Điện ảnh

Chuyên Mục

'Nhà bà Nữ' phá kỷ lục hơn 400 tỷ đồng của 'Bố già'


"Nhà bà Nữ" (Trấn Thành đạo diễn) đạt 430 tỷ đồng, vượt "Bố già" thành phim Việt ăn khách nhất phòng vé đến nay.


Theo đại diện CJ - đơn vị phát hành, sáng 13/2, tác phẩm đạt kỷ lục về doanh thu sau 22 ngày ra rạp, thu hút hơn 5 triệu lượt khán giả đến rạp. Năm 2021, phim Bố già mất bảy tuần để đạt 427 tỷ đồng, trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất khi đó. Trấn Thành nói: "Đây là kỳ tích với bản thân tôi và êkíp. Cảm ơn khán giả đã chọn Nhà bà Nữ, cho tôi thêm động lực làm nhiều phim hơn nữa".

Trấn Thành bên em gái - Uyển Ân, nữ chính "Nhà bà Nữ". Ảnh: Nam Nguyễn

Theo Box Office Vietnam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, cuối tuần qua (10-12/2), Nhà bà Nữ vẫn giữ sức hút, tiếp tục đứng đầu phòng vé với 18 tỷ đồng, cách xa Chị chị em em 2 - phim Ngọc Trinh, Minh Hằng đóng chính (gần 6 tỷ). Vong nhi - phim Việt mới phát hành - xếp thứ ba với hơn 4 tỷ đồng. Phát hành lại sau 26 năm, Titanic - bom tấn kinh điển của James Cameron - vẫn lọt vào Top 5 với 2,3 tỷ đồng, chủ yếu nhờ chiếu ở định dạng Imax 3D.

Song Luân và Uyển Ân trong phim.

Phim Trấn Thành trải qua nhiều cột mốc chinh phục phòng vé. Hôm 30 Tết - sát ngày ra rạp, tác phẩm có lượng vé đặt trước cao nhất mọi thời với 30.000 vé. Mùng Một, phim thu 25 tỷ đồng, là mở màn cao nhất lịch sử phòng vé trong nước. Phim vượt mốc 100 tỷ đồng trong ba ngày rưỡi công chiếu, sớm hơn bốn ngày so với thành tích của Bố già (năm 2021, cũng do Trấn Thành đồng sản xuất, đạo diễn). Suốt kỳ nghỉ lễ, phim liên tục phá kỷ lục về doanh thu trong ngày - cao nhất là mùng Bảy với 36,6 tỷ đồng. Sáng 8/2, sau 17 ngày ra rạp, Nhà bà Nữ (Trấn Thành đạo diễn và đồng sản xuất) đạt 400 tỷ đồng.

Nhiều nhà làm phim cho rằng thắng lợi của Trấn Thành có thể là tín hiệu lạc quan cho điện ảnh Việt năm nay. Đạo diễn Charlie Nguyễn nói hiệu ứng Nhà bà Nữ - hay trước đó là Bố già - cho thấy phim tâm lý, gia đình vẫn là một trong những thể loại ăn khách hàng đầu tại thị trường nội địa. Tuy nhiên, Charlie Nguyễn đánh giá tác phẩm này khó thay đổi xu hướng làm phim sắp tới của điện ảnh Việt. "Mỗi người có một phong cách ưu thế, tư duy sáng tạo riêng khi làm nghề. Chưa chắc những phim sau này áp dụng cùng công thức lại có thể thắng lớn như Nhà bà Nữ", đạo diễn nói.

Nhà bà Nữ kể câu chuyện bà Nữ (Lê Giang đóng) - chủ một tiệm bánh canh cua -là người mẹ khó tính, nặng gánh cơm áo gạo tiền. Từng bị phụ bạc, bà cấm cản con gái út Ngọc Nhi (Uyển Ân đóng) trước các mối quan hệ yêu đương. Cô cãi lời mẹ khi lén lút quen John (Song Luân) - Việt kiều mới về nước.

So với Bố già, kịch bản Nhà bà Nữ có nhiều tuyến nhân vật hơn. Tác phẩm tạo được đồng cảm nhờ câu chuyện về mâu thuẫn thế hệ giữa mẹ và con gái. Khâu diễn xuất của nghệ sĩ Ngọc Giàu, Việt Anh, Lê Giang, Uyển Ân, Trấn Thành... hòa hợp, tự nhiên. Phim mắc một số điểm trừ vì lạm dụng cảnh các nhân vật mâu thuẫn qua lại ồn ào, thiếu quãng lặng để khán giả chiêm nghiệm.

VnExpress