Điện ảnh

Chuyên Mục

Pha lội ngược dòng ngoạn mục của phim Việt trước bom tấn 'Aquaman 2'


Ra mắt đúng dịp niềm tin của khán giả với phim kinh dị nội địa dần trở lại, “Quỷ cẩu” gây ấn tượng ngoài rạp. Phim đang đạt doanh thu ngoài mong đợi trong cuộc đấu với "Aquaman 2".


Quỷ cẩu là phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn trẻ Lưu Thành Luân, với Võ Thanh Hòa ngồi trên ghế sản xuất. Phim ra mắt hồi cuối năm 2023, gây chú ý vì khai thác câu chuyện độc lạ xung quanh lò mổ chó. Đề tài này đó nay hiếm có trên màn ảnh rộng Việt, khiến khán giả đặt nghi vấn về nội dung lẫn chất lượng phim.

Vậy nên, không khó hiểu khi Quỷ cẩu từng bị hoài nghi là “thảm họa” trước khi công chiếu. Nhưng thực tế, kể từ khi ra mắt, tác phẩm này lại gây bất ngờ, kéo một lượng lớn khán giả tò mò ra rạp.

Sức sống ấn tượng

Dựa trên câu chuyện đô thị kinh dị chó đội nón mê, Quỷ cẩu theo chân nhân vật Nam cùng bạn gái trở về quê khi hay tin cha qua đời. Sau lễ tang, hàng loạt sự kiện ma quái xảy ra, ám ảnh các thành viên trong nhà. Nhiều bí mật trong gia đình hành nghề mổ chó theo đó mà bị vạch trần. Đó là mưu toan chiếm đoạt cương vị chủ lò, rắc rối hôn nhân và cả những góc khuất tình ái...

Tác phẩm của Lưu Thành Luân ra mắt sát thời điểm với Aquaman và vương quốc thất lạc - phim siêu anh hùng đình đám tới từ Hollywood. Chính vì vậy, giới quan sát từng cho rằng Quỷ cẩu khó cạnh tranh và lập thành tích cao. Cuối tuần mở màn, bộ phim kinh dị của Việt Nam thu hơn 10 tỷ đồng - không tệ nhưng cũng chưa thể nói là con số ấn tượng.

Song, khó phủ nhận nhờ sự xuất hiện của hậu truyện Aquaman cùng Quỷ cẩu, phòng vé Việt dịp lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch nóng lên trông thấy.

Bộ phim của Lưu Thành Luân dẫn đầu phòng vé Việt trong tuần đầu tiên năm 2024.

Không có màn chào sân bùng nổ, thế nhưng Quỷ cẩu lại có pha lội ngược dòng ngoạn mục. Sau khoảng 1 tuần ra mắt, phim vượt mặt bom tấn siêu anh hùng quốc tế, vươn lên vị trí dẫn đầu bảng tổng sắp trước sự ngỡ ngàng của giới quan sát. Cũng từ đây, hành trình càn quét rạp chiếu của Quỷ cẩu mới chính thức bắt đầu.

Trên trang cá nhân, nhà sản xuất phim liên tục cập nhật thành tích mà Quỷ cẩu đạt được. Gần đây nhất, Võ Thanh Hòa cho biết tác phẩm do mình sản xuất đã vượt mốc 800.000 đầu vé được bán ra. Quỷ cẩu cũng chính là cái tên dẫn đầu phòng vé Việt trong tuần đầu tiên của năm mới 2024.

Cuối tuần qua, bộ phim thu về hơn 10 tỷ đồng trên tổng số 4.270 suất chiếu. Doanh thu phim hiện lên tới 63,5 tỷ đồng, tính đến chiều 9/1. Sẽ không lâu cho tới khi Quỷ cẩu vượt mặt Kẻ Ăn Hồn, cũng là một phim kinh dị Việt ra mắt giữa tháng 12/2023 với doanh thu 66,3 tỷ.

Với tốc độ kiếm tiền hiện tại, Quỷ cẩu dự kiến tiếp tục càn quét rạp chiếu trong 1-2 tuần tới. Bộ phim sẽ kết thúc hành trình tại phòng vé với doanh thu tối thiểu 70 tỷ. Như vậy, đây sẽ là phim kinh dị Việt ăn khách thứ nhì lịch sử, chỉ sau Lật mặt 4: Nhà có khách.

Quỷ cẩu đang có những bước tiến ấn tượng tại phòng vé.

Chất lượng tốt hay may mắn?

Ngoài việc quy tụ dàn diễn viên có tiếng như Quang Tuấn, Kim Xuân, Vân Dung, Quốc Quân hay Nam Thư, Quỷ cẩu còn thu hút sự chú ý nhờ đề tài rất lạ, rất táo bạo. Điều này phần nào giải thích cho hiện tượng phim giữ vị thế tốt, giảm nhiệt không đáng kể dù đã ra rạp nhiều ngày.

Chuyên gia Nguyễn Phong Việt, người có nhiều năm theo dõi mảng phim trong nước cho hay doanh thu ấn tượng của Quỷ cẩu một phần không nhỏ dựa vào may mắn. Phim hút khách nhờ “được trời thương” chứ không phải yếu tố chất lượng.

Theo chuyên gia, tác phẩm của Lưu Thành Luân khó thể coi là phim hay do còn nhiều hạn chế về kỹ xảo lẫn nội dung câu chuyện. Thế nhưng Quỷ cẩu ra rạp ở thời điểm ít phim tốt để lựa chọn, lại có lợi thế về tựa phim cũng như đề tài.

“Aquaman 2 đánh mất sức hút của dòng phim siêu anh hùng, trong khi Quỷ cẩu lại sở hữu chủ đề kinh dị rất lạ, từ đó dẫn đến việc khán giả tò mò ra rạp xem phim”, ông nhận định. Ngoài ra, chuyên gia cũng cho rằng không có chuyện phim duy trì sức nóng tốt nhờ ê-kíp đầu tư quảng bá hay được nhà rạp ưu ái, bởi kinh phí Quỷ cẩu khá thấp.

Một số thước phim trong Quỷ cẩu đang được nhiều khán giả bàn luận trên mạng xã hội.

Không chỉ là “hot pick” tại rạp, Quỷ cẩu còn trở thành chủ đề bàn tán trên nhiều diễn đàn phim và trang mạng xã hội. Bên cạnh câu chuyện nghiệp báo tại lò mổ chó gây tranh cãi, hồi kết bộ phim cũng được nhiều khán giả chia sẻ.

Theo đó, đạo diễn sử dụng câu chuyện này để đả kích vấn nạn trộm và ăn thịt chó, bên cạnh việc vạch trần mặt tối lòng người, nhấn mạnh thông điệp “ma quỷ không đáng sợ, thứ thực sự đáng sợ là lòng tham, đố kỵ và sự độc ác trong mỗi người chúng ta”.

Nhưng xét trên những gì Quỷ cẩu thể hiện, thông điệp này được truyền tải không mấy thuyết phục, hiệu quả. Phim quá chú trọng vào hình tượng chó đội nón mê, mà bỏ quên việc trả lời câu hỏi gợi lên ngay từ tựa đề: liệu giết hại/ăn thịt chó có phải tội lỗi?

Thật khó để đưa ra kết luận đúng, sai. Nhưng thực chất đây mới là thứ làm rõ góc nhìn và quan điểm của đạo diễn về vấn đề xã hội thông qua bộ phim của mình. Song, Lưu Thành Luân chưa mạnh dạn “làm tới” điều này.

Cách thức đạo diễn gỡ nút ở hồi cuối phim cũng còn nhiều lấn cấn. Đơn cử như khi mọi việc ngã ngũ, người chú “hóa quỷ” và truy sát cả gia đình, nhân vật chính đứng trước lựa chọn khó khăn, phải đối mặt trực diện với nghiệp báo và tìm cách chấm dứt nó. Giữa thời khắc sinh tử ngặt nghèo, các nhân vật lại... ôm nhau nói lời tình cảm.

“Dù trời có sập xuống, anh cũng sẽ chống lưng cho em” - câu thoại sặc mùi sến súa của Nam dành cho cô người yêu đang hoảng loạn, chẳng biết làm gì khác ngoài khóc lóc và la hét. Chi tiết này được lặp lại so với hồi đầu phim, song phản tác dụng. Nó không giúp người xem thấy được sự gắn kết trong mối quan hệ bị xây dựng hời hợt giữa đôi tình nhân.

Việc xuất hiện mờ nhạt, rồi lại được lựa chọn làm điểm nhấn cho thông điệp tình cảm khiến nó trở nên kệch cỡm, sáo rỗng và đầy khiên cưỡng. Thứ mà khán giả cảm nhận được, thực tế là sự ngờ nghệch trong suy nghĩ và hành động của các nhân vật khi đứng trước hoạn nạn.

Theo Zing News