Điện ảnh

Chuyên Mục

Phim tại Việt Nam phải hiện cảnh báo về bạo lực, tình dục, khỏa thân


Theo Thông tư mới của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, phim ảnh Việt Nam từ ngày 20/5 phải hiển thị mức độ phân loại phim và cảnh báo về nội dung bạo lực, tình dục.


Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Thông tư số 05/2023/TT-BVHTTDL gồm 6 điều về phân loại phim, áp dụng với cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động phổ biến phim.

Theo đó, điều 2 quy định mức phân loại phim xếp từ thấp đến cao gồm: Loại P: Phim được phép phổ biến đến người xem ở mọi độ tuổi. Loại K: Phim được phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi với điều kiện xem cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ. Loại T13 (13+): Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 13 tuổi trở lên. Loại T16 (16+): Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 16 tuổi trở lên. Loại T18 (18+): Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 18 tuổi trở lên và loại C: Phim không được phép phổ biến.

Tiếp đến, điều 3 là quy định về tiêu chí phân loại phim. Cụ thể, 7 tiêu chí để phân loại phim gồm chủ đề, nội dung; bạo lực; khỏa thân, tình dục; ma túy, chất kích thích, chất gây nghiện; kinh dị; ngôn ngữ thô tục và hành vi nguy hiểm, dễ bắt chước.

Theo thông tư mới, phim ảnh phải hiển thị mức độ phân loại phim, cảnh báo.

Trong đó, tiêu chí về khỏa thân, tình dục được xác định dựa trên các nguyên tắc mục đích, tính chất, cách xử lý tình huống được miêu tả. Trong đó có chủ đề, nội dung, hình ảnh khỏa thân, hoạt động tình dục không nhằm khiêu dâm hay tấn công tình dục trừ trường hợp lên án, phê phán hành vi này; có mục đích hoặc thông điệp giáo dục, phù hợp với nội dung phim…

Ngoài ra, các hành động bạo lực tình dục bao gồm hiếp dâm và bạo lực tình dục ép buộc, có sự tham gia của nhóm nhân vật; nhấn mạnh các yếu tố nỗi đau, sự sợ hãi của nạn nhân, tập trung vào các hình ảnh nạn nhân bị chế ngự, bất lực, sự thích thú của kẻ tấn công hay tần suất thể hiện hình ảnh khỏa thân, hoạt động tình dục; độ tuổi của nhân vật trong các cảnh tình dục và mức độ tác động của hoạt động tình dục đến người xem… cũng là yếu tố để xác định tiêu chí.

Đặc biệt, ở điều 4, Thông tư quy định phim phải được hiển thị mức phân loại phim trong quá trình phổ biến, trừ phim phân loại P và hiển thị cảnh báo trước, trong quá trình phổ biến phim. Nội dung cảnh báo là 7 tiêu chí phân loại phim được nhắc đến ở điều 3.

Trường hợp trong phim xuất hiện cả 7 tiêu chí phân loại, thì thực hiện cảnh báo đầy đủ các tiêu chí.

Đối với phim được phổ biến trong rạp chiếu phim, trên các phương tiện công cộng… phải hiển thị nội dung cảnh báo bằng chữ viết hoặc lời nói trước khi bắt đầu phổ biến phim. Vị trí hiển thị cảnh báo ngay sát phía dưới biểu tượng mức phân loại phim.

Đối với phim được phổ biến trên truyền hình và không gian mạng, việc hiển thị nội dung cảnh báo bằng chữ viết hoặc lời nói chậm nhất trong 3 giây ngay sau khi bắt đầu phổ biến phim. Vị trí hiển thị cảnh báo ngay sát phía dưới biểu tượng mức phân loại phim. Hiển thị tối đa 3 lần trong quá trình phổ biến phim đối với phim có thời lượng từ 20 phút trở lên.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 2/5.

Zing News