Điện ảnh

Chuyên Mục

Netflix bị kiện làm phim sai sự thật


Netflix bị kiện xuyên tạc cuộc đời vợ chồng vận động viên lặn Francisco Ferreras và Audrey Mestre, trong phim "No Limit".


Theo Variety, Ferreras nộp đơn kiện lên tòa án ở bang California (Mỹ) hồi giữa tuần, cho rằng bộ phim ám chỉ anh giết vợ. No Limit kể về Pascal Gautier và Roxane Aubrey - hai nhân vật là phiên bản tưởng tượng của vợ chồng vận động viên. Kịch bản xây dựng người chồng ghen tức với thành công của vợ. Ở cảnh cao trào, phim ám chỉ nam chính cố tình phá hỏng bình dưỡng khí của Aubrey, dẫn đến việc cô chết đuổi khi lặn.

Ngoài đời, hai vợ chồng Ferreras đều đạt thành tựu trong cộng đồng vận động viên lặn trên thế giới. Mestre qua đời sau vụ tai nạn khi đi lặn ở Cộng hòa Dominica năm 2022 vì trục trặc thiết bị. Sau sự cố, nhiều giả thuyết được đặt ra về việc Ferreras có liên quan trực tiếp đến cái chết của vợ.

Ferreras, hiện sống ở Cuba, nói với Variety qua điện thoại: "Tôi không hiểu sao người ta có thể làm những bộ phim như vậy. Họ thay đổi hoàn toàn câu chuyện, biến nó theo hướng họ muốn. Điều đó khiến tôi rất đau lòng". Ferreras cũng khẳng định đoàn phim không liên hệ với anh. Vận động viên chỉ biết đến No Limit một tuần sau khi phát hành trên mạng và không thể xem hết.

Francisco Ferreras (trái) và vợ quá cố Audrey Mestre năm 2000. Ảnh: NY Post

David M. Rosenthal - đạo diễn kiêm biên kịch của phim - cho biết đã tham khảo kỹ lưỡng ý kiến các luật sư trước khi sản xuất. "Câu chuyện giả tưởng này nhiều lần được công chúng biết đến, xuất hiện trong các phim tư liệu, bài viết hay sách. Những gì tôi viết đều là giả tưởng, với những nhân vật không có thật. Tôi nghĩ rằng Ferreras muốn kiếm thêm chút tiền bằng việc kiện Netflix", ông nói.

Hai nhân vật chính Pascal Gautier (phải) và Roxane Aubrey trong phim. Ảnh: Netflix

No Limit ra mắt trên Netflix hồi tháng 9/2022, đứng đầu danh sách phim không nói tiếng Anh được xem nhiều nhất của nền tảng trong vài tuần. Nhà sản xuất thông báo từ đầu đây là "tác phẩm giả tưởng và mọi sự giống nhau nào với người thật hoàn toàn ngẫu nhiên". Tuy nhiên, phim cũng chú thích các tình tiết "dựa trên các câu chuyện có thật". Đoạn cuối, đạo diễn để một cảnh có ảnh của Audrey Mestre và thông tin về cái chết của cô.

VnExpress