Điện ảnh

Chuyên Mục

Tranh cãi về cái chết của Jack trong 'Titanic'


Đạo diễn James Cameron thừa nhận Jack có thể sống sau khi tái hiện tình huống tương tự trong phim "Titanic".


Theo trang Complex, cuộc tranh luận về cái chết của Jack đã kéo dài suốt 25 năm, khiến đạo diễn James Cameron nhiều lần phải lên tiếng giải thích. Năm 2019, ông nói với tờ The Toronto Sun rằng sự ra đi của Jack (Leonardo DiCaprio đóng) là một "lựa chọn nghệ thuật", không liên quan đến các yếu tố vật lý. "Cậu ấy buộc phải chết. Giống như Romeo và Juliet vậy. Đây là bộ phim về tình yêu, sự hy sinh và cái chết. Tình yêu được đong đếm bằng hy sinh", Cameron nói.

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm ra mắt phim, ông đồng ý tham gia thí nghiệm về cơ hội sống sót của Jack. Với sự giúp đỡ của một phòng thí nghiệm chuyên về tác động của cái lạnh lên cơ thể con người, êkíp đã tạo ra bản sao của tấm ván trong phim, thuê hai diễn viên đóng thế cùng độ tuổi, chiều cao và cân nặng nam nữ chính. Họ mặc quần áo giống Jack và Rose, lặp lại từng lời thoại trong phân cảnh.

Trong lần thử nghiệm đầu tiên, Jack và Rose đều sẽ bị nước nhấn chìm nếu cùng leo lên tấm ván. Với phương án thứ hai, cả hai bám tay vào ván, giữ nửa thân trên nổi trên mặt nước. James Cameron nhận xét cách này không khả thi bởi họ đã kiệt sức sau vụ đắm tàu, không có khả năng nổi lâu. Với phương án cuối, Rose đưa áo phao cho Jack còn cô trèo lên tấm ván, giúp chàng trai trẻ có thêm vài giờ sống sót.

"Tình trạng của cậu ấy ổn, có thể chờ đến khi xuồng cứu sinh tới. Jack có thể sống. Nhưng sẽ còn nhiều khả năng khác xảy ra", Cameron nói. Theo ông, Jack có thể không chấp nhận đề nghị nhường áo phao của Rose bởi cậu ấy nghĩ: "Tôi sẽ không làm điều gì khiến cô ấy nguy hiểm". Sau khi thừa nhận Jack có khả năng sống sót, ông nói: "Đáng lẽ tôi nên làm tấm ván nhỏ hơn".

Leonardo DiCaprio (vai Jack) và Kate Winslet (vai Rose) trong cảnh Jack nhường tấm gỗ cho Rose. Ảnh: 20th Century Fox

Trong chương trình podcast Happy Sad Confused cuối năm ngoái, MC Josh Horowitz đề cập với nữ chính - diễn viên Kate Winslet về việc Jack có thể sống sót nếu cùng Rose trèo lên cánh cửa. Minh tinh khẳng định với kinh nghiệm quay phim và chơi các môn thể thao như lướt ván, lặn biển, cô hiểu biết về quy luật của nước hơn đa số khán giả. "Nếu bạn đặt hai người lớn lên một tấm ván, nó sẽ lập tức mất thăng bằng. Thành thật mà nói, tôi thực sự không tin rằng cả hai sẽ sống sót nếu cùng lên cánh cửa đó. Anh ấy có thể ngồi vừa nhưng cánh cửa không thể nổi được", Kate Winslet nói.

Diễn viên nói sau khi bộ phim ra mắt, cô nhận nhiều bình luận ác ý rằng mình béo đến nỗi không thể ngồi cùng Jack trên tấm ván. Cô nói nếu được quay ngược thời gian, cô sẽ nói với những người chế giễu mình: "Tôi là một phụ nữ trẻ. Cơ thể tôi đang thay đổi. Tôi biết điều đó. Tôi vô cùng bất an. Tôi rất sợ hãi. Đừng làm cho điều này trở nên khó khăn hơn. Thật vô nghĩa khi bình luận về cơ thể và vẻ ngoài của phụ nữ".

Trên mạng xã hội Quora, chủ đề "Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Jack không chết sau trong thảm họa Titanic" thu hút hàng nghìn bình luận. Nhiều khán giả tưởng tượng cặp tình nhân có thể chia tay vì Rose gặp áp lực từ gia đình, khác biệt tầng lớp với người yêu, nhất là khi Jack là kẻ không một xu dính túi. Một khán giả khác đưa ra ý tưởng Rose không ném dây chuyền quý giá xuống biển, hai người bán món trang sức và dư dả sống vui vẻ bên nhau. Đa số đồng ý nếu Jack không chết, tác phẩm mất đi phần nào ý nghĩa.

VnExpress