Điện ảnh

Chuyên Mục

'Người mặt trời' - kỹ xảo đầu tư, kịch bản ôm đồm


"Người mặt trời" - phim 18+ về ma cà rồng, có Chi Pu đóng - ghi điểm ở khâu hóa trang, kỹ xảo nhưng mắc lỗi tình tiết, lời thoại.


Phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Việt kiều Timothy Linh Bùi quy tụ dàn diễn viên trẻ như Chi Pu, Thuận Nguyễn, Ngọc Vàng, Ngọc Thảo. Thời điểm công bố hồi đầu tháng 9, phim gây chú ý khi khai thác ma cà rồng - đề tài phổ biến ở Hollywood nhưng hiếm hoi trong nước.

Tác phẩm mào đầu với phần đồ họa giải thích về mầm mống căn bệnh "ma cà rồng" tại Đông Nam Á. Hơn 400 năm sau, những vụ mất tích lần lượt xảy ra giữa Sài Gòn, hé lộ chủng loài này đang tồn tại. Nhật (Ngọc Vàng) là một ma cà rồng sống trên một nhà thuyền heo hút, cố gắng tránh xa con người với hy vọng khắc chế được bản tính khát máu của mình. Ngược lại, anh trai của Nhật - Marco (Thuận Nguyễn) - chọn cuộc sống giàu sang, quyền lực, âm thầm săn đuổi con người.

Một ngày, Nhật có nguy cơ bị lộ thân phận khi nữ sinh trung học Hạ (Ngọc Thảo) phát hiện. Marco ép Nhật sát hại Hạ để giữ tung tích cho đồng loại song cậu cho rằng cô gái không có lỗi. Mâu thuẫn nổ ra, Nhật phản bội anh trai để bảo vệ Hạ, cùng cô trốn chạy trước sự truy lùng của nhóm ma cà rồng do Triệu (Chi Pu) cầm đầu.

Nội dung Người mặt trời không đột phá, khán giả có thể tìm thấy câu chuyện tương tự ở nhiều tác phẩm quốc tế cùng thể loại, như Twilight, The Vampire Diaries. Các nhân vật được xây dựng với tạo hình hấp dẫn, có sức mạnh và tốc độ phi thường, nhưng cũng mang nhiều điểm yếu: Dễ bị bốc cháy khi bước ra ánh nắng, sợ các vật làm từ bạc.

Phim xoay quanh đôi nhân vật chính Nhật (Ngọc Vàng, phải) và Marco (Thuận Nguyễn). Ảnh: Trần Huy

Đạo diễn khắc họa câu chuyện về Nhật và Marco bằng các phân cảnh hồi tưởng, đan xen giữa quá khứ, hiện tại. Cả hai bất hòa sau khi mẹ họ (Mỹ Uyên) hy sinh để bảo vệ Marco. Dù theo đuổi lý tưởng sống khác biệt, họ vẫn âm thầm dành quan tâm cho nhau. Marco vốn là ma cà rồng khát máu, gây ra nhiều lầm lỗi nhưng vào những thời khắc quan trọng, gã vẫn quyết định chống lại đồng bọn để bảo vệ em. Phim từ đó làm bật lên thông điệp: Giá trị tình thân vượt lên trên vật chất, quyền lực phù phiếm.

Với 115 phút, phim mắc lỗi kịch bản khi ôm đồm nhiều tình tiết. Tập trung vào câu chuyện chính, các tuyến phụ bị thể hiện hời hợt. Với chủ đề khát vọng sống, phim xoay quanh nhóm ma cà rồng ước ao một ngày có thể đứng dưới ánh sáng mặt trời như người thường. Dù vậy, thông điệp này chưa được chuyển tải đủ sâu để lấy cảm xúc người xem, chủ yếu thể hiện qua một số lời thoại của nhân vật. Mối tình Nhật và Hạ - cô gái người thường - nảy nở nhanh trong thời gian ngắn dù thiếu sự gắn kết, khó thuyết phục với nhiều khán giả.

Diễn xuất thiếu đồng đều cũng là điểm trừ của tác phẩm. Các phân đoạn nhóm ma cà rồng hội họp, tiệc tùng gợi cảm giác kịch với lời thoại phô trương, màu mè. Chi Pu mang tạo hình quyền lực, phù hợp vai nữ vương, song giọng thoại còn kém sức nặng, nhiều chỗ chưa tròn vành rõ chữ. Ở buổi chiếu phim sớm hôm 5/11 tại TP HCM, nhiều khán giả bật cười trước phân đoạn nhân vật trút tâm sự về quá khứ đau thương, do chất giọng thiếu nhấn nhá, kịch tính. Tương tự, vai chính Ngọc Vàng chưa đẩy cảm xúc cao trào ở những phân cảnh bi, chủ yếu dừng ở mức tròn vai.

Tạo hình Chi Pu trong vai thủ lĩnh ma cà rồng. Ảnh: Trần Huy

Trong dàn diễn viên, Thuận Nguyễn nổi bật qua nhân vật có câu chuyện quá khứ nhiều biến cố. So với Nhân - chàng trai si tình trong Người vợ cuối cùng, vai Marco tạo nhiều "đất" diễn hơn cho Thuận Nguyễn. Anh khắc họa đa dạng tính cách phức tạp của nhân vật, từ cảm giác day dứt vì gián tiếp gây ra cái chết của mẹ, đến vẻ mặt thâm hiểm của người thích kiểm soát cuộc chơi.

Phim thu hút ở phần nhìn với khâu bối cảnh, kỹ xảo được đầu tư. Cảnh ma cà rồng bốc cháy, tan thành tro bụi khá mượt mà với hiệu ứng khói lửa. Phần hóa trang được chăm chút ở những cảnh nhân vật bị nhiễm bệnh, chuyển hóa thành ác quỷ, hay những tử thi được phát hiện dưới đáy sông. Qua bàn tay giám đốc mỹ thuật Đỗ An, không gian tụ họp của ma cà rồng hiện lên cổ ma mị.

Đạo diễn đan cài các cảnh hành động với mức độ hợp lý. Những phân đoạn giao chiến được sắp đặt theo lối quay one-shot, như màn đối đầu giữa Marco và Nhật trên thuyền, ma cà rồng thanh toán lẫn nhau trong rừng. Có lúc, các nhân vật rượt đuổi căng thẳng trên xe ba gác trong các ngõ hẻm chật hẻm của Sài Gòn. Đạo diễn Charlie Nguyễn cho biết phim có nhiều phân cảnh chăm chút ở khâu hình ảnh, kỹ xảo và thiết kế âm thanh.

Theo Vnexpess