Người nổi tiếng

Chuyên Mục

Christopher Nolan là Đạo diễn xuất sắc Quả Cầu Vàng 2024


Christopher Nolan của bom tấn "Oppenheimer" thắng Đạo diễn điện ảnh xuất sắc ở lễ trao Quả Cầu Vàng 2024, sáng 8/1 (giờ Hà Nội).


Đạo diễn người Anh vượt qua tên tuổi Martin Scorsese, Yorgos Lanthimos để đoạt cúp Quả Cầu Vàng với phim Oppenheimer. Lần đầu tiên Nolan đoạt cúp trong sáu lần được đề cử.

Trên sân khấu, Nolan nói: "Lần duy nhất tôi từng đứng trên sân khấu này là khi nhận một trong những giải thưởng thay cho người bạn Heath Ledger. Điều đó thật phức tạp và đầy thử thách đối với tôi. Tôi bị nghẹn giọng khi đang nói và Robert Downey Jr. đã trao cho tôi một cái nhìn yêu thương và ủng hộ. Ánh mắt khi đó giống như hành động anh ấy đang dành cho tôi bây giờ. Tôi nghĩ việc chấp nhận giải thưởng cho mình sẽ đơn giản. Nhưng ở vị trí đạo diễn, tôi nhận ra mình chỉ có thể thay mặt mọi người trong đoàn phim nhận giải này. Những đạo diễn như chúng tôi đã gắn kết mọi người và cố gắng khiến họ nỗ lực hết mình".

Theo IndieWire, chiến thắng của Nolan củng cố vị thế dẫn đầu của đạo diễn trong cùng hạng mục ở giải Oscar 2024, trước những tên tuổi như Martin Scorsese và Greta Gerwig.

Oppenheimer là một trong hai tác phẩm nhận nhiều đề cử nhất mùa giải năm nay - tám đề cử. Ngoài chiến thắng của Nolan, phim còn thắng một số giải, như: Nam diễn viên chính kịch xuất sắc - Cillian Murphy, Nam diễn viên phụ xuất sắc - Robert Downey Jr. và Nhạc phim điện ảnh hay nhất - Ludwig Göransson.

Christopher Nolan phát biểu nhận giải Quả Cầu Vàng 2024 hạng mục Đạo diễn xuất sắc. Ảnh: CBS

Tác phẩm của Nolan có kinh phí 100 triệu USD, được giới phê bình đánh giá là một trong những phim hay nhất năm nay. Tác phẩm chuyển thể từ sách tiểu sử American Prometheus, do Kai Bird và Martin Sherwin viết, xoay quanh cuộc sống và công việc của nhà vật lý lý thuyết J. Robert Oppenheimer (Cillian Murphy đóng), người lãnh đạo Dự án Manhattan sản xuất vũ khí hạt nhân.

Theo thống kê của đơn vị quan sát phòng vé quốc tế Box Office Mojo, doanh thu phim cao thứ ba năm nay (hơn 950 triệu USD), đứng sau Barbie và The Super Mario Bros.Movie (hơn 1,3 tỷ USD). Đây cũng là phim có lượng bán vé nhiều thứ ba trong số 12 tác phẩm của Nolan.Tác phẩm vượt Saving Private Ryan (1998), do Steven Spielberg đạo diễn, trở thành tác phẩm về Thế chiến II ăn khách nhất mọi thời, theo Variety. Phim xếp hạng R (không dành cho người dưới 17 tuổi) có doanh thu cao thứ hai mọi thời, sau Joker (2019).

Christopher Nolan, 53 tuổi, là đạo diễn Mỹ gốc Anh, làm phim từ năm 1998 và gây tiếng vang với Memento (2000). Anh nổi tiếng với các tác phẩm có nội dung khó đoán, nhiều tình tiết bất ngờ. Trong sự nghiệp, Nolan nhận hàng loạt giải thưởng danh giá, được tạp chí Time xếp vào danh sách 100 người ảnh hưởng nhất thế giới năm 2015, 2019. Các tác phẩm nổi bật khác của nghệ sĩ gồm The Prestige (2006), Inception (2010), Dunkirk (2017).

Giải Quả Cầu Vàng do công ty Eldridge Industries và Dick Clark Productions (DCP) nắm quyền điều hành, sau khi Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Hollywood bán toàn bộ tài sản, quyền lợi và quyền sở hữu chương trình, hồi tháng 6.

Năm nay, mỗi hạng mục có sáu tác phẩm tranh giải, thay vì năm phim như trước. Quả Cầu Vàng 2024 giới thiệu thêm hai giải thưởng mới nhằm tôn vinh tác phẩm có thành tích phòng vé cao và các màn trình diễn hài độc thoại. Sự kiện chào đón nhiều nghệ sĩ được đề cử, khách mời đình đám, gồm Taylor Swift, Timothée Chalamet, Margot Robbie.

Trước giờ sự kiện chính khai mạc, thảm đỏ Quả Cầu Vàng 2024 thu hút loạt sao đình đám, như: Taylor Swift, Leonardo DiCaprio, Jennifer Aniston, Margot Robbie, Reese Witherspoon, Billie Eilish, Jennifer Lawrence, Elle Fanning.

Năm ngoái, The Fabelmans và The Banshees of Inisherin thắng hai giải điện ảnh quan trọng nhất. Ở các hạng mục diễn xuất, ban tổ chức trao nhiều cup cho các diễn viên đa chủng tộc. Đa phần người đoạt giải mang gốc Phi, Á thay vì nghệ sĩ da trắng. Hai ngôi sao châu Á của Everything Everywhere All at Once - Quan Kế Huy và Dương Tử Quỳnh - thắng Quả Cầu Vàng đầu tiên trong sự nghiệp. Màn phát biểu của họ được đánh giá là những khoảnh khắc truyền cảm hứng.

Theo Vnexpess