao với loài người.

Sức mạnh "vua khỉ" được giới thiệu từ đầu phim qua màn đối đầu với bầy Death Jackal - các siêu thú hình thù giống sói. Sau một lần trọng thương, Kong được tăng cường khả năng chiến đấu nhờ găng tay thép - một phát minh của nhóm khoa học gia. Godzilla liên tục nâng cấp bản thân nhờ hấp thụ các luồng bức xạ trên Trái đất, lột xác với gai lưng và hơi thở nguyên tử màu hồng.

Tầm nguy hiểm của tuyến phản diện được cài cắm bằng nhiều tình tiết từ đầu phim, như dấu tay khổng lồ trên vách núi. Không chỉ có sức mạnh vượt trội, Skar King mang đầu óc mưu mô, hiểm ác, khống chế đồng loại của Kong để làm nô lệ, sử dụng roi làm từ xương sống kẻ thù. Ở nửa cuối phim, sự xuất hiện của một siêu quái vật tạo nên kịch tính, góp phần làm thay đổi cục diện.

Skar King - phản diện chính của phim. Ảnh: Warner Bros.

Bối cảnh Trái đất rỗng được khai thác đậm nét, mở rộng hơn so với phim trước. Thế giới dưới lòng đất hiện lên trên màn ảnh rộng như một địa cầu cổ đại với các sinh vật kỳ dị. Đối lập với những cánh rừng nguyên sinh nơi Kong sinh sống, đế chế của Skar King được phác họa như một địa ngục với núi lửa phun trào, xương thú đầy rẫy. Nơi sinh sống của Iwi - bộ tộc nguyên thủy có khả năng liên lạc với các Titan - là các dãy thạch anh màu sắc. Trên mặt đất, đạo diễn chọn nơi giao chiến của các Titans là những di tích nổi tiếng, như tượng Chúa giang tay ở Rio de Janeiro, Brazil.

Dù kỹ xảo ấn tượng, kịch bản không đột phá với các diễn biến dễ đoán. Câu chuyện về xuất thân của Kong được khai thác tương đối tròn trịa. Đầu phim, Kong được giới thiệu trong cảnh ngồi cô đơn trên mỏm đá, lạc lõng trong chính vương quốc của mình. Về sau, nhân vật có thêm trợ thủ đắc lực - một chú khỉ con - trên hành trình chống lại cái ác, theo môtíp "bộ đôi bất đắc dĩ".

Jia (Kaylee Hottle) là cầu nối giữa Kong và phe loài người. Ảnh: Warner Bros.

Cũng như Godzilla vs Kong, phim có nhiều phân đoạn giữa Kong và con người để tăng tính kết nối giữa hai tuyến nhân vật. Jia (Kaylee Hottle) - cô bé thuộc bộ tộc Iwi - đóng vai trò mấu chốt trong quá trình nhóm nhân vật tìm hiểu về nguồn gốc của Kong và các Titan. Tiếp tục tham gia phần mới, Kaylee Hottle có nhiều "đất" diễn hơn khi khắc họa tâm lý chông chênh của một cô bé tuổi teen. Trong lúc hoang mang trước câu hỏi "Mình là ai", Jia nhận được sự bao bọc của Ilene Andrews, người mẹ nuôi của cô ở phần trước. Tuy nhiên, mối quan hệ của cả hai còn mờ nhạt, chủ yếu được thêm thắt để tăng thông điệp nhân văn cho phim.

Trên chuyên trang Rotten Tomatoes, tác phẩm bị giới phê bình chấm số điểm thấp với 55% điểm "cà chua tươi" trên tổng số hơn 160 ý kiến chuyên gia. Tờ Empire đánh giá phần cao trào của phim giống "một mớ hỗn độn", còn các nhân vật ở phe con người hời hợt. Dù vậy, phim thỏa mãn được nhiều người xem, nhận 92% số điểm tích cực từ phía khán giả.

Theo Vnexpess