Điện ảnh

Chuyên Mục

'Otto: Bác hàng xóm khó ở' - Tom Hanks khó cứu kịch bản mỏng


Tom Hanks diễn tốt nửa đầu phim "Otto: Bác hàng xóm khó ở", nhưng không phát huy hết khả năng do kịch bản qua loa.


Tác phẩm do Marc Forster đạo diễn, làm lại phim Thụy Điển được đề cử giải Oscar năm 2017, A Man Called Ove. Nội dung nói về Otto (Tom Hanks), sống trong dãy nhà ở ngoại ô Pittsburgh, Pennsylvania (Mỹ). Sáu tháng sau khi người vợ Sonya (Rachel Keller) qua đời, Otto trở nên khó tính. Bị buộc nghỉ việc tại nhà máy thép, sau đó Otto về nhà và lên kế hoạch kết thúc cuộc đời.

Giống A Man Called Ove, tác phẩm miêu tả về một người cộc cằn, thô lỗ. Sau nhiều tình tiết, phim mở ra những bi kịch Otto phải chịu đựng trong quá khứ để lý giải tính cách nhân vật.

Tác phẩm không khác biệt nhiều so với bản phim năm 2015, đều muốn tạo ra khoảnh khắc hài hước lẫn xúc động, khuyên người xem trân trọng cuộc sống ngay cả trong tình huống ngặt nghèo. Về cuối phim, Otto nhận ra những người hàng xóm đã giúp ông thoát khỏi quá khứ, trở thành người tử tế.

Tom Hank có sở trường ở dạng vai nhân vật có hoàn cảnh éo le, khơi gợi sự đồng cảm. Ở Otto, người xem có thể cảm nhận tấm lòng nhân vật chính nhờ ngôn ngữ hình thể lẫn giọng nói trong phân đoạn hồi tưởng quá khứ.

Trong những cảnh tung hứng cùng Mariana Trevino (vai Marisol), Tom Hank chủ động làm nền cho bạn diễn tỏa sáng. Ngoài ra, sự hài hước được tài tử bộc lộ qua một số tình huống như nhân vật buộc phải nhận nuôi chú mèo hoang, hay giúp hàng xóm trông con.

Tuy vậy, theo ScreenDaily, đạo diễn Forster gặp khó khăn trong việc cân bằng các yếu tố hài hước của kịch bản và những phân đoạn cần chiều sâu, làm phim mất đi cảm giác lắng đọng. Tài tử đóng đạt vẻ cộc cằn ở nửa đầu phim, nhưng ở những đoạn gợi nhớ quá khứ sau đó, Tom Hanks chưa bộc lộ hết nỗi đau của Otto. Hai trường đoạn Otto tìm cách tự tử bị nhà làm phim khai thác sơ sài, không thể hiện rõ cảm xúc nhân vật đang chìm trong tuyệt vọng.

Phim lồng ghép các cảnh hồi tưởng nhằm làm rõ câu chuyện của Otto lúc trẻ (Truman Hanks đóng), về mối tình với Sonya. Những cột mốc trong mối quan hệ của cả hai hiện lên, giúp khán giả nhận ra quá khứ đau buồn của Otto. Nhưng cách xử lý này của đạo diễn còn "non tay", dễ gây nhàm chán. Ngoài ra, phim ôm đồm thông điệp bảo vệ người yếu thế trong xã hội. Phân cảnh những người môi giới bất động sản mâu thuẫn với cư dân được xử lý chóng vánh, thiếu thuyết phục.

Tom Hanks thủ vai chính phim "Otto: Bác hàng xóm khó ở". Ảnh: Sony Pictures

Diễn xuất của Mariana Trevino phần nào gỡ lại thiếu sót của phim. Cô cho thấy sự hoạt bát lẫn hài hước qua giọng nói, pha trộn tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. Theo ScreenDaily, nhà làm phim có thể khai thác thêm hành trình của Marisol cùng gia đình nhập cư đến Mỹ. Nhưng do cốt truyện chú trọng vào Otto nên câu chuyện riêng của Marisol không được mô tả, khiến khán giả tò mò về nhân vật này.

Phim nhận các đánh giá trái chiều từ giới phê bình. Trang Empire khen diễn xuất của Tom Hanks và Mariana Trevino nhưng cho rằng kịch bản mỏng. Observer nói nội dung đi theo lối mòn của các công thức có sẵn, một số phân đoạn bị sướt mướt không cần thiết. Cây bút Owen Gleiberman của Variety viết: "Tác phẩm muốn vực dậy tinh thần của khán giả, nhưng vấn đề là Otto càng tử tế, phim càng trở nên giả tạo".

Theo thống kê của Box Office Mojo, đầu năm nay, phim thu về hơn 112 triệu USD toàn thế giới sau ba tháng công chiếu, với kinh phí 50 triệu USD.

VnExpress