Việt Nam

Chuyên Mục

Tóc Tiên: 'Tôi nhiều lần bắt đầu lại từ số 0'


Trong talkshow "Identify" của báo Ngôi Sao, ca sĩ Tóc Tiên nói về những khó khăn, và nỗ lực xây dựng hình ảnh trong 19 năm ca hát.


Ở buổi giao lưu phát trên Ngoisao.net ngày 8/12, Tóc Tiên nói con đường ca hát của cô nhiều lần bắt đầu lại từ vạch xuất phát. Cô được khán giả biết đến khi lọt vào top 4 chương trình tìm kiếm tài năng Yo! Cùng ước mơ xanh năm 2003. Những ngày đầu đi hát ở tuổi 15, Tóc Tiên để mái tóc xù, hát những ca khúc dành cho tuổi teen. Hình ảnh trẻ trung, giàu năng lượng của cô lúc ấy ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Năm 2009, cô theo gia đình sang Mỹ định cư, tưởng chừng sự nghiệp ca hát sẽ khép lại nhưng may mắn "nghề chọn người". Cô có cơ duyên được giới thiệu vào trong một trung tâm ca nhạc ở hải ngoại.

"Tôi lại bắt đầu sự nghiệp từ con số 0 ở xứ người, thử sức ở dòng nhạc dance pop, thay đổi hình ảnh với mái tóc ngắn, hát Gục ngã (Phúc Trường) và trở thành hit", ca sĩ nói. Lúc đó, Tóc Tiên đi theo hình tượng của huyền thoại ca nhạc thế giới - David Bowie, được khán giả đón nhận.

Năm 2015, cô trở về nước tham gia chương trình The Remix, bỏ lại những thành quả có được ở Mỹ làm lại sự nghiệp từ đầu. "Tùy mỗi thời điểm, tôi biết nên ưu tiên điều gì. Tôi liều lĩnh khi ngừng ca hát ở hải ngoại và tập trung chinh phục lại một lượng khán giả mới trong nước", ca sĩ nói.

Khó khăn của Tóc Tiên khi trở lại hoạt động nghệ thuật trong nước là tìm cách dung hòa cá tính âm nhạc với thị hiếu người nghe. Ca sĩ nhận thấy hình ảnh táo bạo, gợi cảm của cô trên sân khấu hải ngoại chưa phù hợp với văn hóa nghe nhìn của fan. Dần dần, cô tiết chế cách ăn mặc, nhu mì hơn.

Tóc Tiên định hình tại thị trường với hit Ngày mai (Lưu Thiên Hương) và vũ điệu cồng chiêng. Cô là "tắc kè hoa" không chỉ ở phong cách thời trang lẫn trong âm nhạc với các sản phẩm âm nhạc Walk away (Lưu Thiên Hương), Hôm nay tôi cô đơn quá (Hứa Kim Tuyền)... Giọng ca sinh năm 1989 từng nhận giải Nghệ sĩ châu Á xuất sắc tại MAMA (Mnet Asian Music Awards) năm 2017.

Theo nữ nghệ sĩ, ban đầu cô hoạt động âm nhạc theo sở thích, năng khiếu, có sự định hướng của gia đình. Trải qua những thăng trầm trong nghề, niềm đam mê âm nhạc của cô mới "bùng cháy" khi khai phá dòng nhạc phù hợp và tự định chọn hình ảnh, phong cách trên sân khấu. Nhìn lại sự nghiệp, ca sĩ thấy ngoài sự may mắn, cô luôn nỗ lực hoàn thiện bản thân, dung hòa cá tính âm nhạc để phù hợp với thị trường, thị hiếu của khán giả.

Tóc Tiên sinh năm 1989, bước vào con đường biểu diễn chuyên nghiệp năm 13 tuổi. Cô từng nhận giải Nghệ sĩ châu Á xuất sắc tại MAMA năm 2017. Cô và Hoàng Touliver kết hôn hồi tháng 2/2020. Ảnh: Ngôi sao

Khi cảm thấy mất thăng bằng, phương hướng, cô thường chọn cách đi chậm lại, tỉnh táo nhìn nhận vấn đề. Sau ba năm chạy theo guồng quay công việc, năm 2019, nữ nghệ sĩ ít nhận show hơn, im ắng, dành thời gian tận hưởng cuộc sống và xây dựng hôn nhân. Cô cho rằng việc tận hưởng cuộc sống trong hai năm giúp cô tái tạo năng lượng, sáng tạo, nung nấu cho nhiều sản phẩm, dự án phục vụ khán giả.

Hồi tháng 10, ca sĩ ra album Cong và hai MV gây chú ý với thông điệp về sự tôn trọng, tôn vinh những vẻ đẹp khác biệt của mỗi người. Còn chồng cô - nhà sản xuất Hoàng Touliver - bận rộn với KOSMIK Live concert của nhóm SpaceSpeakers. Để cân bằng lại cho một năm bận rộn cho công việc, vợ chồng ca sĩ tự thưởng chuyến du lịch ở Phú Quốc vào tháng 11. Tóc Tiên từng nói làm vợ nhạc sĩ Touliver, cô hết tôn thờ chủ nghĩa lãng mạn trong tình yêu, chỉ quan trọng chân thành, khiếu hài hước và cảm thông. "Chúng tôi thấy có một điểm tựa vững chắc khi tin tưởng nhau, tự do bay nhảy trong âm nhạc", cô cho biết.

Nữ nghệ sĩ thấy trưởng thành, bản lĩnh hơn sau 19 năm gắn bó với nghề. Cô luôn chọn cách đi đột phá, thử thách bản thân ở những lĩnh vực mới. Ca sĩ chờ đợi vai diễn hành động trong bộ phim Thanh Sói ra mắt vào cuối năm.

VnExpress