Điện ảnh

Chuyên Mục

Phim về Marilyn Monroe nhận 8 đề cử ở Mâm Xôi Vàng


"Blonde" - phim hư cấu về Marilyn Monroe - dẫn đầu Mâm Xôi Vàng 2023 với 8 đề cử, trong đó có Phim tệ nhất...


Tác phẩm của đạo diễn Andrew Dominik còn nhận các đề cử: Đạo diễn tệ nhất, Kịch bản tệ nhất, Bản làm lại tệ nhất, Nam diễn viên phụ tệ nhất (hai người), Cặp sao tệ nhất trên phim.

Blonde phát hành trực tuyến hôm 28/9/2022. Ngôi sao gốc Cuba Ana de Armas hóa thân "biểu tượng sex" huyền thoại của Hollywood. Kịch bản dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Joyce Carol Oates, lần đầu phát hành năm 2000. Nội dung sách và phim đều thuộc thể loại giả tưởng, lấy cảm hứng từ những tin đồn xoay quanh cuộc đời Marilyn Monroe thay vì đi theo hướng tác phẩm tiểu sử.

Khi phát hành, phim từng trở thành chủ đề tranh cãi của giới phê bình và những người yêu phim. Đa phần thông tin trong tác phẩm dựa trên những tin đồn chưa được kiểm chứng về cuộc đời Monroe. Nhiều người cho rằng Blonde có phần bôi nhọ hình ảnh diễn viên.

Ana de Armas (phải) trong vai Marilyn Monroe. Ảnh: Netflix

Mặc dù Blonde nằm trong đề cử Phim tệ nhất, Ana de Armas lại tránh được bị gọi tên ở Mâm Xôi Vàng hạng mục Nữ diễn viên tệ nhất. Danh sách này có Ryan Kiera Armstrong (phim Firestarter), Diane Keaton (Mack & Rita), Kaya Scodelario (The King's Daughter), Bryce Dallas Howard (Jurassic Park: Dominion), Alicia Silverstone (The Requin).

Tom Hanks (phải) và tạo hình nhân vật Tom Parker của ông trong phim "Elvis". Ảnh: NY Post

Hạng mục Nam diễn viên tệ nhất gây chú ý khi xuất hiện tài tử gạo cội Tom Hanks với vai diễn trong Pinocchio. Những cái tên còn lại trong hạng mục này là Machine Gun Kelly (phim Good Mourning), Sylvester Stallone (Samaritan), Jared Leto (Morbius), Pete Davidson (Marmaduke).

Tom Hanks còn góp mặt ở "cuộc đua" Nam diễn viên phụ tệ nhất trong bom tấn Elvis, cạnh Pete Davidson, Mod Sun (Good Mourning), Xavier Samuel, Evan Williams (Blonde). Trong phim, anh vào vai phản diện - quản lý Colonel Tom Parker.

Thông cáo báo chí của ban tổ chức gọi vai diễn của Tom Hanks trong phim là "màn diễn xuất bị chế giễu nhiều nhất năm 2022". Hồi tháng 5, khi phim ra mắt, tài tử cũng nhận về nhiều lời chê từ giới phê bình. Cây viết David Ehrlich của IndieWire bình luận: "Màn thể hiện của Tom Hanks trong phim là một trong những trường hợp tệ đến mức khó chấp nhận của làng điện ảnh".

Một số tác phẩm khác cũng nhận nhiều đề cử tại Mâm Xôi Vàng, gồm Pinocchio của Disney (6), Morbius (5) The King's Daughter (3) - đều có tên ở hạng mục Phim tệ nhất.

Golden Raspberry Awards (Mâm Xôi Vàng) là giải thường niên ra đời năm 1981 để chế giễu các tác phẩm điện ảnh, diễn viên thất bại trong năm. Các thành viên phải trả phí để tham gia bình chọn. Tuy nhiên, ban tổ chức không yêu cầu họ phải xem hết phim đề cử. Năm 2021 và 2022, sự kiện chuyển sang hình thức trao giải trực tuyến vì Covid-19. Các ngôi sao gồm Bill Cosby, Sandra Bullock, Halle Berry... từng trực tiếp đến nhận giải.

Năm 2022, ban tổ chức tạo hẳn một hạng mục riêng mang tên "Màn trình diễn tệ nhất của Bruce Willis trong năm 2021". Lý do là tài tử Bruce Willis đóng tám phim trong năm 2021 nhưng tất cả chỉ thu khoảng 500.000 USD tại phòng vé. Tuy nhiên, đại diện ban tổ chức thông báo hủy bỏ giải thưởng sau khi tài tử giải nghệ vì mắc hội chứng bất lực ngôn ngữ.

Năm nay sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 12/3, trước lễ trao giải Oscar một ngày.

VnExpress