Điện ảnh

Chuyên Mục

Thị trường châu Á có ai độc chiếm dịp Tết như Trấn Thành?


Ngoại trừ Trung Quốc, ít quốc gia nào chuộng "mùa phim Tết" như Việt Nam. Việc một bộ phim độc chiếm phòng vé, với số lượng suất chiếu áp đảo cũng là rất hiếm.


Mới đây, phim Tết Mai đã thu về 400 tỷ đồng sau gần 2 tuần khởi chiếu. Theo đó, Trấn Thành lập kỷ lục là đạo diễn Việt đầu tiên có tới 3 phim liên tiếp vượt mốc doanh thu 400 tỷ. Các tác phẩm do anh cầm trịch, lần lượt là Bố già (2021), Nhà bà Nữ (2023) và Mai (2024), đều đang dẫn đầu danh sách phim nội địa ăn khách nhất mọi thời, bỏ xa những cái tên còn lại.

Đơn cử, Lý Hải - đạo diễn với lượng fan Việt đông đảo, cũng chỉ mới thu về chưa đầy 800 tỷ đồng sau 6 phần phim Lật mặt. Trong đó, Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh kiếm nhiều tiền nhất với khoảng 270 tỷ. Con số này cực kỳ ấn tượng với mặt bằng thị trường Việt, nhưng nếu so với phim của Trấn Thành thì vẫn còn khoảng cách khá xa.

Hiện tượng “độc chiếm phòng vé” hiếm xuất hiện tại các nước khác

Tốc độ kiếm tiền của Mai thậm chí phá kỷ lục của Bố già và Nhà bà Nữ. Nói ra để thấy gọi Trấn Thành là “vua phòng vé” cũng không sai. Vì điện ảnh Việt trước đó chưa có ai làm ra 3 phim liên tiếp thắng lớn như vậy.

Tuy nhiên, chiến thắng của Mai cũng gây không ít tranh cãi. Có ý kiến cho rằng phim kiếm bộn tiền là điều hiển nhiên, vì gần như “độc chiếm” phòng vé dịp Tết. Thời điểm ra mắt, tác phẩm áp đảo với hơn 4.500 suất chiếu mỗi ngày. Hiện tại, con số này vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Trong khi đó, Gặp lại chị bầu được xếp hơn 1.000 suất chiếu. Các phim còn lại đều có suất chiếu ít ỏi.

Trên các diễn đàn phim và trang mạng xã hội, nhiều người cho biết không tìm được suất chiếu phù hợp của bộ phim mình yêu thích, vì phần lớn là suất chiếu của Mai ở các khung giờ đẹp.

Trước đó, Nhà bà nữ cũng từng áp đảo suất chiếu dịp Tết 2023. Hầu như suất chiếu tại các hệ thống rạp trên cả nước đều tập trung cho bộ phim, ước chừng trên 60%. Bố già bị lùi lịch chiếu nhưng khi mở bán vé trở lại cũng nhanh chóng gây sốt, tạo nên hiện tượng tương tự.

Mai đang trên đà trở thành phim Việt kiếm nhiều tiền nhất mọi thời.

Hiện tại, Trấn Thành đã trở thành cái tên phủ sóng rạp Việt mỗi dịp Tết. Đến mức, mạng xã hội từng bùng nổ nghi vấn phim của anh chèn ép suất chiếu phim khác, cho rằng “Tết chỉ thấy phim Trấn Thành”.

Xét rộng hơn tại thị trường châu Á, hiếm quốc gia nào xảy ra hiện tượng phòng vé bị “độc chiếm” bởi một tác phẩm. Nền điện ảnh khá phát triển như Thái Lan không chuộng mùa phim Tết như Việt Nam. Một số dự án ăn khách nhất như Tình người duyên ma, Tiễn vong hay Tee Yod: Quỷ ăn tạng đều gây sốt khi trình làng, song không vì vậy mà lấn át hoàn toàn phim khác ra rạp cùng thời điểm.

Điều tương tự xảy ra với thị trường điện ảnh Hàn Quốc. 3 phim điện ảnh ăn khách nhất lịch sử phòng vé nước này là Ký sinh trùng (Bong Joon-ho), Đại thủy chiến (Kim Han-mi) và Nghề siêu khó (Lee Byeong-heon).

Trong đó, Ký sinh trùng là bom tấn lớn nhất lịch sử khi mang về hơn 260 triệu USD, trong đó có 72,2 triệu USD thu trên sân nhà. Theo Hội đồng phim Hàn Quốc (KOFIC), dự án mở màn rầm rộ khi thu hút hơn nửa triệu khán giả ra rạp, vượt qua đối thủ đứng đầu phòng vé tuần trước đó là Aladdin với khoảng 75.000 lượt khán giả. Tác phẩm của Bong Joon-ho tiếp tục “làm mưa làm gió” nhiều ngày sau đó, thu hút hơn 10 triệu người Hàn xem phim, chiếm khoảng 1/5 dân số quốc gia này.

Dẫu vậy, thời điểm cơn sốt Ký sinh trùng tràn ra rạp, các phim khác không vì thế mà chịu cảnh bị hắt hủi. Đơn cử, 0.0MHz khởi chiếu cùng thời điểm hay My First Client và phim quốc tế Aladdin trình làng trước đó 1 tuần vẫn có nhiều suất chiếu, dù lượng khán giả đặt vé không cao.

Chuyện ngôi vương phim Tết tại quốc gia tỷ dân

Với Trung Quốc, đây là quốc gia hiếm hoi có “mùa phim Tết” như Việt Nam. Trong danh sách 10 phim Trung ăn khách nhất, có đến 5 tác phẩm cùng ra mắt vào dịp Tết là Địa Cầu lưu lạc phần 1 và 2, Mãn Giang Hồng, Thám tử phố Tàu 3 và Trận chiến hồ Trường Tân 2.

Ngay cả tại thị trường tỷ dân, chuyện độc chiếm phòng vé cũng rất hiếm.

Sở hữu “mùa phim tết” nhộn nhịp, song thị trường Trung Quốc cũng không ghi nhận hiện tượng độc chiếm phòng vé. Mới đây, dịp Tết nguyên đán 2024, thị trường tỷ dân sôi động với loạt tác phẩm như Nhiệt lạt cổn thang, Phi trì nhân sinh 2, Boonie Bears: Time Twist hay Điều thứ 20. Số liệu thống kê từ Beacon Professional Edition cho thấy tổng doanh thu phòng vé trong kỳ nghỉ Tết đạt 1,1 tỷ USD.

Theo Maoyan, ngôi vương phim Tết năm nay thuộc về Nhiệt lạt cổn thang của đạo diễn Giả Linh với 417 triệu USD. Xếp sau lần lượt là Phi trì nhân sinh 2 (387 triệu USD), Điều thứ 20 (243 triệu USD) và Boonie Bears: Time Twist (230 triệu USD). Tỷ lệ suất chiếu giữa các phim chỉ chênh lệch đôi chút, không có hiện tượng một phim áp đảo.

Trong ngày 22/2, tỷ lệ suất chiếu của Phi trì nhân sinh 2 tạm đứng đầu với 28,2% (112.157 suất). Nhiệt lạt cổn thang bám sát nút với 27,9% (111.088 suất). Tỷ lệ suất chiếu của bộ đôi phim còn lại cũng không thua kém nhiều. Việc chia suất chiếu hợp lý giúp khán giả Trung Quốc có nhiều lựa chọn khi tới rạp, dễ dàng xem được bộ phim mình yêu thích. Ngoài ra, mỗi tác phẩm cũng có điều kiện cạnh tranh công bằng, không phải chịu cảnh lép vế.

Những năm trước, phòng vé Trung Quốc dịp Tết cũng có nhiều cái tên nổi bật với doanh thu ấn tượng, như Mãn Giang Hồng (2023), Trận chiến hồ Trường Tân 2 (2022) hay Thám tử phố Tàu 3 (2021)... Trong số đó, chỉ có Mãn Giang Hồng của Trương Nghệ Mưu từng vướng nghi vấn “thao túng phòng vé”. Song ê-kíp sau đó cũng đã lên tiếng phủ nhận. Đáng chú ý, ra mắt cùng thời điểm với Mãn Giang Hồng, Lưu lạc địa cầu 2 của Ngô Kinh vẫn có nhiều suất chiếu, thậm chí đạt doanh thu cao, lọt vào top 10 phim ăn khách nhất lịch sử Trung Quốc.

Lưu lạc địa cầu 2 ra rạp cùng thời điểm tết với Mãn Giang Hồng. Cả hai đều thắng lớn, lọt top 10 phim ăn khách nhất lịch sử phòng vé Trung.

Trở lại Việt Nam, mùa phim Tết 2024 vốn có 4 tác phẩm góp mặt là Mai, Gặp lại chị bầu, Trà và Sáng đèn. Tuy nhiên, lần lượt Sáng đèn và Trà thông báo rút rạp, lùi lịch chiếu. Loạt phim quốc tế như Spy x Family Code: White, Argylle hay Noah's Ark rơi vào cảnh ảm đạm do lượng suất chiếu ít ỏi, thuộc khung giờ khán giả khó tiếp cận. Mai nghiễm nhiên phủ kín các cụm rạp, nên không tránh khỏi nghi vấn “thao túng suất chiếu” từ khán giả.

Việc một tác phẩm gần như độc chiếm thị trường như phim của Trấn Thành rõ ràng là điều rất hiếm.

Theo Zing News