Điện ảnh

Chuyên Mục

'Địa đàng sụp đổ': Lee Byung Hun tỏa sáng với vai phản diện


Kim Young Tak (Lee Byung Hun đóng) giết người, cướp thực phẩm mang về cho cư dân, trong phim đề tài thảm họa "Địa đàng sụp đổ".


Tác phẩm do Um Tae Hwa đạo diễn, chuyển thể từ webtoon (truyện tranh mạng) Joyful Outcast. Lấy bối cảnh hậu tận thế, Địa đàng sụp đổ khắc họa thái độ con người khi sinh tồn trong hoàn cảnh ngặt nghèo. Sau cơn động đất nhấn chìm thành phố Seoul (Hàn Quốc), chỉ còn tòa chung cư Hoàng cung trụ vững, trở thành nơi trú ẩn cho những người còn sống.

Tác phẩm kể về nhiều nhân vật, như vợ chồng Myung Hwa (Park Bo Young đóng) - Min Sung (Park Seo Joon), chủ tịch hội phụ nữ của chung cư Gum Ae (Kim Sun Young). Trong đó nổi bật nhất là Kim Young Tak (Lee Byun Hun), người được cư dân phong làm thủ lĩnh để thiết lập lại khu chung cư.

Lee Byung Hun khẳng định thực lực trong vai phản diện. Tài tử thể hiện hai mặt tính cách nhân vật - từ ngờ nghệch, nhút nhát trở thành lãnh đạo độc tài, làm mọi cách để bảo vệ tòa chung cư khỏi những kẻ xâm nhập.

Tác phẩm miêu tả bản chất con người trong môi trường khắc nghiệt, điển hình là Young Tak. Khi biết thế giới đã thiết lập lại sau thảm họa, anh rơi vào tuyệt vọng, mất đi lý trí. Đứng ở vị trí chủ chốt, tham vọng của anh dâng cao, dẫn đến việc tự cho mình quyền hành hạ người khác.

Trong một cuộc phỏng vấn, tài tử Lee Byun Hun nói anh là người đầu tiên được mời vào vai chính. Diễn viên bị thu hút bởi câu chuyện tập trung vào việc miêu tả cách hành xử, xung đột của con người. Sau khi đọc kịch bản, tài tử hào hứng, muốn góp mặt trong tác phẩm.

Tạo hình của Lee Byung Hun trong phim "Địa đàng sụp đổ". Ảnh: HanCinema

Theo Yonhap, Byun Hun tìm thêm những chi tiết mới để xây dựng nhân vật của mình. Tài tử liên tục trao đổi với đạo diễn nhằm khai thác tối đa tính cách nhân vật, đồng thời xác định những điểm nhấn cho vai diễn. Phân cảnh tài tử yêu thích là trường đoạn Young Tak hát bài Apartment của ca sĩ Yoon Soo Il trong một bữa tiệc. "Cuộc đời của Young Tak hiện lên khi anh ấy cất giọng ca", Byun Hun nói.

Giới chuyên môn dành nhiều lời khen cho màn hóa thân của Byung Hun. Cây bút Choi Jeong Ah của trang Sports World nhận xét tác phẩm giúp nghệ sĩ có thêm dấu ấn diễn xuất. Hankook Ilbo cho rằng tài tử chứng minh thực lực trong những cảnh đòi hỏi chiều sâu tâm lý. "Lee Byung Hun chứng minh anh là một trong những nam chính được săn đón nhất của điện ảnh Hàn", trang này viết.

Các diễn viên khác cũng gây ấn tượng với người xem. Park Seo Joon và Park Bo Young có sự ăn ý trong vai vợ chồng, yêu thương nhau lúc khốn khó. Park Ji Hoo, Kim Sun Young và Kim Do Yoon làm tốt vai trò thúc đẩy cao trào của mạch phim.

Tác phẩm được đầu tư về kịch bản và thiết kế bối cảnh. Phim không chú trọng giải thích nguồn cơn của thảm kịch mà tập trung khai thác tâm lý con người, mang hơi hướng giễu nhại, châm biếm. Biên kịch tiết giảm trường đoạn xúc động, cho thấy những phương án mà nhân vật lựa chọn để tồn tại. Có người quyết định bóc lột để giành lấy miếng ăn, nhưng cũng có người chọn cách chia sẻ chỗ ở và thực phẩm.

Đạo diễn Um Tae Hwa lấy cảm hứng từ bức tranh Guernica của Pablo Picasso để làm hình ảnh cho phim, theo Korea Times. Địa đàng sụp đổ mang tông màu lạnh, u ám, thể hiện tàn tích của một thành phố trong mùa đông. Bộ phận thiết kế sản xuất hạn chế sử dụng ánh sáng để tạo bầu không khí lạnh lẽo.

Trang Fiction Horizon cho rằng phim kết hợp khéo léo giữa hài kịch đen (black comedy) và giật gân, có sự hấp dẫn nhờ dàn diễn viên tên tuổi. Tờ The Strait Times nhận xét đạo diễn triển khai tốt ý tưởng trong 2/3 thời lượng, nhưng phần cuối được xử lý qua loa, không có điểm nhấn. Một số tình tiết dàn trải khiến phim giảm đi tiết tấu căng thẳng.

Theo Sports Chosun, Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc lựa chọn Địa đàng sụp đổ góp mặt trong hạng mục Phim quốc tế xuất sắc Oscar năm 2024. Đại diện hội đồng cho biết: "Tác phẩm đề cập đến chủ đề về giai cấp giống phim từng đoạt Oscar - Parasite (2019), mô tả mong muốn của con người".

Theo Vnexpess