Điện ảnh

Chuyên Mục

Lộ diện cuộc đấu phim Tết Nguyên đán 2024


Dù mới chỉ có 2 tác phẩm được công bố, cuộc chiến phim Tết 2024 đã khiến khán giả phải chú ý. Dự án do Trấn Thành đạo diễn sẽ đối đầu phim của bộ đôi Anh Tú - Diệu Nhi đóng chính.


Danh sách phim Việt chiếu Tết Nguyên Đán 2024 hiện chỉ mới công bố 2 dự án nhưng cũng đủ sức thu hút sự chú ý của khán giả. Trùng hợp là cả 2 đều thuộc thể loại tình cảm - tâm lý, mang màu sắc trẻ trung và hiện đại.

Đạo diễn tên tuổi cùng sự xuất hiện của dàn sao là yếu tố giúp các tác phẩm được kỳ vọng sẽ đạt doanh thu cao, hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc đấu hấp dẫn tại phòng vé vào dịp Tết năm sau.

Chờ đợi gì ở Trấn Thành?

Mai là phim điện ảnh tiếp theo Trấn Thành đạo diễn sau thành công của Nhà bà Nữ. Thực tế, dự án được công bố từ lâu, lên kế hoạch ra rạp vào Tết 2023 nhưng ê-kíp không kịp “chạy” tiến độ nên phải trì hoãn.

Nam chính Tuấn Trần đã được giới thiệu từ trước, duy chỉ có tên tuổi nữ chính luôn được giữ kín. Kết quả nằm ngoài dự đoán của nhiều người nhưng không gây bất ngờ khi Phương Anh Đào được gọi tên.

Phương Anh Đào đóng chính trong Mai - phim chiếu Tết 2024 do Trấn Thành đạo diễn.

Theo ê-kíp, nội dung phim xoay quanh nhân vật chính Mai (Phương Anh Đào), người trải qua nhiều biến cố tưởng chừng không có “ngày mai”. Từ đó, phim gửi gắm nhiều thông điệp về phụ nữ Việt bởi Mai cũng là người đại diện cho họ.

Trailer và poster đầu tiên hé lộ một số hình ảnh về tác phẩm, cho thấy cảnh quay lãng mạn, lời thoại đậm chất ngôn tình thể hiện chuyện tình giữa Mai và Dương (Tuấn Trần) – một người đàn ông theo đuổi cô.

Nhiều khán giả lăn tăn về dự án khi Bình Bồng Bột ngồi ghế biên kịch. Bởi lẽ, các tác phẩm gần nhất do anh đảm nhận như Trạng Tí phiêu lưu ký, Em và Trịnh đều không được đánh giá cao về kịch bản, ít nhiều ảnh hưởng đến tác phẩm.

Theo biên kịch, Mai không chỉ dừng lại ở thể loại rom-com (hài, lãng mạn). Phim mang màu sắc tâm lý, nói về định kiến xã hội nên nhiều khả năng sẽ còn có những phân đoạn nhuốm màu drama để xây dựng kịch tính.

Ngoài ra, tác phẩm còn gây chú ý với mức kinh phí lên đến 30 tỷ đồng. Nhưng những gì ê-kíp công bố cho thấy Mai chưa phải là dự án hấp dẫn.

Bản thân Phương Anh Đào cũng không phải tên tuổi quá hút khách. Các phim gần nhất cô đóng chính như Vô diện sát nhân (2022), Tro tàn rực rỡ (2022), Chiếm đoạt (2023) đều có thành tích phòng vé kém ấn tượng.

Khả năng diễn xuất của Tuấn Trần thì vẫn là ẩn số, chưa phải là yếu tố khẳng định chất lượng phim.

Phương Anh Đào thể hiện nhiều cảnh tình tứ với Tuấn Trần trong phim Mai.

Dẫu vậy, tên tuổi Trấn Thành chắc chắn sẽ “bảo chứng” cho thành công của tác phẩm. Các dự án trước của anh cũng nhận được nhiều đồn đoán về nội dung, chất lượng nhưng đều thắng lớn về doanh thu.

Đó là lý do Mai chỉ mới tung ra những thông tin đầu tiên đã lập tức thu hút được sự chú ý.

Anh Tú, Diệu Nhi liệu có đủ sức hút với điện ảnh?

Sau khi phim của Trấn Thành chốt lịch phát hành, một dự án khác cũng rục rịch công bố là Gặp lại chị Bầu của Nhất Trung - đạo diễn đứng sau loạt phim điện ảnh có doanh thu cao như 49 Ngày (2015), Cua lại vợ bầu (2019), Đôi mắt âm dương (2020),..

Đặc biệt, sự xuất hiện của bộ đôi Anh Tú – Diệu Nhi được xem là “át chủ bài” giúp tác phẩm gây được chú ý và có khả năng thắng lớn tại mùa Tết 2024.

Từ trailer công bố, phim kể về một diễn viên nghiệp dư tên Gia Phúc (Anh Tú). Anh đam mê diễn xuất nhưng sự nghiệp không thành công, lại ám ảnh vì quá khứ thiếu vắng tình thương cha mẹ nên thường mất niềm tin cuộc sống.

Cuộc đời nhân vật chính bỗng chốc xoay 180 độ khi gặp và đem lòng yêu Huyền (Diệu Nhi) – cô gái lớn tuổi hơn anh. Theo thời gian, họ xích lại gần nhau và thay đổi lẫn nhau.

Anh Tú và Diệu Nhi lần đầu đóng cặp trên màn ảnh rộng trong Gặp lại chị bầu.

Nội dung phim không lạ, tuân theo công thức quen thuộc của phim rom-com. Nhưng cũng với hướng đi này, đạo diễn Nhất Trung từng thắng lớn mùa Tết 2019 với Cua lại vợ bầu – thu hơn 137 tỷ đồng, hiện đứng thứ 5 trong danh sách phim Việt ăn khách nhất mọi thời.

Khác Trấn Thành, Nhất Trung lại vừa có cú “ngã ngựa” với 1990 ra mắt dịp Tết 2022. Phim chỉ đạt hơn 22 tỷ đồng dù quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng như Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương, Diễm My 9x,…

Tác phẩm cũng nhận nhiều lời chê về chất lượng, phần nào ảnh hưởng đến tên tuổi đạo diễn.

Do đó, sự chú ý tập trung vào dàn diễn viên ngôi sao, với 3 cái tên xuất hiện trong trailer là Anh Tú, Diệu Nhi và Kiều Minh Tuấn.

Sau khi tổ chức đám cưới, Anh Tú - Diệu Nhi hiện là bộ đôi nhận được nhiều sự quan tâm, có lượng người hâm mộ đông đảo. Năm nay, Anh Tú cũng vừa góp mặt trong phim “trăm tỷ” Siêu lừa gặp siêu lầy.

Dù nội dung còn hạn chế, dự án vẫn thắng lớn khi thu hơn 121 tỷ đồng tại phòng vé, chứng tỏ sức hút của ông xã Diệu Nhi là không nhỏ.

Từng xuất hiện cùng chồng trên sân khấu nhưng đây là lần đầu Diệu Nhi đóng cặp Anh Tú trên màn ảnh rộng. Do đó, phần lớn khán giả hy vọng sẽ được nhìn thấy những màn tung hứng giữa cả 2, hứa hẹn mang lại nhiều tiếng cười cho phim.

Một vài hình ảnh trong Gặp lại vợ bầu.

Tín hiệu tích cực cho thị trường phim Việt

Tết Nguyên Đán luôn là mùa “hốt bạc” của rạp chiếu. Cả 2 bộ phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử đều phát hành vào dịp này. Đó là lý do nhiều nhà làm phim tập trung dồn sức chuẩn bị và ra mắt dự án, đánh vào thị trường phim Tết.

Năm 2021, mùa Tết được xem là cuộc đấu tay đôi giữa Bố già và Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả. Vì Covid-19, cả 2 bị dời lịch phát hành nhưng đều thu được doanh thu cao khi ra mắt.

Sau đó, thị trường có nhiều thay đổi vì ảnh hưởng của đại dịch. Năm ngoái, có đến 5 phim Việt cùng ra rạp nhưng chỉ có Chìa khóa trăm tỷ thành công.

Phim thu về 65 tỷ đồng tại phòng vé nhờ sức hút của dàn sao gồm Thu Trang, Kiều Minh Tuấn, Anh Tú… Song, kịch bản remake (làm lại) là yếu tố khiến tác phẩm không được đánh giá cao.

Các dự án còn lại như 1990, Nhà không bán, Mưu kế thượng lưu,… đều có mức doanh thu ít ỏi, bị đánh giá thấp về chất lượng.

Năm 2023, thị trường phim Tết khởi sắc trở lại với sự xuất hiện của Nhà bà Nữ và Chị chị em em 2. Cả 2 phim Việt đều hạ gục các dự án quốc tế, vượt mốc doanh thu 100 tỷ đồng. Đặc biệt, Nhà bà Nữ lập kỷ lục là phim Việt ăn khách nhất mọi thời với hơn 459 tỷ đồng.

Cả 2 phim chiếu Tết 2024 đều được kỳ vọng sẽ đạt doanh thu cao.

Do đó, khả năng các phim nội địa chiếu Tết 2024 thua lỗ là không cao. Thậm chí, nhiều người kỳ vọng các dự án sẽ vực dậy thị trường điện ảnh sau khi rơi vào giai đoạn thấp điểm.

Việc Mai ấn định lịch chiếu vào dịp Tết không giấu được tham vọng của Trấn Thành. Nhiều khả năng bộ phim sẽ “càn quét” các rạp chiếu đúng như dự tính của nhà sản xuất.

Nhất Trung cũng không kém cạnh. Nhan đề Gặp lại vợ bầu cho thấy một sự “ăn theo” không nhỏ từ Cua lại vợ bầu. Ê-kíp hẳn cũng có những nước cờ riêng để không lặp lại thất bại trước đó.

Đặt lên bàn cân, Gặp lại vợ bầu sẽ có hơi hướm hài hước nhẹ nhàng, còn Mai thiên về tâm lý nhiều hơn.

Theo Zing News