Điện ảnh

Chuyên Mục

Sau 'Lật mặt 6' của Lý Hải, khán giả 'mỏi cổ' chờ phim Việt


Sau "Lật mặt 6", khán giả yêu phim Việt sẽ phải chờ thời gian dài trước khi tái ngộ dự án điện ảnh nội địa. Doanh thu phòng vé đang bị chiếm trọn bởi các dự án nước ngoài.


Thị trường điện ảnh trong tháng cuối cùng của quý II đang chứng kiến sự oanh tạc của hàng loạt phim quốc tế. Theo thống kê từ Box Office Vietnam (đơn vị thống kê doanh thu phòng vé độc lập), top 5 bảng tổng sắp doanh thu nội địa trong nhiều ngày liên tiếp bị chiếm trọn bởi bom tấn Hollywood. Transformers: Rise of the Beasts (Transformers: Quái thú trỗi dậy) đang dẫn đầu sau vài ngày phát hành. Các phim Người Nhện: Du hành vũ trụ nhện; Doraemon: Nobita và vùng đất lý tưởng trên bầu trời; Fast & Furious 10… lần lượt chia nhau miếng bánh doanh thu ở thị trường Việt Nam.

Hiện tại, “Lật mặt: Tấm vé định mệnh” của Lý Hải vẫn trụ lại nhưng số lượng suất chiếu ít ỏi, sẽ sớm rời khỏi rạp trong ít ngày tới. Việc phim Việt gần như vắng bóng khỏi đường đua nhận được sự bàn luận của giới quan sát.

Điện ảnh Việt đang đi chậm

Dựa theo lịch đã công bố (nếu không có gì thay đổi), khán giả yêu phim Việt phải chờ khoảng vài tháng mới có cơ hội thưởng thức một tác phẩm điện ảnh trong nước trên màn ảnh rộng. Trên thực tế, việc phim Việt né bom tấn Hollywood vào mùa phim hè là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, sau thời gian các dự án ngoại oanh tạc và rời rạp, thông thường, nhiều tác phẩm nội địa luôn sẵn sàng để trình chiếu vào các tháng sau đó.

Vào năm 2019, Thưa mẹ con đi, Cậu chủ ma cà rồng, Cha ma, Ngôi nhà bươm bướm, Anh thầy ngôi sao, Trời sáng rồi, ta đi ngủ thôi, Siêu quậy có bầu… và nhiều dự án điện Việt lần lượt phát hành vào tháng 8 và tháng 9. Một số bộ phim điện ảnh kể trên cũng mang về doanh thu khả quan.

Đến năm 2020, sau mùa phim hè là nhiều bộ phim Việt như Bằng chứng vô hình, Đỉnh mù sương, Ròm. Trong đó, Ròm của Trần Thanh Huy đạt doanh thu cao với hơn 63 tỷ đồng tại phòng vé.

Ngoại trừ năm 2021, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, rạp phim nhiều lần đóng cửa nên sau Thiên thần hộ mệnh (Victor Vũ) khởi chiếu vào 30/4 và phải 8 tháng sau đó, Rừng thế mạng (Trần Hữu Tấn) mới ra mắt khán giả.

Sau khi Lật mặt 6 rời rạp, điện ảnh Việt vắng bóng khỏi đường đua. Ảnh: ĐPCC.

Năm ngoái, ngay trong mùa phim hè với sự thống lĩnh của nhiều bom tấn ngoại, vẫn có các tác phẩm trong nước, có thể kể đến như Em và Trịnh, Trịnh Công Sơn, Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác hay 578: Phát đạn của kẻ điên... Các tháng sau đó, loạt phim Việt lần lượt ra mắt như Mười: Lời nguyền trở lại, Duyên ma, Cù lao xác sống, Vô diện sát nhân, Trò chơi tử thần…, trung bình khoảng 2 dự án/tháng.

Chỉ đến năm nay, do số lượng phim Việt thiếu hụt, sau mùa phim hè, điện ảnh Việt gần như vắng bóng cho đến cuối tháng 8, khi Kẻ ẩn danh của đạo diễn Trần Trọng Dần trình làng. Sau đó là vào tháng 10, khi Đất rừng của Nguyễn Quang Dũng phát hành.

Trao đổi với Tri thức trực tuyến, nhà báo Nguyễn Phong Việt, người có nhiều năm theo dõi mảng phim trong nước, chia sẻ điện ảnh Việt thời gian này đang bước chậm lại. Sau sự ồ ạt, sôi động về mặt số lượng nhưng lại nhiều dự án thảm họa và chết yểu tại phòng vé vào năm 2022, nhà sản xuất đang cẩn trọng hơn, dành thời gian để nghiên cứu thị trường, gu khán giả cũng như đầu tư hơn vào các dự án.

“Trước đây, các nhà làm phim có thể chỉ mất khoảng hơn 6 tháng để hoàn thành một tác phẩm. Có một số dự án được làm trong thời gian ngắn, chưa chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng đã vội vàng ra rạp và nhận về sự quay lưng từ khán giả. Nên năm 2023, nhà sản xuất, đạo diễn sẽ dành thời gian dài và đầu tư chỉn chu hơn cho phim của họ. Theo tôi, đây là bước đi chậm mà chắc. Đã đến lúc điện ảnh Việt đừng nhìn vào số lượng, thay vào đó hãy đánh giá qua chất lượng, dấu ấn của từng bộ phim”, ông Việt chia sẻ.

Theo ông Việt, sau sự thành công của Nhà bà Nữ, Lật mặt 6, nhiều nhà sản xuất trong nước đang chùn chân. “Khẩu vị” và lựa chọn của khán giả Việt đến thời điểm này cũng thay đổi. Người yêu phim sẽ chỉ lựa chọn những phim đến từ các nhà sản xuất, đạo diễn tạo được thương hiệu, uy tín trong nhiều năm qua. Do đó, các dự án vừa, nhỏ sẽ khó thuyết phục được khán giả bỏ tiền mua vé.

Theo giới quan sát, thói quen và hành vi xem phim của khán giả Việt ngày càng thay đổi. Ảnh: Quỳnh Danh.

Chung quan điểm, bà Mai Hoa - đại diện Galaxy - cho hay nửa năm qua, số lượng phim Việt ít nhưng doanh thu cao. Phim trăm tỷ đồng chiếm tỷ lệ gần 50% là tín hiệu đáng mừng đối với điện ảnh Việt. Khán giả trong nước cũng lấy lại niềm tin với phim nội địa. Tuy nhiên, thị hiếu và hành vi của khách hàng thay đổi từng ngày. Vì thế, các nhà sản xuất, đạo diễn nên tập trung ưu tiên vào việc đầu tư chất lượng tác phẩm cũng như nghiên cứu thói quen, hành vi và sở thích của khán giả trong nước.

Khó lật đổ thành tích của Nhà bà Nữ, Lật mặt 6

Trong 6 tháng cuối năm, điện ảnh Việt cũng không có quá nhiều dự án trình làng. Số lượng tác phẩm phát hành chỉ đếm trên đầu ngón tay. Dựa theo số liệu các dự án công bố, một số bộ phim sẽ ra mắt vào những tháng cuối của năm 2023, có thể kể đến như Đất rừng phương Nam (Nguyễn Quang Dũng), Người vợ cuối cùng (Victor Vũ), Ma da (Nhất Trung), Móng vuốt (Lê Thanh Sơn)…

Trong đó, hai dự án được giới chuyên môn và khán giả quan tâm là Đất rừng phương Nam (Nguyễn Quang Dũng), Người vợ cuối cùng (Victor Vũ).

Đất rừng phương Nam đến nay được trông đợi nhất sau khi ê-kíp tung first-look và những thông tin đầu tiên về dự án vào tháng 5. Bộ phim của Nguyễn Quang Dũng quy tụ dàn diễn viên ở hai thế hệ, trong đó Trấn Thành đóng vai bác Ba Phi, Mai Tài Phến trong vai Võ Tòng. Bộ ba diễn viên nhí An, Cò, Xinh lần lượt do Huỳnh Hạo Khang, Kỳ Phong (13 tuổi), Bùi Lý Bảo Ngọc (11) tuổi đảm nhận. Các diễn viên thực lực còn lại gồm nghệ sĩ Công Ninh, Hồng Ánh, Hứa Vĩ Văn, Tuyền Mập, Tuấn Trần.

Đất rừng phương Nam là dự án điện ảnh được trông đợi nhất dịp cuối năm nay. Ảnh: ĐPCC.

Tác phẩm xoay quanh câu chuyện của An, cậu bé mồ côi mẹ và hành trình đi tìm cha. Theo Nguyễn Quang Dũng, Đất rừng phương Nam kế thừa và phát triển trên nền tảng của bộ phim truyền hình từng thành công trước đó. Ở bản điện ảnh, phim sinh động và mang màu sắc hiện đại hơn.

Trong khi đó, Người vợ cuối cùng đánh dấu sự trở lại của Victor Vũ với thể loại cổ trang. Ngoài việc công bố Kaity Nguyễn là nữ chính, dự án chưa tiết lộ những thông tin khác.

Theo ông Phong Việt, tính đến thời điểm này, Victor Vũ đang là đạo diễn gây lo lắng nhất. Các dự án gần nhất của anh như Người bất tử, Lôi báo, Thiên thần hộ mệnh không có sức hút phòng vé. Phong độ làm phim của Victor Vũ thể hiện sự không ổn định.

“Bao nhiêu vốn liếng, tài năng của Victor dường như đã trưng trổ hết, không còn gì mới mẻ với khán giả trong nước. Ở dự án tiếp đây, đạo diễn đã không tiếp tục giao vai chính cho những gương mặt mới mà là Kaity Nguyễn. Sự chờ đợi của khán giả với Victor Vũ không nhiều, Kaity có thể là cái tên để lôi kéo khán giả. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là cách kể của đạo diễn”, vị này nói.

Dựa vào danh sách phim Việt nói trên, ông Việt nhìn nhận khó dự án nào có thể lập lại thành tích phòng vé như cách mà Nhà bà Nữ hay Lật mặt: Tấm vé định mệnh tạo ra ở 6 tháng đầu năm 2023.

“Hai dự án gồm Người vợ cuối cùng và Đất rừng phương Nam chọn những câu chuyện có khoảng cách rất xa về mặt thời gian, chưa chắc phù hợp với khán giả trẻ ngày nay. Việc phim Việt kể trên đạt doanh thu trên 150 tỷ theo tôi là điều khó xảy đến”, ông Việt nhìn nhận.

Theo Zing News