Điện ảnh

Chuyên Mục

Universal vượt mặt Disney


Nhờ "The Super Mario Bros. Movie", "Oppenheimer" và "M3GAN", Universal Pictures trở thành hãng phim có doanh thu cao nhất phòng vé năm 2023.


Danh sách của Universal Pictures gồm 24 phim - nổi bật với tác phẩm The Super Mario Bros. Movie, Oppenheimer và M3GAN - đã thu về 4,907 tỷ USD tiền bán vé toàn thế giới năm 2023. Theo Variety, chiến thắng của Universal rất đáng chú ý khi đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 2015, Disney không giữ ngôi vương phòng vé.

"Nhà Chuột" trượt xuống vị trí thứ hai về thị phần khi có 17 bộ phim mới, thu 4,827 tỷ USD với các phim Guardians of the Galaxy Vol. 3, Indiana Jones and the Dial of Destiny, The Little Mermaid... Trong thông báo gửi báo chí, hãng cho rằng khoản chênh lệch 80 triệu USD một phần do Disney phát hành ít hơn 7 phim so với Universal vào năm 2023. Họ cũng tiếp tục nhấn mạnh, Disney có nhiều tựa phim nhất so với bất kỳ hãng nào trong top 10 năm nay, với 4 trong số những phim phát hành toàn cầu có doanh thu cao nhất.

Thế nhưng, lần đầu tiên sau thời gian dài, Disney không có được một trong ba phim hay nhất. Những vị trí đó thuộc về Warner Bros. với Barbie (1,4 tỷ USD), The Super Mario Bros. Movie của Universal (1,3 tỷ USD) và Oppenheimer (950 triệu USD). Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2014 (ngoại trừ năm 2020 và 2021 bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19) không có bộ phim nào của Disney vượt mốc 1 tỷ USD.

Oppenheimer được giới phê bình đánh giá cao, là một trong những phim thành công nhất năm nay do Universal Pictures sản xuất. Ảnh: Variety.

"Disney thực sự vẫn là 'cường quốc phòng vé', nhưng thực tế hầu hết phim bom tấn năm 2023 của hãng đều không đạt kỳ vọng. Guardians of the Galaxy Vol. 3 (845 triệu USD) là chiến thắng duy nhất. Mặt khác, một chuỗi các phần tiếp theo và bản làm lại hoạt động rất kém hiệu quả (Ant-Man and the Wasp: Quantumania, The Marvels và Haunted Mansion). Điều này dẫn đến việc hãng phải nhường ngôi vương cho Universal", Variety viết.

Giới quan sát cho rằng cần có sự thông cảm cho Disney, bởi các phim họ sản xuất cực kỳ tốn kém - thường "ngốn" khoảng 200 triệu đến 250 triệu USD/phim. Vì vậy, họ đặt tiêu chuẩn cao hơn về mặt lợi nhuận.

Trong khi Universal và Disney nhắm sát sao cho vị trí số 1, họ cũng vượt xa các đối thủ còn lại. Warner Bros. đứng thứ ba xa xôi với 3,84 tỷ USD. Sony và Paramount chưa công bố doanh thu cuối cùng cho năm 2023, nhưng mỗi hãng được cho là đã mang về 2 tỷ USD trên toàn cầu để lọt vào top 5.

Tạo hình nàng tiên cá của Halle Bailey trong The Little Mermaid. Ảnh: Teen Vogue.

Với Spider-Man: Across the Spider-Verse, bộ phim ba phần Equalizer 3 của Denzel Washington và Napoleon của Ridley Scott vẫn nằm trong dòng sản phẩm năm 2023, Sony có lợi thế hơn một chút với doanh thu ước tính 2,09 tỷ USD toàn thế giới.

Paramount có Mission: Impossible - Dead Reckoning Part One, Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves và PAW Patrol: The Mighty Movie, kết thúc năm 2023 với doanh thu ước tính 2,03 tỷ USD.

Theo Zing News