Điện ảnh

Chuyên Mục

'Missing': Phá án qua Internet


Nữ sinh June dùng điện thoại thông minh và laptop để tìm kiếm người mẹ bị mất tích khi du lịch nước ngoài trong "Missing".


Missing là bộ phim của êkíp gồm Aneesh Chaganty, Aneesh Chaganty, Will Merrick và Nick Johnson - những người từng thành công với dự án Searching (2018). Kịch bản xoay quanh nữ sinh nổi loạn June Allen (Storm Reid đóng), chuyển đến sống tại Los Angeles cùng mẹ Grace Allen (Nia Long) sau khi cha qua đời. Khi gần độ tuổi trưởng thành, cô bé trở nên bất cần, lạnh nhạt với người thân. Phần lớn thời gian June dành cho việc đàn đúm với bạn bè và sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop để lên mạng.

Một ngày, Grace Allen có bạn trai mới Kevin (Ken Leung) qua ứng dụng hẹn hò. Hai người quyết định đến Colombia du lịch rồi bặt vô âm tín. Ở nhà một mình, June quyết định lần theo các dấu vết trên mạng bằng cách đột nhập vào các tài khoản mạng xã hội của mẹ và Kevin để tìm tung tích. Trong quá trình đó, cô bé phát hiện ra những bí mật kinh hoàng về chính quá khứ của gia đình mình.

Giống Searching, Missing tiếp tục mang đến cho người xem một bộ phim giật gân phong cách screenlife với liên tục các nút thắt trong kịch bản. Screenlife tức sử dụng các khung hình của màn hình điện thoại, laptop hay camera an ninh để tạo ra những thước phim có cảm giác như thật, gần giống thể loại tài liệu.

Phần lớn thời lượng "Missing" sử dụng chính các màn hình máy tính, điện thoại trên phim. Ảnh: Sony

Nhà làm phim khéo léo lồng ghép yếu tố công nghệ vào kịch bản. Người xem có thể bắt gặp những phần mềm, ứng dụng quen thuộc như trợ lý ảo Siri, mạng xã hội Facebook, Instagram trong phim. June có thể lần theo dấu vết của mẹ nhờ hệ thống máy quay an ninh hay bảng thống kê danh sách các địa điểm đã đi qua của Google Maps.

Ngoài câu chuyện phá án của June, kịch bản phim cũng trở nên hấp dẫn hơn nhờ nội dung về bảo mật thông tin và an ninh mạng. Chỉ bằng chiếc laptop và điện thoại thông minh, June dễ dàng đột nhập vào tài khoản e-mail, mạng xã hội của mẹ và Kevin. Nhiều người xem sẽ giật mình khi nhận ra thông tin cá nhân dễ dàng bị bại lộ như thế nào nếu không chú trọng bảo mật.

June (trái) cùng bạn bè lần theo dấu vết của mẹ qua các lỗ hổng thông tin trên mạng. Ảnh: Sony

Êkíp thành công trong việc kéo dài sự tò mò của người xem bằng hàng loạt nút thắt. June chỉ có thể lần theo tung tích của mẹ qua mạng. Vì vậy, những manh mối cô bé thu được đều mang tính gợi mở khả năng hơn là đem đến câu trả lời. Đạo diễn tận dụng ý tưởng này để liên tục xoay chuyển tình tiết trong phim. Nhiều chi tiết nhỏ ban đầu được phát triển thành những manh mối để phá án.

Missing nhận đánh giá tích cực từ giới phê bình quốc tế, đạt điểm "tươi" 86% trên tổng 110 bài nhận xét, theo thống kê của Rotten Tomatoes. Đa phần cho rằng êkíp thành công khi khiến khán giả phải tập trung theo dõi và chờ đợi bí ẩn được giải đáp. Tuy nhiên, một số nói nhịp phim quá nhanh và kịch bản còn một số lỗ hổng.

VnExpress