Điện ảnh

Chuyên Mục

Disney gây tranh cãi vì Tinker Bell da màu


Khán giả cho rằng đoàn phim không tôn trọng nguyên tác khi tuyển diễn viên gốc Phi Yara Shahidi đóng Tinker Bell trong "Peter Pan & Wendy".


Theo Cinema Blend, nhân vật Tinker Bell lộ diện trong đoạn trailer phát hành ngày 1/3 của Disney trở thành chủ đề tranh cãi trên mạng xã hội. Lần đầu tiên vai diễn nổi tiếng được trao cho một phụ nữ da màu. Trong quá khứ, nhiều ngôi sao như Julia Roberts, Mae Whitman, Rose McIver... từng hóa thân nhân vật.

Yara Shahidi là phụ nữ da đen đầu tiên đóng Tinker Bell. Ảnh: Disney

Tinker Bell xuất hiện trong vở kịch Peter Pan của tác giả J.M. Barrie năm 1904 ở London và cuốn tiểu thuyết cùng tên năm 1911. Trong bản phim hoạt hình năm 1953 của Disney, nhân vật xuất hiện trong hình hài một cô gái da trắng, tóc vàng cùng đôi mắt màu xanh lam. Marc Davis - họa sĩ của dự án - cho biết lấy cảm hứng từ minh tinh Margaret Kerry - nổi tiêng với vai Sharon trong series hài The Ruggles - khi sáng tạo Tinker Bell.

Tài khoản Twitter ScarletWitch729 bình luận: "Thay vì trao cho những diễn viên da màu một câu chuyện riêng, họ quyết định biến những nhân vật da trắng thành da đen và tỏ ra mình là những người cấp tiến, ủng hộ mọi sắc tộc. Điều này thật kỳ quặc! Chúng ta cần những nhân vật mới, không chỉ hoán đổi màu da để kiếm lợi nhuận". Bài viết thu hút hơn 13 nghìn lượt thích chỉ sau vài giờ.

Một khán giả tên Austin đồng tình với ý kiến: "Là một người da đen, tôi không đòi hỏi Tinker Bell phải thay đổi màu da. Trong tâm trí tôi, cô ấy mãi là nhân vật da trắng. Các hãng phim cố gắng tạo sự đa dạng trên màn ảnh bằng cách thay đổi sắc tộc thay vì tạo ra những câu chuyện mới, từ Bạch Tuyết, nàng tiên cá cho đến Peter Pan. Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo". Bình luận thu hút hơn 14 nghìn lượt thích trên Twitter.

Trái ngược, một số khác bênh vực quyết định của hãng phim và cho rằng việc chỉ trích Tinker Bell da màu là hành vi phân biệt chủng tộc. Halle Bailey - diễn viên da màu từng nhận nhiều chỉ trích khi được trao vai Ariel trong The Little Mermaid - chúc mừng Yara Shahidi với cơ hội mới. Một người hâm mộ bình luận: "Tôi chỉ muốn nói Tinker Bell là tiên. Việc thay đổi màu da không ảnh hưởng gì tới cô ấy. Tôi hy vọng Yara thể hiện xuất sắc trong dự án này".

Yara Shahidi sinh năm 2000, là mẫu thời trang kiêm diễn viên người Mỹ gốc Phi. Cô gia nhập làng giải trí năm sáu tuổi, đóng nhiều quảng cáo truyền hình cho các nhãn hàng như McDonald's, Ralph Lauren, Target... Shahidi có vai diễn điện ảnh đầu tiên năm 2009 trong Imagine That. Những năm gần đây, cô gây chú ý khi đóng nhân vật Zoey trong series Black-ish của đài ABC.

Theo Vnexpess