Điện ảnh

Chuyên Mục

Phim 18+ của Trấn Thành đối đầu loạt tác phẩm Việt mùa Tết


"Mai" - tác phẩm 18+ của Trấn Thành - được dự đoán khó phá kỷ lục "Nhà bà Nữ" vì nhiều đối thủ cạnh tranh dịp Tết.


Một tuần trước Tết Giáp Thìn, đường đua phim chiếu rạp dần nóng với sự góp mặt của bảy tác phẩm trong nước và quốc tế. So với năm 2023, mùa Tết năm nay sôi động, nhiều màu sắc hơn khi các phim đa dạng về thể loại, trải dài từ tâm lý, chính kịch, đến hài - hành động.

Mai (Trấn Thành đạo diễn) nhận được nhiều quan tâm sau thành công của Nhà bà Nữ - phim Việt ăn khách nhất mọi thời với doanh thu gần 460 tỷ đồng. Dự án là tác phẩm đầu tiên của Trấn Thành dán nhãn 18+ (không dành cho khán giả dưới 18 tuổi), được anh đầu tư gần 50 tỷ đồng. Phim xoay quanh cuộc sống của nữ chính tên Mai (Phương Anh Đào), một phụ nữ gần 40 tuổi tình cờ gặp nhạc công Dương (Tuấn Trần) và được anh săn đón. Tự ti quá khứ nhiều sóng gió, Mai không đủ dũng khí đón nhận tình cảm của chàng trai kém cô bảy tuổi.

Cùng khai thác thể loại hài - tình cảm, Gặp lại chị Bầu (Nhất Trung đạo diễn) hướng đến chủ đề gia đình, phân khúc khán giả rộng hơn khi dán nhãn 13+. Chọn môtíp xuyên không, phim kể về Phúc (Anh Tú) - chàng trai mồ côi mẹ, tình cờ lạc về năm 1997. Tại đây, anh gặp gỡ Huyền (Diệu Nhi), kết thân cùng cô và một nhóm bạn mê diễn xuất. Huyền phát hiện mang bầu song không tiết lộ cha đứa bé, quyết định làm mẹ đơn thân.

Trà đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Lê Hoàng sau bảy năm, kể từ tác phẩm S.O.S Sói trắng. Được gắn mác 18+, tác phẩm khai thác chủ đề ngoại tình trong hôn nhân. Chích (Đoàn Trinh) - cô gái có quá khứ đen tối - được Hải (Quốc Thái) - người đàn ông đã có gia đình - cứu giúp, nảy sinh mối quan hệ. Một ngày, Hải phát hiện người tình có mặt trong nhà anh để làm giúp việc cho vợ.

Phim Việt thứ tư - Sáng đèn (đạo diễn Hoàng Tuấn Cường) - tái hiện buổi giao thời của cải lương thập niên 1990 - 2000. Dàn diễn viên như Lê Phương, Bạch Công Khanh, Cao Minh Đạt, Hữu Châu hóa thân thành các nghệ sĩ cải lương, ông bầu của gánh hát Viễn Phương. Trong thời buổi chật vật mưu sinh, phải chuyển đổi thành đoàn tạp kỹ, họ vẫn giữ tình yêu nghề, bám trụ sân khấu.

Các đạo diễn, nhà sản xuất nhận định cuộc so găng gay cấn song không lo ngại doanh thu. Trấn Thành quan niệm thị trường phim Tết có chỗ cho tất cả. Nhà sản xuất lấy ví dụ, năm 2023, phim của anh và Chị chị em em 2 (Vũ Ngọc Đãng) đều đạt mốc doanh thu cao, góp phần vực dậy phòng vé mùa Tết.

Theo Trấn Thành, dù bỏ ra nhiều tiền cho dự án mới, anh không đặt nặng việc phim liệu có vượt kỷ lục của Nhà bà Nữ. "Điều tôi quan tâm là hiệu ứng, giá trị xã hội mà tác phẩm mang lại. Phim có thể được quay ở mức tiết kiệm hơn, nhưng tôi vẫn dồn tâm sức, kinh phí để có những phân cảnh đẹp trên màn ảnh rộng", anh nói.

Trấn Thành (trái) bên Phương Anh Đào - nữ chính phim "Mai", Tuấn Trần ở buổi ra mắt phim hôm 30/1. Ảnh: Thanh Tùng

Tương tự, đạo diễn Nhất Trung cho biết không sợ cạnh tranh "miếng bánh" doanh thu. Bên cạnh lịch công chiếu chính thức ngày 10/2, anh giới thiệu bộ phim sớm ở một số suất sneakshow ngày 3-4/2. Đạo diễn cho biết kế hoạch này vốn nằm trong chiến lược trước đó của anh và nhà phát hành, không phải nhằm né lịch ra rạp của phim Trấn Thành.

Đại diện Box Office Vietnam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập - dự đoán năm nay, phim Việt tiếp tục áp đảo thị trường phòng vé. Tuy nhiên, việc có tác phẩm lập kỷ lục như Nhà Bà Nữ là điều khó xảy ra, bởi năm ngoái chỉ có sự cạnh tranh của tác phẩm này và Chị chị em em 2, sau khi Siêu lừa gặp siêu lầy rút lui vào phút cuối. Số lượng phim nhiều cũng khiến các cụm rạp phải tính toán suất chiếu kỹ lưỡng hơn dựa trên hiệu ứng của truyền thông, mạng xã hội.

Ngoài các phim Việt, nhiều tác phẩm nước ngoài được dự đoán thu hút khán giả nhí. Spy x Family: Code White - phim hoạt hình dựa trên series cùng tên - xoay quanh một gia đình bất đắc dĩ, cùng trải qua các nhiệm vụ khó để bảo vệ hòa bình thế giới. Argylle Siêu điệp viên - tác phẩm hành động, giật gân - là ẩn số với sự góp mặt của dàn sao như Dua Lipa, Sofia Boutella, Henry Cavill.

Theo Vnexpess