Điện ảnh

Chuyên Mục

‘Shazam 2’ khó cản đường trăm tỷ của 'Siêu lừa gặp siêu lầy'


Bộ phim DC ngay khi ra rạp đã soán ngôi đầu bảng của “Siêu lừa gặp siêu lầy”. Liệu đây có thể là chướng ngại ngăn cản phim của Võ Thanh Hòa chạm tay tới cột mốc “trăm tỷ"?.


Thời gian qua, Siêu lừa gặp siêu lầy của Võ Thanh Hòa dường như “không có đối thủ” ở rạp Việt, đè bẹp phim Khi ta hai lăm. Chỉ tới khi Shazam! Fury of the Gods (tựa Việt: Shazam! Cơn thịnh nộ của các vị thần) ra mắt, vị thế độc tôn của Siêu lừa gặp siêu lầy mới có dấu hiệu lung lay.

Phim Việt "chiến" phim DC

Khởi chiếu vào ngày 17/3, Shazam! Fury of the Gods là bộ phim siêu anh hùng tới từ nhà DC. Theo số liệu thống kê của Box Office Vietnam, sau 3 ngày khởi chiếu, dự án này đã thu hơn 12 tỷ đồng (tính đến tối ngày 19/3). Nhiều khả năng, phim sẽ có mở màn tốt ở nước ta. Kết thúc cuối tuần này, dự kiến phần 2 Shazam! đút túi khoảng 14-15 tỷ đồng chỉ tính riêng tại thị trường Việt.

Trong khi đó, phim của Võ Thanh Hòa có dấu hiệu giảm nhiệt sau hơn 2 tuần ra mắt. Tốc độ tăng trưởng doanh thu phim chậm lại hơn hẳn. Tuy nhiên, trong ngày 19/3, Siêu lừa gặp siêu lầy vẫn giữ được vị trí dẫn đầu với 3,7 tỷ đồng, xếp ngay sau là Shazam! Fury of the Gods với khoảng 3 tỷ đồng.

Bộ phim thứ 12 của DCEU ra rạp vào ngày 17/3. Ảnh: Warner Bros.

Nhưng, xét trên doanh thu cuối tuần, phim Việt vẫn thua kém đối thủ. Trên gần 100 nghìn đầu vé được bán ra, bộ phim nhà DC thu 10 tỷ đồng, trong khi Siêu lừa gặp siêu lầy mới dừng lại ở con số 9,8 tỷ. Cả hai đều vượt xa những đối thủ khác như Khóa chặt cửa nào Suzume, Vong hồn rước lễ hay Cuộc chiến đa vũ trụ - phim thắng Oscar được chiếu lại.

Với thành tích này, Shazam 2 có thể coi là con “hắc mã” mới trong cuộc đua phòng vé tháng 3, đương đầu với phim của Võ Thanh Hòa. Cả hai đều là những dự án có tiếng, dễ thu hút khán giả.

Bộ phim nhà DC sở dĩ nổi tiếng do sức hút từ hãng phim lớn tại Hollywood. Ngoài ra, các chiến lược marketing và quảng bá rầm rộ cũng khiến tên tuổi phim vươn xa ngay trước khi ra rạp. Ở phía kia chiến tuyến, Siêu lừa gặp siêu lầy gây ấn tượng không kém. Đạo diễn Võ Thanh Hòa vốn không phải một gương mặt xa lạ tại thị trường nội địa. Anh được mệnh danh là “nhà làm phim trăm tỷ”, sở hữu nhiều dự án điện ảnh ăn khách với doanh thu ấn tượng.

Siêu anh hùng không “khủng” như xưa
Có ý kiến cho rằng việc đặt phim nổi tiếng Hollywood bên cạnh phim Việt là một phép so sánh khập khiễng. Tuy nhiên, thực tế là kể cả các bộ phim siêu anh hùng cũng đã qua “thời hoàng kim”.

Shazam! Fury of the Gods là dự án điện ảnh thứ 12 trong Vũ trụ Mở rộng DC (DCEU). Lấy bối cảnh sau những sự kiện phần đầu tiên, chuyện phim xoay quanh nhân vật Billy Batson, nay đã đến tuổi thành niên. Cậu cùng các anh chị em dần thích nghi với sức mạnh của mình, tích cực sử dụng chúng để “giúp ích” cho xã hội.

Bất ngờ, ba người con gái của vị thần cổ đại Atlas trỗi dậy với âm mưu hồi sinh nguồn pháp thuật, trả thù cho cha. Các thành viên trong nhóm Billy phải hợp lực ngăn chặn âm mưu này, bảo vệ Trái Đất khỏi mối hiểm họa.

Hậu truyện Shazam thu 12 tỷ đồng sau 3 ngày khởi chiếu tại Việt Nam. Ảnh: Warner Bros.

Là phát súng khởi động năm 2023 của DCEU, Shazam 2 mang tính chất thuần giải trí. Kịch bản phim không có nhiều chiều sâu, tập trung xây dựng câu chuyện tươi vui, kết hợp những pha chọc cười người xem. Nước đi này của đạo diễn David F. Sandberg gây ra những luồng dư luận trái chiều. Nhiều người cho rằng hậu truyện Shazam! đánh mất đi sức nặng và “độ u tối” - vốn là thứ làm nên tên tuổi phim nhà DC. Tuy nhiên, vẫn có ý kiến đồng tình việc đạo diễn chủ động đổi mới, hướng tới một nội dung “dễ xem, dễ cảm” hơn.

Gác lại tranh cãi về kịch bản, không thể phủ nhận Shazam 2 khá ổn về mặt giải trí. Bên cạnh các tình huống hài hước, ngay cả hoạt họa, kỹ xảo hay âm thanh trong phim cũng được làm chỉn chu, dù chưa quá xuất sắc.

Nhưng trên thực tế, việc phim DC thu về 12 tỷ đồng sau 3 ngày tại rạp Việt là chuyện không hiếm. Trước đó, không ít bom tấn Hollywood đã mở màn rực rỡ tại phòng vé nước ta, thành công gấp nhiều lần Shazam 2. Cũng không ít dự án nội địa từng vượt xa cột mốc này. Ngay như Siêu lừa gặp siêu lầy của Võ Thanh Hòa đã dắt túi 50 tỷ đồng chỉ sau 1 tuần ra mắt.

Điều này chứng minh một sự thật: không phải cứ là phim siêu anh hùng thì sẽ có doanh thu “khủng”. Hay nói cách khác, phim siêu anh hùng cũng chỉ có thời. Nó xuất phát từ việc thể loại này ngày càng lạm phát, khiến khán giả bội thực. Trước Shazam 2, DCEU cho ra mắt Black Adam – một dự án giải trí không kém nhưng vẫn “lẹt đẹt” doanh thu.

Giấc mơ trăm tỷ của Võ Thanh Hòa có thành hiện thực?

Không chỉ DC rơi vào khủng hoảng, ngay cả hãng phim khổng lồ Marvel cũng loạng choạng trong giai đoạn hậu Covid-19. Kể từ sau đại dịch, rất ít phim siêu anh hùng tạo được tiếng vang lẫy lừng như xưa. Tính đến nay, chỉ có Spider-man: No Way Home (2021) đạt được thành tích 1,9 tỷ USD. Các dự án khác đều ngậm ngùi dừng chân trước cột mốc 1 tỷ USD doanh thu phòng vé.

Shazam 2 khiến tốc độ đạt được 100 tỷ doanh thu của Siêu lừa gặp siêu lầy chậm lại. Ảnh: ĐPCC.

Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, Shazam 2 không có nhiều cơ hội để làm nên kỳ tích, nhất là ở thị trường Việt. Bộ phim có mở màn ổn, nhưng thiếu tiềm năng để trở thành một "bom tấn" thực thụ tại rạp. Trên thực tế, không phải dự án nào của DCEU cũng được lòng khán giả nước ta. Ngoại trừ Aquaman thu về 128 tỷ đồng, doanh thu các bộ phim khác đều không quá ấn tượng, trung bình ở ngưỡng 50 tỷ đồng. Cá biệt, một số dự án như The Suicide Squad còn có thành tích rất kém.

Nhìn nhận khách quan, Shazam 2 mới ra mắt nên vượt mặt Siêu lừa gặp siêu lầy là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, cách biệt giữa hai phim không nhiều. Doanh thu trung bình trên ngày của Shazam 2 cũng chưa chưa áp đảo được phim Việt. Thế nên, bộ phim nhà DC ra mắt chỉ góp phần làm chậm tốc độ của Siêu lừa gặp siêu lầy, không thể ngăn cản phim này chạm tay tới cột mốc “trăm tỷ”.

Tính tới hiện tại, bộ phim do Võ Thanh Hòa đạo diễn đã gặt hái 93 tỷ đồng. Vậy nên, việc đạt được con số trên là chuyện hiển nhiên. Theo tính toán, sẽ không mất tới 1 tuần nữa để Siêu lừa gặp siêu lầy lập được thành tích này. Như vậy, trong quý I năm nay, thị trường điện ảnh Việt sẽ có tới 3 phim điện ảnh đạt doanh thu trên trăm tỷ, lần lượt là Nhà Bà Nữ, Chị chị em em 2 và Siêu lừa gặp siêu lầy.

Và đạo diễn Võ Thanh Hòa, một lần nữa dắt túi phim có thành tích tốt, bên cạnh nhiều dự án đình đám trước đây như Chị Mười Ba, Nghề siêu dễ và Chìa khóa trăm tỷ,...

Theo Zing News