Điện ảnh

Chuyên Mục

'Ruby thủy quái tuổi teen' - chấp nhận sự khác biệt


Ruby Gillman tìm cách che giấu thân phận sau khi phát hiện mình là hậu duệ dòng dõi thủy quái hoàng gia, trong hoạt hình "Ruby thủy quái tuổi teen".


Phim do Kirk DeMicco đạo diễn, nhân vật chính là học sinh trung học Ruby (Lana Condor lồng tiếng). Cô và gia đình là kraken, loài vật sống dưới nước, nhưng quyết định lên bờ tìm kiếm cuộc sống mới.

Từ nhỏ, cha mẹ cấm Ruby đi ra biển. Một lần nọ, cô liều mạng nhảy xuống biển cứu người bạn Connor (Jaboukie Young-White lồng tiếng) và biến thành kraken khổng lồ có xúc tu. Từ đây, Ruby bắt đầu hành trình khám phá đại dương, bỏ ngoài tai lời cảnh báo của mẹ.

Tác phẩm có góc nhìn đa chiều về khủng hoảng tuổi vị thành niên, là nỗi ám ảnh mà Ruby phải đối mặt.

Giống như một số gia đình, Ruby và mẹ - Agatha Gillman (Toni Collette lồng tiếng) - luôn có mâu thuẫn trong cách suy nghĩ. Ruby cố gắng thuyết phục mẹ cho phép tham dự tiệc trưởng thành trên du thuyền nhưng bị từ chối. Càng cấm đoán, cô bé càng muốn làm trái ý.

Trong khi người mẹ cố gắng trải lòng, muốn Ruby có cuộc sống bình thường, cô khao khát được chứng tỏ bản thân, tò mò về thế giới xung quanh. Mối quan hệ mẹ con được khai thác chi tiết, từ những cuộc tranh luận cho đến hiểu lầm nghiêm trọng.

Ở thị trấn, Ruby cố gắng hòa nhập với những người xung quanh nhưng cảm thấy lạc lõng. Sau khi quyết định tìm hiểu nguồn gốc của mình, cô có dịp khám phá những vùng đất mới dưới đại dương. Cùng lúc này, một mối nguy hiểm rình rập, đe dọa tính mạng kraken lẫn gia đình Ruby.

Ruby Gillman (Lana Condor lồng tiếng) bối rối khi phát hiện sự biến đổi của cơ thể. Ảnh: DreamWorks

Khi rời xa vòng tay cha mẹ, Ruby được lựa chọn những điều muốn làm nhưng không nghĩ đến nỗi lo lắng của phụ huynh. Để phù hợp với không khí hoạt hình, biên kịch chọn lối xử lý nhanh chóng kết thúc câu chuyện, chọn cho Ruby hướng giải quyết dễ dàng. Cô bé chấp nhận sai sót, học cách quan tâm người lớn và bạn bè. Từ đó, Ruby hợp sức cùng mẹ và bà ngoại (Jane Fonda lồng tiếng) chống lại ác nhân.

Phim hoán đổi góc nhìn giữa thủy quái (kraken) và tiên cá. Biên kịch chọn cách xây dựng kraken là người hùng của đại dương, còn tiên cá có vẻ ngoài xinh đẹp nhưng thực chất lại là người xấu. Góc nhìn mới mẻ này tạo sự hài hước, đồng thời gửi thông điệp không nên đánh giá người khác qua bề ngoài, sự thấu hiểu sẽ xóa bỏ mọi khoảng cách.

Tác phẩm gợi nhiều liên tưởng đến hoạt hình Turning Red (2022) của hãng Pixar, kể về cô gái gốc Hoa biến thành gấu trúc đỏ. Cả hai đều xây dựng kịch bản xoay quanh chủ đề tuổi dậy thì. Nhưng càng về cuối, Ruby thủy quái tuổi teen đi theo hướng nhân vật chính có quyền năng tiêu diệt quái vật. Phim xây dựng thế giới thủy cung nhiều màu sắc, nơi chỉ có kraken nữ mới có thể thay đổi kích thước.

Diễn viên gốc Việt Lana Condor lồng tiếng cho Ruby, thể hiện sự năng động qua lời nói. Sự thay đổi tâm sinh lý được biểu hiện qua những câu thoại lắp bắp, thiếu tự tin khi đối mặt với người mình thích hay lo lắng, sợ bị mẹ phát hiện. Nhiều nhân vật khác thổi làn gió tươi mát, mang tính giải trí cao như cựu thủy thủ Gordon Lighthouse (Will Forte lồng tiếng), hay chú Brill (Sam Richardson).

Tạo hình nhân vật Ruby khi biến thành kraken, toàn thân màu tím, lốm đốm sắc xanh huỳnh quang. Ảnh: DreamWorks

Bối cảnh được thiết kế sinh động, có điểm nhấn. Kiến trúc ngôi làng ven biển tạo cảm giác hoài cổ xen lẫn hiện đại. Phần tạo hình của thủy quái gây ấn tượng thị giác, mang sắc xanh huỳnh quang nổi bật.

Tạp chí Hollywood Reporter nhận xét phim dễ đoán. Trong những đoạn miêu tả cảm xúc, tác phẩm có thể khiến người xem liên tưởng đến những phim khác, gợi nhiều suy nghĩ hơn về mô típ quen thuộc xoay quanh sự trưởng thành. Cây bút Wendy Ide của Guardian viết: "Đây là câu chuyện đáng yêu, có lối kể nhẹ nhàng về những cơn khủng hoảng tuổi teen".

Tuy vậy, phim mắc một số điểm trừ, điển hình là cách xây dựng tình huống và giải quyết mâu thuẫn qua loa, có nhịp điệu nhanh, khó nắm bắt. Cái kết nhồi nhét nhiều thông điệp khiến tác phẩm thiếu điểm nhấn.

Theo Vnexpess