Điện ảnh

Chuyên Mục

Hollywood muốn dùng AI lưu trữ gương mặt diễn viên


Các studio ở Hollywood đề nghị mua bản scan gương mặt diễn viên để dùng cho dự án trong tương lai, khiến nhiều nghệ sĩ bức xúc.


Hôm 14/7, Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh - Liên đoàn Nghệ sĩ Truyền hình và Phát thanh Mỹ (SAG-AFTRA) quyết định đình công vì không đạt được thỏa thuận với Alliance of Motion Picture and Television Producers (AMPTP) - tổ chức đại diện các nhà sản xuất phim ở Hollywood.

Theo IGN, lý do quan trọng nhất dẫn đến cuộc biểu tình của SAG-AFTRA là: Các studio Hollywood muốn sử dụng AI sao chép gương mặt diễn viên cho mục đích lâu dài, chẳng hạn như thay đổi hoặc tái tạo chân dung của diễn viên đó trong nhiều dự án.

Chủ tịch SAG-AFTRA Fran Drescher (áo trắng) và các diễn viên tập hợp bên ngoài trụ sở Netflix trong cuộc đình công, hôm 14/7. Ảnh: AFP

Duncan Crabtree-Ireland - giám đốc điều hành kiêm Trưởng đoàn đàm phán của SAG-AFTRA - nói AMPTP đề xuất quét các bộ phận cơ thể của diễn viên, nhất là gương mặt. Diễn viên sẽ được trả tiền một ngày công, sau đó, công ty, studio sản xuất sẽ sở hữu bản scan (về biểu cảm, cử chỉ, thần thái) để sử dụng vĩnh viễn mà không cần xin phép hay trả công cho người đó trong tương lai.

Phía SAG-AFTRA nói không tìm cách cấm AI, nhưng muốn đảm bảo mọi hoạt động sử dụng hình ảnh của diễn viên đều được người đó đồng ý và được đền bù xứng đáng.

Trang IGN nhận xét những đề xuất của AMPTP giống một tập phim Black Mirror. Tác phẩm xoay quanh Joan (Annie Murphy đóng) bất ngờ phát hiện nền tảng trực tuyến toàn cầu tung ra bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc đời của cô, khi cô chưa nhận được bất kỳ thông báo hay lời xin phép nào.

Khi tuyên bố đình công, chủ tịch SAG-AFTRA, Fran Drescher, nói: "Nền công nghiệp điện ảnh đã thay đổi do dịch vụ phát trực tuyến và AI. Nếu chúng ta không đứng lên ngay bây giờ, mọi người sẽ bị ảnh hưởng. Bạn không thể mong đợi hợp đồng sẽ được thay đổi".

AMPTP và các công ty sản xuất cho biết thất vọng vì SAG-AFTRA đã quyết định từ bỏ các cuộc đàm phán, theo Variety. AMPTP nói đã đưa ra mức tăng phần trăm cao nhất cho thù lao tối thiểu trong 35 năm qua, đồng thời tăng các đãi ngộ và đưa ra đề xuất AI mang tính đột phá nhằm bảo vệ chân dung các diễn viên trên nền tảng kỹ thuật số, tránh việc sử dụng bất hợp pháp.

"Thay vì tiếp tục đàm phán, SAG-AFTRA khiến hàng nghìn người phụ thuộc vào ngành công nghiệp này thêm khó khăn", đại diện của AMPTP nói.

Một cảnh trong "Ex Machina" (2014) - phim lấy đề tài AI nổi bật của Hollywood, kể về tham vọng thay đổi thế giới bằng trí tuệ nhân tạo. Ảnh: A24

SAG-AFTRA hiện đại diện cho hơn 160.000 diễn viên điện ảnh, nhà báo truyền hình, phát thanh viên, người dẫn chương trình và diễn viên đóng thế. Cùng Hiệp hội Biên kịch Mỹ, SAG-AFTRA đình công lúc 0h ngày 14/7, đánh dấu lần đầu tiên hai công đoàn lớn của Hollywood ngưng làm việc cùng lúc kể từ năm 1960. Cả hai tổ chức đều yêu cầu tăng lương cơ bản, đồng thời yêu cầu về việc đảm bảo các tác phẩm của họ sẽ không bị AI thay thế.

Cuộc đình công có thể khiến dừng toàn bộ việc sản xuất tại Hollywood. Năm nay, đài truyền hình Fox cũng chưa công bố lịch phát sóng giải Emmy do bị ảnh hưởng, có thể dời sang tháng 9 hoặc đầu năm sau.

Năm 2017, các cuộc biểu tình của nhiều nhà biên kịch dẫn đến nhiều chương trình bị ngắt quãng, thậm chí dừng hoạt động vì thiếu kịch bản. Lễ trao giải Quả Cầu Vàng năm 2008 cũng không được tổ chức, thay vào đó là một buổi họp báo công bố danh sách người thắng cuộc. Lần đình công năm 2007 kéo dài 100 ngày, gây thiệt hại hơn hai tỷ USD cho kinh tế bang California.

VnExpress