Điện ảnh

Chuyên Mục

'Elemental' - khi con sống vì ước mơ của cha mẹ


Ember - cô gái người Lửa hoạt hình "Elemental" - ức chế khi phải tiếp quản cửa hàng tạp hóa của cha dù có tố chất nghệ sĩ.


Elemental (Xứ sở các nguyên tố) ra rạp trong nước ngày 23/6, là tác phẩm mới nhất của hãng hoạt hình nổi tiếng Pixar. Lấy đề tài người nhập cư, phim vẽ nên một thành phố - nơi các nguyên tố Lửa, Nước, Khí, Đất sống chung. Kịch bản xoay quanh hai nhân vật chính - Ember, cô gái thuộc tộc Lửa và Wade - chàng trai người Nước.

Tương tự tác phẩm Turning Red - cũng do Pixar sản xuất năm 2022, phim xoáy sâu vào mâu thuẫn thế hệ, khi con cái phải sống trong kỳ vọng, mơ ước của phụ huynh. Câu chuyện mở đầu với phân cảnh bố mẹ Ember bỏ xứ ra đi, tìm đến thành phố Element mong có cuộc sống đỡ vất vả hơn. Dù vậy, họ gặp khó khăn với cái nhìn kỳ thị từ các tộc người khác. Người cha gây dựng sự nghiệp với một cửa hàng tiện lợi, mong con gái duy nhất nối nghiệp sau khi ông về hưu.

Khi trưởng thành, Ember quyết tâm thay cha thực hiện ước mơ, bởi hiểu ông đã lao động cật lực để cả nhà có cuộc sống tốt đẹp. Sau một lần tình cờ gặp Wade, cuộc sống Ember bị đảo lộn. Cô nhận ra bản thân không sinh ra để dọn dẹp, trông nom cửa hàng mỗi ngày. Cô dằn vặt với ước mơ trở thành một nghệ sĩ chế tác thủy tinh.

Cô gái người Lửa lớn lên với kỳ vọng tiếp quản cửa hàng tiện lợi của cha. Ảnh: Pixar

Dù thông điệp không mới, Elemental kể bài học nhẹ nhàng, nhiều tiếng cười về cha mẹ, con cái. Các nhân vật mang tính cách đặc trưng của các nguyên tố: Ember nhiệt huyết, giỏi giang song thiếu kiểm soát cảm xúc, còn Wade mềm mỏng, đa cảm, dễ kết nối với người khác. Nữ chính Ember được xây dựng đa chiều về tính cách. Bề ngoài, cô ngoan ngoãn, thích vâng lời cha mẹ nhưng ngọn lửa bên trong cô luôn chờ chực để bùng lên.

Ban đầu, cô không hiểu nổi bản thân cho đến khi được Wade chỉ ra: Ngọn lửa ấy chính là tiếng lòng của cô, muốn phản kháng lại con đường định sẵn của bố mẹ. Nhờ Wade, cô cũng dần chứng minh được bố đã sai khi cả hai có thể nắm tay trong buổi hẹn đầu tiên.

Ngoài tuyến truyện về gia đình, Elemental là phim hiếm hoi của Pixar khắc họa câu chuyện lãng mạn của tình cảm đôi lứa. Xuất phát là những người "không đội trời chung", Ember và Wade dần phát hiện những tính cách thú vị của nhau. Ember ngỡ ngàng trước cách Wade có thể làm "sóng" cổ vũ tinh thần mọi người, hay Wade nhận ra ngọn lửa sáng tạo bên trong cô gái khó tính. Vốn chưa từng khóc, Ember phải rơi nước mắt khi chàng trai Nước chạm đến cảm xúc sâu kín nhất của cô.

"Elemental" xây dựng một thành phố nơi các nguyên tố sống chung. Ảnh: Pixar

Sức hấp dẫn của phim còn đến từ phần hình ảnh giàu sáng tạo. Đạo diễn vẽ nên một thế giới thích ứng với từng nguyên tố, từ phương tiện giao thông đến các món ăn. Người Khí thường di chuyển trên một khinh khí cầu, người Nước có thể luồn lách qua các khe cửa, người Lửa dùng điểm tâm với các bình nhiên liệu. Gia đình nhân vật Ember được lấy cảm hứng từ phong tục, văn hóa châu Á với hình ảnh ngọn lửa xanh - đại diện cho tinh thần truyền thống "cha truyền con nối" qua nhiều thế hệ.

Điểm trừ của phim chủ yếu nằm ở phần kết, khi câu chuyện mâu thuẫn thế hệ được giải quyết tương đối dễ dàng. Tập trung ở khâu hình ảnh, kịch bản của Elemental còn mỏng, đôi lúc khiến khán giả khó phân biệt đâu là tuyến truyện chính của phim. Phim nhận số điểm tích cực - 75% bình chọn từ giới phê bình và 92% từ khán giả trên chuyên trang Rotten Tomatoes, thu về gần 70 triệu USD trong tuần đầu công chiếu.

Theo Vnexpess