Điện ảnh

Chuyên Mục

Phim ma Thái Lan 'Quỷ ăn tạng' có quá nhiều sạn


Nội dung chưa quá ấn tượng, song phim vẫn thu hút đông đảo người xem nhờ phỏng theo "câu chuyện có thật", cùng với sự góp mặt của siêu sao màn ảnh Thái Nadech Kugimiya.


Genre: Kinh dị
Director: Taweewat Wantha
Cast: Nadech Kugimiya, Denise Jelilcha Kapaun, Mim Rattawadee Wongthong, Junior Kajbhunditt Jaidee...
Rating: 6,5/10
*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim

Ra mắt tại Thái Lan từ 26/10, Tee Yod: Quỷ ăn tạng thiết lập kỷ lục doanh thu mở màn cao nhất năm 2023. Tới nay, tác phẩm này đã dắt túi trên 450 triệu Bath, trở thành phim kinh dị thuần ăn khách nhất lịch sử xứ chùa Vàng.

Lấy bối cảnh năm 1972 tại vùng quê hẻo lánh Kanchanaburi, phim xoay quanh một gia đình nông dân có sáu người con gồm ba trai, ba gái. Ác mộng ập tới kể từ khi người con gái thứ mắc căn bệnh lạ. Cứ mỗi tối, những tiếng thì thầm bí ẩn lại gieo rắc nỗi ám ảnh vào tâm trí những đứa con trong gia đình.

Sức hút từ việc "dựa trên câu chuyện có thật"

Do Thaweewat Wanta đạo diễn, Quỷ ăn tạng quy tụ dàn diễn viên trẻ tài năng, trong đó nổi bật là ngôi sao đình đám Nadech Kugimiya. Phim thuộc thể loại kinh dị siêu nhiên, được chuyển thể từ tiểu thuyết Tee Yod của Krittanon.

Mọi chuyện khởi nguồn từ một bài đăng trên diễn đàn thu hút hàng trăm nghìn lượt tiếp cận và chia sẻ. Câu chuyện sau đó được chính tác giả viết lại thành tiểu thuyết, khẳng định là việc từng xảy ra với người mẹ của mình.

Yếu tố “dựa trên sự kiện có thật” từ lâu đã trở thành biện pháp hút khách đặc trưng của thể loại kinh dị. Và dĩ nhiên, nền điện ảnh xứ chùa Vàng đã khai thác triệt để thủ thuật này, đưa “đặc sản ma Thái” trở thành món ăn tinh thần đậm vị, thành công gieo rắc nỗi ám ảnh lên tâm trí khán giả.

Trở lại với đứa con tinh thần của Thaweewat Wanta, nội dung phim bám sát câu chuyện đình đám nọ. Chứng kiến em gái bị thế lực tà ác hành hạ, người anh cả tên Yak (Nadech Kugimiya thủ vai) phải tìm mọi cách, thậm chí cầu cứu một thầy phù thủy để chữa trị cho cô.

Quỷ ăn tạng là phim kinh dị thuần có doanh thu cao nhất lịch sử Thái Lan.

Mở màn bằng cái chết ghê rợn của một cô gái trẻ, bầu không khí nặng nề nhanh chóng ập đến và bao trùm cả bộ phim. Thế lực tà ác sau đó cũng xuất hiện một cách bí ẩn, làm dấy lên không ít thắc mắc về những điều ma quái sắp sửa diễn ra. Mọi chuyện trở nên kịch tính hơn kể từ khi ba chị em nhìn thấy hình bóng ma quỷ. Nó không ngừng ám ảnh tâm trí các cô gái, khiến họ càng thêm lo lắng, sợ hãi và hoài nghi.

Cũng từ đây, người con gái thứ tên Yam có nhiều biểu hiện bất thường. Thế nhưng, phải tới khi con trai cả Yak trở về sau thời gian dài xa quê hương, mọi chuyện mới dần được làm sáng tỏ. Các anh chị em trong gia đình cố gắng bảo vệ nhau trước sự quấy nhiễu của ma quỷ. Gánh vác trọng trách lớn trên vai, Yak là người chủ động đi tìm chân tướng đằng sau những hiện tượng kỳ quái bủa vây nhà mình.

Tương tự nhiều phim ma Thái trước đó, Quỷ ăn tạng mang đến bữa tiệc kinh dị thuần túy với hàng loạt pha hù dọa. Suốt thời lượng 2 tiếng, đạo diễn luôn cố gắng khuấy động thị giác bằng những góc quay biến hóa linh hoạt. Không khó để nhận ra Thaweewat Wanta đã tận dụng triệt để bóng tối cùng các góc khuất, đánh mạnh vào trí tò mò và bản năng sợ hãi của khán giả. Hình tượng ma nữ trong phim khá ghê rợn. Không quá cầu kỳ, chỉ là người đàn bà quỷ dị với đôi mắt trắng dã, nhìn chằm chằm vào nạn nhân vẫn có thể khiến người xem dựng tóc gáy.

Chiêu trò này đó nay vẫn thường được sử dụng, thế nhưng “old but gold” - dù cũ nhưng chưa mất giá trị.

Nội dung còn nhiều điểm trừ

Có thể nói, Quỷ ăn tạng thiết lập phần mở đầu khá tốt. Song càng về sau, phim lại càng lê thê, để lộ nhiều sạn. Sự hứng thú của người xem cũng theo đó mà giảm đi đáng kể.

Nadech Kugimiya là một trong những yếu tố khiến phim thu hút khán giả.

Thực chất, nội dung phim không mấy phức tạp, nếu không muốn nói là khá đơn giản. Thế nên, việc kéo dài thời lượng lên tới hơn 2 tiếng hoàn toàn không cần thiết. Lẽ ra, Quỷ ăn tạng đã có thể giải quyết dứt điểm mọi vấn đề ngay sau màn chạm trán căng thẳng trên cánh đồng ngô - phân đoạn cao trào mang lại hiệu quả cao cho phim. Song, biên kịch lại tham lam tình tiết hòng tạo điều kiện cho sự ra đời của phần tiếp theo. Điều này khiến hồi cuối phim dàn trải, xuất hiện nhiều cảnh thừa thãi.

Bên cạnh việc dàn trải nội dung, ngay cả số lượng nhân vật trong Quỷ ăn tạng cũng quá nhiều. Trên nền kịch bản mỏng, biên kịch tự đưa mình vào thế khó khi phải cố gắng duy trì tương tác giữa các nhân vật. Kết cục, ngoại trừ anh cả Yak, hành trình của các thành viên còn lại trong gia đình đều thiếu chiều sâu. Hai chị em Yad và Yi chỉ biết đứng nhìn và la khóc. Trong khi đó, hai anh em Yod và Yos cũng chưa đóng góp được điều gì đáng kể. Mâu thuẫn giữa người cha hà khắc, bảo thủ với các con lại tỏ ra cưỡng ép, gượng gạo.

Là thành viên có đất diễn nhiều nhất, Yak là điểm sáng nổi bật trong dàn nhân vật. Phải dành lời khen cho tài tử Nadech Kugimiya khi đã có màn thể hiện tròn vai, khá ấn tượng. Yak một mặt là người anh hết lòng lo cho gia đình, mặt khác là một chàng trai dũng cảm, không ngại đấu tranh với cái ác bất chấp hiểm nguy. Với ngoại hình nổi bật cùng diễn xuất tự nhiên, Nadech Kugimiya dễ dàng tạo thiện cảm với khán giả. Dù thực tế, nhân vật của Nadech cũng chưa có nhiều biến hóa nội tâm.

Các cảnh jump-scare hơi cũ kỹ nhưng vẫn có thể hù dọa những khán giả yếu tim.

Bàn về các mảng miếng hù dọa (jumpscare), chúng xuất hiện dày đặc trong Quỷ ăn tạng, nhưng còn rập khuôn, thiếu sáng tạo. Phim thường xuyên sử dụng hiệu ứng âm thanh cùng âm lượng lớn khiến người xem giật mình. Việc lặp lại quá nhiều lần dễ bị “bắt bài”, khiến các màn hù dọa trở nên kém hiệu quả, khó tạo được khoảnh khắc đắt giá.

Cuối cùng, cách kết phim lưng chừng cũng chưa thể làm hài lòng khán giả. Hàng loạt bí ẩn đặt ra từ đầu phim vẫn bị bỏ ngỏ, chưa được giải đáp thỏa đáng. Câu trả lời về nguồn gốc hay cách thức diệt trừ thế lực tà ma cũng chưa được hé lộ, khiến kết cục trở nên thiếu trọn vẹn.

Vì những thiếu sót trong kịch bản, Quỷ ăn tạng nhìn chung vẫn chưa phải một tác phẩm quá ấn tượng. Thẳng thắn mà nói, sức hút khổng lồ của phim phần lớn tới từ việc phỏng theo câu chuyện nguyên tác, cùng với đó là sự góp mặt của “nam thần màn ảnh Thái Lan” Nadech Kugimiya.

Theo Zing News