Điện ảnh

Chuyên Mục

‘Nhiệm vụ bất khả thi 7’ - Tom Cruise gây sốc về đẳng cấp


Bộ phim là một món ăn có thể khiến người xem “thăng hoa” khi trải nghiệm, với hương vị đặc biệt khiến họ khó lòng bỏ dở.


Genre: Hành động
Director: Christopher McQuarrie
Cast: Tom Cruise, Rebecca Ferguson, Vanessa Kirby...
Rating: 9/10
*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim

Tính đến nay, thương hiệu “tỷ đô” Mission: Impossible đã gắn bó với khán giả điện ảnh suốt gần 3 thập kỷ. Ra mắt vào năm 1996, phần phim đầu tiên nhanh chóng trở thành cú hit làm bùng nổ phòng vé toàn cầu, với tổng số tiền kiếm được lên tới gần 460 triệu USD.

Cùng với John Wick, Mission: Impossible thuộc số ít franchise hành động có thành tích cao trên cả mặt trận phê bình lẫn thương mại. Trái ngược Fast & Furious hứng chịu chỉ trích vì bị “vắt sữa”, thương hiệu của Tom Cruise ngày càng nhận được nhiều sự yêu thích từ khán giả và giới chuyên gia sau mỗi phần phim.

Trở lại với dự án mới nhất mang tên Dead Reckoning Part One (Nhiệm vụ bất khả thi: Nghiệp báo phần 1), Tom Cruise kiến tạo không ít khoảnh khắc bùng nổ trên màn ảnh rộng với những cảnh hành động choáng ngợp, dù đã ở độ tuổi lục tuần.

Tác phẩm của anh được mở bán vé tại Việt Nam từ ngày 8/7, sớm hơn tận 4 ngày so với lịch công chiếu chính thức trên thế giới.

Kịch bản hấp dẫn

Mission: Impossible 7 tiếp tục xoay quanh chàng điệp viên Ethan Hunt cùng đội IMF khi phải đối mặt với những nhiệm vụ tưởng chừng bất khả thi. Cùng với Ilsa Faust, cả nhóm phải tìm kiếm hai mảnh của chiếc chìa khóa giúp giải mã một AI (trí tuệ nhân tạo) với tên gọi “Thực thể”, có khả năng đe dọa an nguy chính trị thế giới.

Trên hành trình này, Ethan chạm mặt cô nàng đạo tặc Grace. Sau nhiều biến cố, Grace chấp nhận nhập hội để hoàn thành nhiệm vụ. Cũng từ đây, hàng loạt bí mật đen tối dần được hé lộ. Nhiều thế lực trên khắp thế giới cố gắng tranh đoạt quyền sở hữu Thực thể. Đồng thời, bản thân trí tuệ nhân tạo này cũng tìm cách chiêu dụ thuộc hạ, âm mưu lật đổ loài người.

Dead Reckoning Part One chào đón sự trở lại của những cái tên như Ving Rhames, Simon Pegg, Rebecca Ferguson, Vanessa Kirby cùng Henry Czerny, đồng thời giới thiệu một số gương mặt mới gồm Hayley Atwell, Esai Morales, và Pom Klementieff. Phim có thời lượng 163 phút, được đạo diễn bởi Christopher McQuarrie - người đứng sau thành công của hai phần trước đó là Rogue Nation và Fallout.

Bom tấn được đầu tư với kinh phí 290 triệu USD.

Mission: Impossible 7 mang tới phản diện không phải con người mà là một trí tuệ nhân tạo đã tiến hóa, có nhận thức và cực kỳ nguy hiểm. Nó thậm chí từng đánh lừa rồi hủy diệt một tàu ngầm tân tiến của Nga, đột nhập và gây ra không ít vụ hỗn loạn an ninh trên toàn thế giới. Khó khăn chồng chất khó khăn khi mật vụ Ethan Hunt còn phải đối mặt với một “cơn ác mộng từ quá khứ” trong phần phim lần này.

Đạo diễn đã rất khéo léo khi diễn giải tuyến truyện phức tạp một cách mạch lạc, hiệu quả. Xuyên suốt thời lượng diễn ra, khán giả bị cuốn vào một phi vụ đầy rẫy hiểm nguy, với những màn hành động mạo hiểm khiến họ khó lòng rời mắt. Trên thực tế, chúng đã bổ trợ một cách xuất sắc cho chuyện phim có chiều sâu, với nhiều lớp lang cùng sự đan xen và phản ứng chóng mặt của hàng loạt tuyến nhân vật.

Kế thừa điểm sáng từ các phần trước, Dead Reckoning Part One vẫn mang lại khẩu vị điện ảnh khó trộn lẫn, giữa rừng phim cùng thể loại mọc như nấm sau mưa suốt nhiều thập kỷ đổ về đây. Sự khai triển cốt truyện hợp lý với cách thức sử dụng nhân vật cùng hệ thống tình tiết khéo léo giúp tác phẩm của McQuarrie trở nên nổi bật, có độ hoàn thiện cao.

Việc chia lẻ làm hai phần có thể khiến số nhỏ thượng đế cảm thấy đôi chút hụt hẫng. Dẫu vậy, phần 7 có nội dung hay nhất cả loạt phim là điều không thể chối cãi.

Nhân vật, diễn xuất ấn tượng

Sự góp mặt của Tom Cruise có thể coi như bảo chứng cho tên tuổi thương hiệu Mission: Impossible. Trở lại phần phim thứ 7, tài tử vẫn tạo được ấn tượng mạnh mẽ với khán giả với những pha lăn xả hết mình, dù đã ở độ tuổi ngoài 60.

Dấn thân vào mỗi nhiệm vụ, Ethan Hunt lại thêm một lần đặt chuyện sinh tử của bản thân trong thử thách mới. Trong phần này, anh buộc phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn khi gần như bị đối thủ nắm rõ trong lòng bàn tay. Luôn sống chết cùng đồng đội, chàng điệp viên thậm chí không ngần ngại phá vỡ kế hoạch để bảo toàn tính mạng của những người mình thương. Thế nhưng, khó ai lường được sự hiệp nghĩa đó một ngày lại đẩy Ethan vào thế lang bạt kỳ hồ.

Những cảnh hành động nặng đô không làm khó được Tom Cruise dù tài tử đã ở độ tuổi ngoài 60.

Với lối kể lớp lang, Dead Reckoning Part One đưa nhân vật đi hết thử thách này tới thử thách khác. Mỗi nút thắt được hóa giải cũng là lúc bước ngoặt mới xuất hiện. Điều này khiến tiết tấu phim được duy trì rất tốt, thành công lôi cuốn người xem. Chuỗi tình tiết cũng được phân bổ hợp lý, thúc đẩy hiệu quả cao trào khá ấn tượng. Tất cả đều được tính toán một cách tỉ mỉ, hiếm để lộ bất kỳ điểm “hở sườn” nào.

Đặc biệt, màn trình diễn của Tom Cruise đã đưa tác phẩm hành động này lên một tầm cao mới. Suốt nhiều thập kỷ qua, nam diễn viên nổi tiếng với sự nhiệt tình, lăn xả, không ngần ngại liều mình trong những cảnh quay khó.

Điều này được thể hiện rất rõ trong dự án lần này, từ cảnh đấu súng trên hoang mạc, các pha rượt đuổi căng thẳng trên phố Venice hay cận chiến, tay đôi... Không thể không nhắc tới cảnh phóng xe nhảy dù từ vách núi dựng đứng, khiến người xem dường như nín thở theo dõi vì độ mạo hiểm quá lớn. Để điều tiết sự căng thẳng của thượng đế, phim cũng biết cách lồng ghép những màn chọc cười khéo léo.

Bên cạnh vai diễn huyền thoại của Tom Cruise, các nhân vật khác, dù mới hay cũ, đều được xây dựng và phát triển hợp lý. Mỗi người đều có nhiệm vụ riêng trong câu chuyện, trở thành những mảnh ghép làm nổi bật tính cách nhân vật Ethan Hunt.

Yếu tố giải trí xuất sắc bất chấp rào cản thời lượng

Mission: Impossible 7 gây choáng ngợp với bối cảnh đa dạng, dắt khán giả tới nhiều địa điểm trên khắp thế giới như Italy, Anh, Dubai, Na Uy hay thậm chí là UAE... Với ngân sách 290 triệu USD đắt đỏ bậc nhất lịch sử điện ảnh, không ngạc nhiên khi bom tấn mang lại trải nghiệm giải trí “miễn chê” tại rạp.

Những phân đoạn hành động nghẹt thở được dàn dựng cực kỳ công phu, với tính chân thực cao, không lạm dụng kỹ xảo. Nhiều cú máy, góc quay biến hóa phức tạp hoàn toàn có thể chinh phục được thị giác của thượng đế.

Nhiệm vụ bất khả thi 7 trở thành bom tấn lớn nhất hè 2023 là điều hoàn toàn khả thi.

Phần âm thanh của Mission: Impossible 7 cũng hoành tráng và ấn tượng không kém, từ việc bổ trợ sự chân thực của hình ảnh cho tới những bản soundtrack huyền thoại gắn liền với tên tuổi thương hiệu. Có thể nói, tác phẩm hội tụ đầy đủ những yếu tố giải trí của một bom tấn hành động hàng đầu thế giới.

Với toàn bộ lợi thế này, đứa con tinh thần của McQuarrie nhận về số điểm kỷ lục 99% của các nhà phê bình trên trang đánh giá Rotten Tomatoes và 81 trên Metacritic. Không ít cây bút nhận xét đây là bộ phim 2 tiếng rưỡi “nhanh nhất” mà họ từng xem.

Tuy nhiên, thời lượng dài cũng là một phần thách thức của Mission: Impossible 7, ít nhiều tác động tới trải nghiệm xem phim của khán giả lẫn chính tiềm lực thương mại của phim. Ngoài ra, người xem còn có thể bị “ngợp” trước hệ thống thông tin phim cung cấp và cả phần thoại dày đặc trong một số phân cảnh.

Nhưng trên hết, phim không nhiều triết lý, giáo điều, không chủ đích lồng ghép những yếu tố chính trị, văn hóa xã hội, càng không phải khiến người xem phải bàn luận, tranh cãi mỗi lần bước chân khỏi rạp.

Đơn giản là một món ăn có thể khiến tinh thần khán giả “thăng hoa” khi trải nghiệm, với hương vị đặc biệt khiến họ khó lòng bỏ dở.

Vậy, là đủ.

Theo Zing News