Điện ảnh

Chuyên Mục

'Huyền sử vua Đinh' - bộ phim lịch sử 'có tâm nhưng thiếu tầm'


“Huyền sử vua Đinh” là bộ phim lịch sử tái hiện sự kiện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân. Tác phẩm gây tranh cãi khi hời hợt về bối cảnh, đạo cụ và kịch bản.


Thể loại: Huyền sử, lịch sử, hành động
Đạo diễn: Anthony Võ
Diễn viên: Anh Tài, Sala Uyên Trinh, Ngô Tiến Thành, Ngô Phước Thiện, Đỗ Thành
Đánh giá: 5/10

Huyền sử vua Đinh được mong chờ trở thành tác phẩm có chất lượng hàng đầu khi khai thác yếu tố lịch sử nước nhà. Trái với kỳ vọng, tác phẩm để lại nỗi thất vọng và trở thành “thảm họa” trong nền điện ảnh Việt Nam. Theo đó, kể từ 18/11 tác phẩm về đức vua Đinh Tiên Hoàng chỉ thu về vỏn vẹn 39 triệu đồng sau 5 ngày công chiếu (theo số liệu từ trang Box Office Vietnam - đơn vị kiểm toán doanh thu phòng vé độc lập). Phim nhận nhiều gạch đá từ khán giả do thiếu sự đầu tư, trau chuốt trong quá trình sản xuất.

Cấu trúc rõ ràng nhưng tình tiết vụng về

Huyền sử vua Đinh được xây dựng theo thể loại huyền sử, dựa trên câu chuyện về anh hùng Đinh Bộ Lĩnh (Anh Tài) trên hành trình dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất nước nhà. Nhà sản xuất cho hay phim mang đến sự mới lạ khi tích hợp yếu tố hư cấu với mục đích tăng độ kịch tính cho diễn biến.

Song, nhiều chi tiết bị hư cấu vụng về. Đơn cử như việc phụ mẫu Đàm Thị (Á hậu Mai Vũ) trúng tên phải bỏ mạng khi lấy thân mình bảo vệ cho Đinh Bộ Lĩnh. Trong phim, một vị tiên xuất hiện và giao kèo rằng sẽ cho phụ mẫu ngài được cứu sống với điều kiện khi xong việc nước hai người phải trở về trời.

Tuy nhiên, chi tiết này trên phim không khác "quân cờ phản chủ", cho thấy lỗ hỏng của kịch bản. Cách xử lý về sự ra đi của 2 nhân vật ở cuối phim thiếu tính logic, khó thuyết phục khán giả.

Vỏn vẹn trong thời lượng 78 phút, không khó để người xem có thể nhận ra kết cấu 3 phần tách biệt rõ rệt. Huyền sử vua Đinh mở đầu bằng việc giải quyết nội bộ gia tộc với Đinh Thúc Dự (Đô Thành). Nối tiếp là hành trình Đinh Bộ Lĩnh từng bước dẹp loạn 12 sứ quân thông qua những màn đấu trí, phục kích gây cấn. Kết phim là trận đánh quyết định ghi dấu cột mốc hoàn thành thiên mệnh dẹp loạn của “Vạn Thắng Vương”.

Song, mỗi hồi lại có nhiều phân đoạn khó hiểu với lối kể chuyện rời rạc, thiếu nhất quán.

Quá nhiều sạn trong tạo hình nhân vật cùng xử lý hậu kỳ là điểm trừ lớn khiến phim nhận phản hồi tiêu cực. Ảnh: ĐPCC.

Diễn biến phim được đạo diễn Anthony Võ xây dựng theo cấu trúc thời gian tuyến tính. Việc dựa dẫm vào các cột mốc lịch sử thay vì xây dựng cốt truyện riêng, tính liên kết và tâm lý nhân vật khiến người xem chóng chán.

Huyền sử vua Đinh có phần giống với các bộ phim tài liệu minh họa lịch sử trên sóng truyền hình. Tác phẩm còn có sử dụng diễn họa animation có phần hình ảnh tương tự dự án Việt Sử Kiêu Hùng. Phim thiếu đi sự linh hoạt, phong phú khi sử dụng nhiều cảnh quay cận, đặt góc cố định. Việc lạm dụng góc quay trên cao cũng dễ khiến khán giả đoán được tình tiết diễn biến trong phim.

Điểm sáng trong dàn diễn viên nổi bật là Anh Tài. Nam diễn viên sở hữu ngoại hình cuốn hút, đôi mắt trong sáng khắc họa hình tượng đức vua Đinh Tiên Hoàng đầy uy quyền, lột tả nỗi lòng của đấng hào kiệt mong ước dẹp loạn thống nhất nước nhà.

Tuy nhiên, một mình Anh Tài không cứu vớt cho màn thể hiện của các diễn viên còn lại. Nét diễn xuất thô cứng, giả trân không tạo được điểm nhấn cho các nhân vật. Người xem dễ nhận thấy các diễn viên đang đọc thoại thay vì diễn xuất nhấn nhá, biểu lộ sắc thái, tâm lý nhân vật.

Hời hợt trong khâu sản xuất

Theo thông tin từ đơn vị sản xuất, đoàn làm phim gặp nhiều khó khăn về vấn đề tài chính. Các diễn viên sẵn sàng hỗ trợ ê-kíp bằng việc giảm cát-xê để tác phẩm được hoàn thành.

Đó có thể là một trong những lý do khiến phần hình ảnh của phim gây thất vọng. Phần hóa trang của các diễn viên quá giả, thiếu sự tự nhiên. Một số diễn viên quần chúng vào vai binh sĩ trong phim để tóc nhuộm, tạo kiểu theo hướng hiện đại không phù hợp với bối cảnh lịch sử.

Kỹ xảo và bối cảnh chưa đủ thuyết phục.

Ngoài ra, trang phục và đạo cụ trong phim không có sự đầu tư nghiên cứu. Binh khí được thiết kế qua loa, sơ sài, khó mang lại cảm giác chân thực cho người xem.

Bối cảnh phim và kỹ xảo cũng để lộ nhiều khuyết điểm. Đa số các phân cảnh trong phim đặc biệt là cảnh chiến trận có sự trùng lặp, dẫn đến thiếu tính sáng tạo.

Huyền sử vua Đinh cũng để lọt nhiều chi tiết hiện đại vào khung cảnh như cột điện, bóng đèn, căn nhà cấp 4 thời mới. Quá trình xử lý hậu kỳ cho phim cũng là điểm trừ lớn khi có màu sắc u tối. Ngoài ra cảnh thần tiên ở phần đầu lạm dụng hiệu ứng khói và "slow motion"

Có tâm nhưng thiếu hẳn tầm

Dẫu thu về doanh thu khiêm tốn, đón nhận nhiều lời chê, Huyền sử vua Đinh vẫn có những điểm sáng le lói. Đối lập với kịch bản sơ sài, diễn xuất thô cứng là các phân cảnh hành động được trau chuốt và đầu tư.

Phân cảnh hành động trong nhiều phim Việt là chủ đề nhiều tranh cãi khi thiếu đi sự kịch tính cùng yếu tố thẩm mỹ. Trong Huyền sử vua Đinh, đạo diễn Anthony Võ cùng đội ngũ sản xuất ghi điểm cộng với màn trình diễn võ thuật ấn tượng, là sự tổng hòa giữa màu sắc dân tộc và phong cách hiện đại.

Phim nhiều sạn và chưa thu hút được khán giả.

Về khó khăn trong quá trình thực hiện Huyền sử vua Đinh, đạo diễn Anthony Võ cho biết: "Khán giả có quyền đón nhận theo cách của họ. Với kinh phí nhận được, tôi đã cố gắng hoàn thiện. Khi xem phim, khán giả sẽ cảm nhận đây là tác phẩm rất Việt Nam. Tôi rất sợ khi làm phim lịch sử Việt Nam mà người xem thấy phảng phất bóng dáng một tác phẩm của Trung Quốc, Hàn Quốc. Về tạo hình, tất cả bộ giáp trong phim đều là chân thật, không bóng bẩy".

Theo đạo diễn Anthony Võ, việc đưa Huyền sử vua Đinh ra mắt khán giả trong nước là công sức của rất nhiều người đồng thời biết rõ tác phẩm lịch sử sẽ rất kén khán giả tại thị trường Việt Nam. Lựa chọn đề tài lịch sử để khai thác, mong muốn thế hệ trẻ tự hào về anh hùng hào kiệt nước nhà là điều đáng trân trọng. Tuy nhiên, chỉ gửi gắm thông điệp qua lịch sử là chưa đủ, muốn nhận được ủng hộ từ công chúng cần có sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc từ xây dựng kịch bản, tạo hình, kinh phí và diễn xuất để tương xứng với tác phẩm điện ảnh.

Tác phẩm là bài học đắt giá không chỉ cho ê-kíp Huyền sử vua Đinh đó còn là minh chứng điển hình để các nhà làm phim tham khảo, trau dồi. Thị hiếu từ thị trường điện ảnh trong nước không ngừng thay đổi.

Khán giả Việt cũng khó tính hơn, họ dần xây dựng lập trường, quan điểm về các tác phẩm điện ảnh. Từ đó, việc nghiên cứu và tìm kiếm những lối đi mới hấp dẫn cho ngành điện ảnh khi thực hiện đề tài về lịch sử Việt Nam là điều thực sự cần thiết, để tránh đi những tác phẩm tuy thực tâm muốn tôn vinh lịch sử và ca ngợi nhân vật lịch sử nhưng lại bị khán giả Việt (bao gồm cả những khán giả yêu mến lịch sử) quay lưng.

Theo Zing News