Điện ảnh

Chuyên Mục

'Alienoid 2' ngốn 53 triệu USD - kỹ xảo mãn nhãn, kịch bản quá lan man


Sở hữu dàn diễn viên nổi tiếng cùng kinh phí sản xuất khổng lồ không đủ để "Alienoid 2" thuyết phục khán giả. Kỹ xảo trau chuốt là điểm nhấn duy nhất của bom tấn Hàn Quốc.


Genre: Hành động, Giả tưởng, Hài hước
Director: Choi Dong Hoon
Cast: Kim Woo Bin, Kim Tae Ri, Ryu Joon Yeol, Yoon Kyung Ho …
Rating: 6.5/10

*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim

Bom tấn Alienoid 2 (tựa Việt: Alienoid 2: Đa chiều hỗn chiến) gây sốt với kinh phí sản xuất lên tới 70 tỷ won (khoảng 1.309 tỷ đồng). Hậu truyện về cuộc chiến xuyên không tiếp tục được dẫn dắt bởi đạo diễn Choi Dong Hoon cùng sự góp mặt của dàn diễn viên từ phần một. Đáng tiếc khi Alienoid 2 không thể đáp ứng kỳ vọng của khán giả.

Đây cũng là tác phẩm điện ảnh hiếm hoi hội tụ đủ các thể loại nhân vật từ người ngoài hành tinh, robot, người hiện đại tới võ sĩ kiếm hiệp từ thời vua chúa. Điều đó khiến cho kịch bản Alienoid 2 bị quá tải, trở thành một mớ hỗn độn.

Kỹ xảo hoành tráng, kịch bản lan man

Bom tấn Alienoid 2 kể về hành trình Ean (Kim Tae Ri) tìm kiếm chú robot Thunder (Kim Woo Bin) cùng cỗ máy thời gian để trở về hiện tại, ngăn chặn cuộc xâm lăng từ người ngoài hành tinh. Trong chuyến phiêu lưu này, Ean còn bị truy đổi bởi những kẻ tham vọng sở hữu "gươm thần", thứ vũ khí quyền năng trong tay cô.

Bên cạnh đó, nguồn gốc vị đạo sĩ "bịp bợm" Muruk (Ryu Joon Yeol) là một ẩn số thú vị. Sau khi điều tra thân thế kẻ thù Jajang (Kim Eui Sung), anh vội vã đi tìm Ean để tìm kiếm lời giải đáp cho những thắc mắc của mình. Sức mạnh độc đáo của Muruk còn thu hút sự tò mò của cặp pháp sư lầy lội Lam Tử - Hắc Nương (Jo Woo Jin - Yum Jung Ah).

Trở lại hiện tại, sự phát tán khí độc haava vẫn là vấn đề nan giải. Nữ hải quan Min Gaelin (Lee Ha Nee) nắm rõ sự tình, cô chủ động tham gia tác chiến nhờ lời nhắn từ cụ tổ là kiếm sĩ mù Nong Pa. Bộ phim đúng với tinh thần là cuộc chiến đa chiều khi diễn ra song song giữa hai mốc thời gian là năm 2022 và triều đại Goryeo.

Kỹ xảo, thiết kế phục trang là điểm sáng duy nhất của Alienoid 2.

Với cốt truyện xoay quanh “cô gái bắn ra sấm sét” Ean, vai diễn của Kim Woo Bin bị hạn chế. Song, robot Thunder vẫn chiếm được cảm tình khán giả với màu sắc vui vẻ, hài hước. Nhân vật này đối lập hoàn toàn với nét lạnh lùng, nghiêm nghị của Người canh gác, được thủ vai bởi Kim Woo Bin trong phần phim đầu.

Bộ đôi diễn viên Shin Jung Geun và Lee Si Hoon trong vai hai chú mèo ma thuật Chân Trái và Chân Phải thuyết phục khán giả với nét diễn duyên dáng, tròn vai.

Như chia sẻ từ đạo diễn Choi Dong Hoon, Alienoid 2 đã làm sáng tỏ những bí ẩn của phần trước, hoàn thiện câu chuyện xoay quanh các nhân vật. Tuy nhiên, đây cũng là con dao hai lưỡi khiến kịch bản bị chồng chéo, lan man. Chưa kể, cách chuyển giao trong một số phân cảnh chưa có sự gắn kết chặt chẽ, vô tình tạo cảm giác khó chịu cho người xem.

Dẫu vậy, Alienoid 2 xứng đáng được khen ngợi về mặt kỹ xảo, thiết kế phục trang. Điều này được thể hiện rõ trong các phân cảnh hành động, yếu tố công nghệ, phép thuật được xử lý trau chuốt. Trong đoạn credit cuối phim, khán giả sẽ bất ngờ khi thấy loạt ê-kíp người Việt tham gia vào quá trình hậu kỳ cho tác phẩm. Đây tín hiệu đáng mừng cho nền điện ảnh nước nhà, khán giả Việt có thể kỳ vọng vào những tác phẩm chất lượng hơn, theo kịp sự phát triển điện ảnh thế giới.

Kính phí khủng là chưa đủ

Hiện, có thể coi Alienoid là thương hiệu đắt đỏ bậc nhất lịch sử điện ảnh Hàn Quốc với tổng mức đầu tư lên tới 70 tỷ won cho hai phần phim (khoảng 1.309 tỷ đồng tương đương 53 triệu USD). Tại thị trường điện ảnh nhỏ như Hàn Quốc, đây là một con số không nhiều hãng phim sẵn sàng rút hầu bao.

Trên thực tế, với kinh phí sản xuất chục triệu USD, Alienoid 2 mới chỉ đáp ứng về mặt hiệu ứng hình ảnh, dàn dựng bối cảnh và thiết kế phục trang. Theo đó, kịch bản là điểm hạn chế lớn nhất cũng là nguyên do khiến bộ phim bị khán giả ngó lơ, thất bại về mặt doanh thu. Đạo diễn Choi Dong Hoon từng mong khán giả cho cơ hội để sửa sai, song kết quả không thay đổi.

"Nói thật phim này phần lớn hơi nhạt, có một số tình tiết hài gây thừa và lan man từ bộ đôi pháp sư. Trong khi các phân cảnh hành động thì ít và không kịch tính lắm. Trong khi với tình tiết như vậy đáng lẽ phải hoành tráng hơn hẳn", khán giả bình luận.

Kinh phí sản xuất lớn không tương xứng với chất lượng tác phẩm.

Theo thống kê số liệu từ Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), Alienoid 2 thu về 5 triệu USD toàn cầu tính đến ngày 15/1. Tại Việt Nam, bộ phim rơi vào cảnh ế ẩm khi chỉ đạt 3 tỷ đồng, theo Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập). Bối cảnh càng trở nên lo ngại cho bom tấn xứ Hàn khi loạt phim Việt chuẩn bị đổ bộ dịp Tết Nguyên đán.

Nhìn chung, đạo diễn Choi Dong Hoon cho thấy tham vọng khi sử dụng cách kể chuyện song tuyến cùng khối nhân vật đa dạng. Màn thể hiện của dàn diễn viên dừng ở mức tròn vai, chưa để lại ấn tượng. Nuối tiếc lớn nhất là phần kịch bản được xây dựng như một mê cung không lối thoát.

Song, Alienoid 2 cũng mở ra cơ hội cho điện ảnh Hàn Quốc và khu vực châu Á trong việc sản xuất bom tấn hành động tầm cỡ Hollywood.

Theo Zing News