Điện ảnh

Chuyên Mục

Phim 'Siêu lừa gặp siêu lầy' gây cười với chiêu trò trộm cướp


Mạc Văn Khoa, Anh Tú đóng trùm lừa đảo, chuyên giăng bẫy bằng chiêu trò công nghệ cao, trong phim hài 16+ "Siêu lừa gặp siêu lầy".


Tác phẩm ra rạp từ ngày 3/3, sau khi bất ngờ hoãn chiếu dịp Tết Quý Mão - thời điểm Nhà bà Nữ của Trấn Thành phát hành. Kịch bản do đạo diễn Võ Thanh Hòa ấp ủ suốt 5 năm, đến năm ngoái mới đủ kinh phí bấm máy.

Nhìn chung, phim có nhiều tình tiết tương đồng các tác phẩm cùng thể loại heist (trộm cướp) như Now You See Me, The Thieves... Sau một lần bị giang hồ truy đuổi, Khoa (Mạc Văn Khoa) - một tên trộm ở Sài Gòn - tìm đến Phú Quốc (Kiên Giang) với giấc mộng đổi đời. Tại đây, gã đụng độ Tú (Anh Tú) - một tội phạm với đầu óc mưu mô, điển trai, có tài ăn nói - và bị mắc lừa. Gã tìm cách tiếp cận, xin gia nhập băng cướp của Tú.

Ngoài cặp nhân vật chính, hai tên trộm còn lại đều có biệt tài riêng: Năm (Nhất Trung) giỏi vận chuyển và Mã Lai (Ngọc Phước) thành thạo công nghệ. Kết hợp cùng nhau, cả nhóm lừa đảo trót lọt nhiều vụ, cho đến khi họ lên kế hoạch giăng "mẻ lưới" cuối để chiếm đoạt 50 tỷ đồng.

Anh Tú - vai Tú (phải) vào vai kẻ trộm đẹp mã, chuyên nhắm đến phụ nữ trung niên. Ảnh: Thanh Huyền

Câu chuyện tăng dần kịch tính theo mức độ phức tạp của các phi vụ. Mở đầu, Khoa được giới thiệu là kẻ lừa đảo, qua mặt người khác nhờ khả năng dàn cảnh, diễn xuất. Khi đến Phú Quốc, mưu kế của gã nhanh chóng bị Tú phát giác, nắm thóp và định tống khứ khỏi đảo. Từ chỗ ghét nhau ban đầu, cả hai nhanh chóng nhận ra ưu điểm riêng của đối thủ, quyết định kết đôi để trở thành cặp bài trùng, cùng sự hỗ trợ đắc lực của hai đồng bọn.

Trước mỗi phi vụ, cả nhóm vẽ bản đồ để phân tích điểm yếu của đối tượng, từ đó giăng bẫy. Các chiêu thức đánh lừa được thiết lập bằng công nghệ cao, như tạo mặt nạ giả trang, vượt rào hệ thống an ninh. Nhiều thủ thuật trộm cướp bám sát thực tế, như diễn kịch lợi dụng lòng thương của người khác, hay lừa đảo đa cấp, đánh vào sự mù quáng từ những kẻ muốn kiếm tiền dễ dàng.

Tuy nhiên, không phải lúc nào kế hoạch cũng diễn ra trót lọt. Có lúc, cả nhóm tưởng như thất bại vì sự cố bất ngờ diễn ra, song nhanh chóng vượt qua nhờ một tình huống hy hữu khác. Các tình tiết được sắp xếp dồn dập để tạo tiếng cười lẫn độ hồi hộp, tăng sức hút cho tác phẩm.

Hầu hết gương mặt trong phim diễn xuất chắc tay. Khác kiểu nhân vật chủ yếu gây cười trong nhiều phim trước đó, Mạc Văn Khoa thủ vai một người cha bước chân vào con đường phạm tội vì hoàn cảnh nợ nần. Anh gây xúc động ở phân cảnh Khoa giã biệt con gái trong nước mắt khi rời quê nhà vào Nam. Ngọc Phước, Nhất Trung có lối tung hứng nhịp nhàng, hoạt ngôn, tạo được tiếng cười tự nhiên. Anh Tú dừng ở mức tròn vai, chủ yếu đảm nhận vai trò đầu não dẫn dắt cho cả nhóm hoàn thành các phi vụ.

Ở tuyến phản diện, doanh nhân Kim Khánh (Cát Tường) tạo ấn tượng nhờ lối diễn biến hóa, thâm trầm. Tái xuất màn ảnh rộng sau bảy năm, nghệ sĩ 46 tuổi vào vai "trùm cuối", nhân vật khiến bộ tứ lao đao với đầu óc mưu mô vượt bậc. Cát Tường biểu cảm, thoại nhấn nhá vừa phải, tránh được lỗi "lên gân" thường thấy ở nhiều nghệ sĩ xuất thân từ kịch nói.

Khoa (Mạc Văn Khoa) và Tú trong phân cảnh lên ý tưởng cho phi vụ cuối. Ảnh: Thanh Huyền

Dù vậy, phim mắc nhiều điểm trừ về lỗ hổng logic trong kịch bản. Các thủ thuật của băng cướp - chẳng hạn tình huống lừa đảo nhóm du khách dạo sở thú - dễ dàng trót lọt dù lộ rõ tính sắp đặt. Phân cảnh bộ tứ mâu thuẫn với nhau chưa được diễn giải thuyết phục về tâm lý. Tú một mực trách Khoa tham lam, khiến cả nhóm thất bại trong khi chính anh là người đồng ý thực hiện phi vụ theo lời gợi ý của Khoa.

Xem suất chiếu sneakshow hôm 1/3, khán giả Mễ Thuận (31 tuổi, TP HCM) đánh giá câu chuyện kịch tính nhờ xoay quanh ba cấp độ của dân lừa đảo, từ ngựa non háu đá nhiều xông xáo (Khoa), dày dạn, khôn ngoan, biết điểm dừng (Tú) đến cáo già sừng sỏ (Kim Khánh). "Tuy nhiên, tôi thấy các cảnh tình cảm chưa 'tới' lắm. Ngoài ra, có những đoạn nếu cắt bớt sẽ ổn hơn cho phim, như cảnh lừa đoàn du khách", khán giả này nhận xét.

Tác phẩm được đầu tư về bối cảnh, góc máy. Nhiều cú quay flycam khai thác nét đẹp của đảo ngọc Phú Quốc. Ở phần âm nhạc, phim thiếu sự chăm chút khi chủ yếu sử dụng bản thu các nhạc phẩm nổi tiếng để "mồi" cảm xúc người xem.

Theo Vnexpess