Điện ảnh

Chuyên Mục

Ai cứu thế bí phim Việt mùa hè sau cú ngã ngựa của 'Biệt đội rất ổn'?


Sau mùa phim Tết sôi động, thị trường điện ảnh nội địa đầu quý II thiếu vắng những cái tên lớn. Kỳ vọng đổ dồn vào cuối tháng 4, khi "Lật mặt 6" và "Chuyện xóm tui" ra mắt.


Trong quý đầu tiên năm nay, thị trường điện ảnh nội địa sở hữu tới 3 bộ phim “trăm tỷ”, lần lượt là Nhà bà Nữ (Trấn Thành), Chị chị em em 2 (Vũ Ngọc Đãng) và Siêu lừa gặp siêu lầy (Võ Thanh Hòa). Đặc biệt, Nhà bà Nữ ra mắt vào dịp Tết Nguyên Đán thu hút được sự chú ý của đông đảo khán giả. Dù còn nhiều điểm trừ trong kịch bản, dự án vẫn ghi nhận doanh thu cao lên tới gần 460 tỷ đồng, trở thành phim ăn khách nhất lịch sử rạp Việt.

Đây được cho là tín hiệu khởi sắc của điện ảnh nước ta, sau một năm nhiều thất bát với hàng loạt dự án thua lỗ. So với cùng kỳ năm 2022, doanh thu trong quý I năm nay vượt xa. Thậm chí, đây cũng là thành tích tốt nhất của phim nội địa trong nhiều năm trở lại đây, hơn cả thời kỳ đỉnh cao năm 2019.

Thế nhưng, phim Việt dường như vẫn chưa tìm được một vị thế ổn định.

“Biệt đội rất ổn” kéo theo nhiều điều bất ổn

Bước sang mùa phim hè 2023, thị trường điện ảnh nước ta bắt đầu xuất hiện dấu hiệu giảm nhiệt.

Theo khảo sát của Zing, tại các cụm rạp lớn như CGV, Galaxy Cinema hay Lotte Cinema, hiện chỉ có 3 phim Việt được chiếu là Siêu lừa gặp siêu lầy, Biệt đội rất ổn và Tri âm The movie: Người giữ thời gian, không kể phim tái chiếu là Đêm tối rực rỡ.

Siêu lừa gặp siêu lầy là phim cũ ra rạp từ đầu tháng 3. Theo quan sát của Box Office Vietnam, tác phẩm hiện đạt doanh thu 120 tỷ đồng. Vì phim còn trụ tại rạp nên doanh thu vẫn tăng, sớm muộn sẽ vượt mặt Chị chị em em 2 (121 tỷ đồng).

Tuy nhiên, tính tới thời điểm này, sức hút bộ phim của Võ Thanh Hòa đã giảm hẳn. Cuối tuần qua, phim chỉ dắt túi thêm 1,6 tỷ. Doanh thu trong ngày 12/4 cũng dừng lại trước cột mốc 80 triệu đồng. Với tốc độ thu tiền như hiện tại, ngày Siêu lừa gặp siêu lầy rút rạp cũng không còn xa.

Siêu lừa gặp siêu lầy là phim thứ 3 trong năm nay cán mốc doanh thu trăm tỷ.

Khởi chiếu từ ngày 31/3, Biệt đội rất ổn là dự án nội địa mở màn mùa phim hè năm nay.

Tác phẩm của Tạ Nguyên Hiệp kể câu chuyện về Phong (Hứa Vĩ Văn) và Khuê (Hoàng Oanh). Họ hợp tác lật tẩy Tuấn (Quang Tuấn) - chồng cũ của Khuê để giúp cô giành lại quyền nuôi con.

Trong hành trình này, cả hai thu nạp thêm đồng đội mới - một gia đình “cục súc” bao gồm 4 thành viên: Bảy Cục (Võ Tấn Phát), Bảy Súc (Nguyên Thảo), Quạu (Ngọc Phước) và Quọ (Ngọc Hoa). Họ cùng nhau thực hiện phi vụ táo tợn: “phá” đám cưới của Tuấn và Xoàn (Lê Khánh), nữ đại gia miền Tây từng qua một đời chồng.

Với kịch bản lỏng lẻo, đầy lỗ hổng, Biệt đội rất ổn khó thể coi là một bộ phim điện ảnh trọn vẹn. Cốt truyện mang tính sắp đặt, với nhiều tình tiết lan man khiến người xem mệt mỏi. Đáng nói, những mảng miếng hài được cài cắm trong phim cũng kém duyên, nhiều phen bị lố. Nhân vật dưới diễn xuất của dàn cast cũng bị chê vì quá “kịch”.

Chính vì vậy, dự án của Tạ Nguyên Hiệp khiến người xem không khỏi thất vọng. Trên các trang mạng xã hội, xuất hiện nhiều phản hồi tiêu cực về phim. Tới mức, chính đạo diễn từng chia sẻ trên trang cá nhân về việc nghi vấn bị “seeding bẩn”. Theo anh, có khả năng Biệt đội rất ổn bị “chơi xấu” vì xuất hiện nhiều bình luận chê bai giống nhau từ các nick ảo.

Zing đã liên hệ phỏng vấn nhưng người đại diện từ chối trả lời. Phía đạo diễn cũng đã ẩn/xóa bài viết ngay sau đó.

Tính tới ngày 12/4, sau khoảng 2 tuần ra mắt, Biệt đội rất ổn thu về chưa tới 10 tỷ đồng. Cuối tuần qua, phim dắt túi thêm khoảng 840 triệu, xếp thứ 6 trong bảng tổng sắp.

Biệt đội rất ổn mở màn mùa phim hè 2023 không mấy thành công.

Sau phim hài của đạo diễn trẻ họ Tạ, Tri âm The movie: Người giữ thời gian là dự án tiếp theo ra rạp (8/4). Đây là phim tài liệu, kể về câu chuyện hậu trường Mỹ Tâm tổ chức liveshow Tri âm tại TP. HCM và Hà Nội. Vì thể loại kén người xem, tác phẩm chưa thu hút được quá nhiều sự quan tâm của khán giả đại chúng.

Tới nay, phim ghi nhận doanh thu khoảng 4,5 tỷ đồng, theo số liệu của Box Office Vietnam.

Vũ Ngọc Đãng và Lý Hải có hóa giải được thế bí?

Phim Việt rơi vào thế ảm đạm, phim ngoại chớp thời cơ chiếm lĩnh các rạp.

Đầu hè 2023, hàng loạt dự án điện ảnh với thể loại đa dạng đồng loạt đổ bộ rạp Việt. Nhiều phim được ra mắt vào cuối tháng 3 như Thanh gươm diệt quỷ, Cuộc chiến bất tử, Creed III, Tri kỷ, Đảo tội ác, Sống sót,... Riêng đầu tháng 4 đã có nhiều cái tên mới xuất hiện, trong đó có 2 phim nổi bật là Phim anh em Super Mario và Chuyện tôi và ma quỷ thành người một nhà.

Với sức hút từ cái tên Mario, bộ phim nhà Illumination nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khán giả. Tác phẩm mới đây đã vượt mặt Frozen II để trở thành phim hoạt hình có mở màn thành công nhất lịch sử, với doanh thu 420 triệu USD sau 6 ngày khởi chiếu.

Tại Việt Nam, Phim anh em Super Mario dẫn đầu bảng phòng vé cuối tuần, với doanh thu hơn 11 tỷ đồng. Xếp ngay sau là Chuyện tôi và ma quỷ thành người một nhà, một phim hài Đài Loan, với doanh thu hơn 10 tỷ. Tính đến nay, bộ phim này đã vươn lên dẫn trước với tổng doanh thu hơn 15 tỷ đồng.

Sắp tới, rạp Việt lại chuẩn bị đón thêm hàng chục phim mới, với những cái tên đáng gờm như Tay sai của quỷ, Đầu gấu đụng đầu đất và đặc biệt là Ngục tối & Rồng: Danh dự của kẻ trộm. Đây là bom tấn phát triển từ thương hiệu game huyền thoại, với kinh phí sản xuất 200 triệu USD.

2 bộ phim hiện "làm mưa làm gió" ở rạp Việt.

Dễ thấy, phim nội đang rơi vào thế bí trước sự thống trị của phim ngoại ngay trên sân nhà. Đầu hè 2023, điện ảnh nước ta chưa thể cử ra một ứng viên đủ mạnh để cạnh tranh trực tiếp với đối thủ.

Sự kỳ vọng đổ dồn vào hai tác phẩm Lật mặt 6 và Chuyện xóm tui. Đây được dự đoán là hai “bom tấn mùa hè” của thị trường nội địa. Bộ đôi đều ấn định lịch ra mắt vào 28/4, khả năng cao sẽ cạnh tranh ngôi vị đầu bảng.

Lật mặt đã trở thành thương hiệu của Lý Hải trong nhiều năm qua. Với mỗi phần phim, nam đạo diễn lại khám phá một hướng đi mới, nhưng tựu trung đều mang dấu ấn đậm chất cá nhân. Cho đến hiện tại, đây cũng là loạt phim điện ảnh có tổng doanh thu cao nhất lịch sử rạp Việt.

Còn Chuyện xóm tui: Con Nhót mót chồng lại gây được chú ý khi có sự góp mặt của “ông hoàng phòng vé” Thái Hòa. Do Vũ Ngọc Đãng đạo diễn, phim được phát triển từ web-drama do Thu Trang - Tiến Luật sản xuất.

Thời điểm ra mắt của hai phim khá thuận lợi khi rơi vào dịp lễ 30/4 - 1/5. Đây là khoảng thời gian người dân trên cả nước được nghỉ dài ngày. Vì vậy, số lượng khán giả ra rạp tăng đáng kể. Nhưng chỉ 1 tuần sau đó, rạp Việt tiếp tục diện kiến bom tấn Vệ binh dải Ngân Hà 3 của nhà Marvel. Đây là sẽ chướng ngại lớn nhất cản trở doanh thu của bộ đôi phim Việt.

Trước đó, các phần tiền nhiệm của loạt phim về nhóm Vệ binh đều ghi nhận doanh thu cao. Phần 1 ra mắt năm 2014 gặt hái 773 triệu USD trên toàn cầu. Khởi chiếu 3 năm sau đó, phần 2 cũng dắt túi gần 864 triệu USD. Giới chuyên gia kỳ vọng Vệ binh dải Ngân Hà 3 sẽ vượt qua cột mốc 1 tỷ USD.

Theo Zing News