Điện ảnh

Chuyên Mục

Lan Ngọc và Kaity Nguyễn diễn lệch tông như 'Mỹ Linh song ca Thu Minh'


Cả hai chứng minh được thực lực nhưng khi diễn đối kháng, họ lệch tông, thiếu đồng cảm. Có ý kiến so sánh với màn song ca "Khúc giao mùa" tranh cãi của Mỹ Linh và Thu Minh.


Ra rạp ngày 13/10, Cô gái từ quá khứ được kỳ vọng sẽ vực dậy doanh thu phòng vé Việt sau thời gian dài thua lỗ. Tác phẩm do Bảo Nhân, Nam Cito – từng làm loạt Gái già lắm chiêu - đạo diễn, chọn thể loại thriller (giật gân, ly kỳ) thay vì tiếp tục khai thác màu rom-com (hài, lãng mạn).

Nội dung mở rộng câu chuyện về Ms. Q – nhân vật được yêu thích từ hai phần Gái già lắm chiêu 2 (2018) và Gái già lắm chiêu 3 (2020). Bên cạnh việc Ninh Dương Lan Ngọc trở lại với vai chính, yếu tố giúp phim được chú ý còn là sự góp mặt của Kaity Nguyễn.

Hai nữ diễn viên đều là những gương mặt được yêu thích, từng có phim đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng. Song, đây là lần đầu cả hai cùng xuất hiện trong một tác phẩm điện ảnh, hứa hẹn có nhiều sự cạnh tranh về diễn xuất, tạo kịch tính cho phim.

Lan Ngọc nỗ lực thay đổi

Ms. Q là một trong những vai diễn mang tính bước ngoặt trong sự nghiệp Ninh Dương Lan Ngọc. Hóa thân nữ MC nổi tiếng, cô đưa hình tượng “gái già” đến gần hơn với khán giả. Đó là mẫu phụ nữ hiện đại, có sự nghiệp thành công rực rỡ lại luôn biết cách làm chủ cuộc sống.

Nói không ngoa, sự góp mặt của Lan Ngọc là một trong những yếu tố giúp Gái già lắm chiêu 2 thắng lớn tại phòng vé, thậm chí vượt mặt cả phần tiền nhiệm. Gái già lắm chiêu 3 nối tiếp thành công, đạt doanh thu hơn 135 tỷ đồng, hiện đứng thứ 7 trong danh sách phim Việt ăn khách nhất mọi thời.

Ms. Q là một trong những vai diễn quan trọng trong sự nghiệp của Ninh Dương Lan Ngọc.

Nhưng cũng từ đấy, Lan Ngọc gần như “chết vai”. Trên màn ảnh rộng, nữ diễn viên chủ yếu gắn liền với hình ảnh những cô gái thành thị có tính cách đỏng đảnh, kiêu kỳ. Một hình ảnh… na ná Ms. Q.

Lối xử lý nhân vật cũ kỹ và hình tượng quen thuộc khiến Lan Ngọc không còn tạo được nhiều bất ngờ. Đầu năm nay, cô mất đi danh hiệu “bảo chứng phòng vé” khi xuất hiện trong phim 1990. Tác phẩm của đạo diễn Nhất Trung chỉ thu về hơn 22 tỷ đồng dù ra rạp dịp Tết Nguyên đán, quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng.

Do đó, Ninh Dương Lan Ngọc đối mặt khá nhiều thách thức khi vào vai Ms. Q lần thứ ba trong Cô gái từ quá khứ.

Với sự thay đổi lớn trong phong cách làm phim, nữ diễn viên cũng không thể duy trì lối xử lý hài hước như trước. Đổi lại, lần này cô phải chọn nét diễn thiên về tâm lý, nặng về biểu cảm. Hơn nữa, đường dây kịch bản yêu cầu Lan Ngọc phải tạo ra không chỉ một, mà đến hai hình ảnh Ms. Q khác biệt: Trong quá khứ và ở hiện tại.

Cách đây 15 năm, Ms. Q còn giữ tên thật Hoàng Quyên, là một cô gái nghèo tìm đường lên Sài Gòn để lập nghiệp. Nhân vật có tạo hình lem luốc, quần áo rách rưới không giấu nổi gia cảnh khốn khó. Ở cảnh đầu tiên, cô vì quá đói nên thấy đồ ăn thừa liền đưa vội vào miệng, không có tiền nên bị tống cổ khỏi xe khách.

Tạo hình Ms. Q trước và sau khi giàu có.

Trái lại, Ms. Q của hiện tại là một hình ảnh ngược 180 độ so với Hoàng Quyên. Nữ MC gần như có tất cả trong tay, từ tiền tài, sự nghiệp cho đến danh tiếng lẫy lừng. Chưa kể, trước mắt cô là đám cưới bạc tỷ sắp sửa diễn ra, hứa hẹn cuộc hôn nhân trong mơ khiến nhiều người phải ganh tị.

Nhưng quả thật “không có bông tuyết nào là trong sạch cả”, đúng như lời thoại trong phim. Vỏ bọc hoàn hảo của Ms. Q có nguy cơ bị phá vỡ khi gặp lại Quỳnh Yên (Kaity Nguyễn) – người em từng thân thiết mà cô mất liên lạc suốt 15 năm.

Kaity Nguyễn biến hóa

Sinh năm 1999, Kaity Nguyễn kém Ninh Dương Lan Ngọc về độ tuổi lẫn kinh nghiệm diễn xuất. Kể từ khi vụt sáng thành sao với Em chưa 18 (2017), cô không đóng quá nhiều phim. Cô gái từ quá khứ là dự án thứ 5 nữ diễn viên góp mặt sau Gái già lắm chiêu V nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Trong 4 vai trước, Kaity Nguyễn chủ yếu gắn liền với hình ảnh dễ thương, có một chút tinh nghịch, lém lỉnh. Với lợi thế là gương mặt sáng, đôi mắt to tròn, nữ diễn viên dễ tạo được thiện cảm với người xem. Hơn nữa, đài từ của Kaity Nguyễn cũng là điểm luôn được đánh giá tốt bên cạnh diễn xuất.

Trong Gái già lắm chiêu V, cô có một chút thay đổi với vai Lý Linh nhưng chưa đủ ấn tượng để gọi là “lột xác”. Đôi lúc, Kaity Nguyễn vẫn khiến người xem liên tưởng đến hình ảnh quen thuộc trong các vai trước, xen lẫn một chút Ms. Q của Ninh Dương Lan Ngọc.

Đến Cô gái từ quá khứ, Kaity Nguyễn không đóng chính nhưng cũng là một nhân vật quan trọng. 15 năm trước, Quỳnh Yên luôn bên cạnh Hoàng Quyên, xưng “em” gọi “chị”.

Cô em gái không phải ruột thịt này cũng chính là người chứng kiến những khoảnh khắc đau đớn nhất của Ms. Q. Nhân vật đột nhiên biến mất để rồi 15 năm sau bất ngờ xuất hiện như một “bóng ma quá khứ”, một vị khách không mời mà đến.

Tạo hình của Kaity Nguyễn trong vai Quỳnh Yên.

Về mặt tạo hình, Quỳnh Yên gần như là bản sao của Ms. Q. Khi còn trẻ, cả hai đều là những cô gái thiếu thốn vật chất, không cha không mẹ, sống lệ thuộc vào người khác. Đến lúc trưởng thành, Quỳnh Yên không nổi tiếng như “chị gái” nhưng cuộc sống cũng đủ đầy, chẳng phải vay mượn ai.

Ở lần đầu xuất hiện, nhân vật gây ấn tượng với mái tóc ngắn và bộ suit lịch lãm - một hình ảnh ít nhiều gợi nhớ Lý Linh trong Gái già lắm chiêu V. Nhưng nếu chân dung Ms. Q được khắc họa rõ nét trong hai phần trước, Quỳnh Yên lại là một ẩn số xuyên suốt phim.

Ở nửa đầu, không ai có thể biết rõ cô thực sự là ai, trở lại sau 15 năm với mục đích gì. Chân tướng thật sự của Quỳnh Yên chỉ được lật mở theo thời gian, là mảnh ghép cuối cùng giải quyết những khúc mắc trong câu chuyện.

Với lợi thế nhân vật không rõ ràng, thoắt ẩn thoắt hiện, Kaity Nguyễn cũng chọn lối xử lý biến hóa. Có lúc, cô đánh lừa khán giả bằng gương mặt ngây thơ, lúc lại xuất hiện với giọng cười ma quái, pha chút điên loạn. Nữ diễn viên thực sự gây bất ngờ khi thay đổi liên tục, dẫn dắt người xem và cả Ms. Q đi từ cảm xúc này này đến cảm xúc khác.

Nhưng cả hai không hòa hợp với nhau

Chẳng phải ngẫu nhiên mà bộ đôi Bảo Nhân - Nam Cito quyết định mời Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn trở lại trong dự án lần này. Không khó nhận ra kịch bản Cô gái từ quá khứ gần như được “đo ni đóng giày”, phân chia đất diễn cho từng người.

Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn có nhiều cảnh diễn chung trong phim.

Một trong những cảnh được giới thiệu trong trailer là khi Quỳnh Yên gặp lại Ms. Q. Cô chấp nhận giúp đỡ và chủ động dùng son tô lên môi “chị gái”. Lúc này, khán giả dễ dàng nhận ra ai là người đang ở “trên cơ”.

Đối diện với một Ms. Q lo lắng, sợ hãi là một Quỳnh Yên bản lĩnh, hoàn toàn tự tin với nụ cười mỉm đầy ẩn ý.

Từ “gái già lắm chiêu”, Ms. Q trở thành quân cờ trong tay người khác. Cô không tính toán, suy nghĩ cẩn trọng mà chỉ thực hiện theo những gì Quỳnh Yên sắp đặt từ trước. Để rồi cuối cùng, nhân vật tự chui đầu vào hang cọp khi trong tay không có bất kỳ vũ khí, đầu không có nổi một kế hoạch.

Một cảnh khác cũng thú vị không kém là khi “chị ngả mà em không nâng”. Cả hai cùng giành giật chiếc chìa khóa xe, không ai nhường ai như hai đứa trẻ đang tranh đồ chơi. Phân đoạn này ngắn ngủi nhưng cũng cho thấy sự lăn xả của Ninh Dương Lan Ngọc lẫn Kaity Nguyễn, bất chấp tất cả để hoàn thiện vai diễn.

Về cơ bản, cả hai diễn viên đều đóng tròn vai, là yếu tố giúp câu chuyện trở nên thu hút. Song, nét diễn tâm lý của Lan Ngọc không mới, gợi nhớ 2 lần cô được vinh danh tại Cánh diều Vàng ở hạng mục Nữ chính xuất sắc mảng điện ảnh. Đó là khi hóa thân Nương trong Cánh đồng bất tận (2010) và Thơm trong Trúng số (2015).

Đặt lên bàn cân, Ms. Q không đau đớn bằng Nương, lại thiếu sự tự nhiên của Thơm. Nhân vật chưa thực sự sâu sắc, diễn biến tâm lý còn rối rắm, gây khó hiểu và chưa thể tạo nhiều cảm xúc sâu lắng. Một số phân đoạn tạo cảm giác vai diễn còn hơi dễ so với khả năng của Lan Ngọc.

Dù đóng vai chính, một số phân đoạn Ninh Dương Lan Ngọc bị Kaity Nguyễn lấn át.

Trong khi đó, Kaity Nguyễn không gặp nhiều áp lực như đàn chị. Hóa thân Quỳnh Yên, cô diễn như chơi và tạo được sự bất ngờ nhất định. Đặc biệt, tạo hình nhân vật với chiếc xẻng ở cuối phim khá thú vị, mới mẻ hơn hẳn Ms. Q của Lan Ngọc.

Đáng tiếc, cả hai đều thể hiện tốt nhưng thiếu đồng cảm, hòa hợp để đúng tinh thần của cú twist "2 in 1". Nhiều cảnh quay chỉ có hai diễn viên xuất hiện trong khung hình. Họ đối diện nhau, khi thì trò chuyện thân mật, khi lại chất vấn như kẻ địch, thậm chí vật lộn, lao vào đánh nhau. Nhưng thiếu vắng diễn xuất bằng ánh mặt để thể hiện sự cảm thương nhau hay những đấu tranh nội tâm.

Hai diễn viên dường như cùng cố để làm cho tốt nhất về phía mình, khiến mỗi người hiện ra một kiểu, không có sợi dây liên kết. Trong khi, họ là "bóng" và "hình", là hai mà là một.

Bản thân Ninh Dương Lan Ngọc khi chia sẻ với truyền thông cũng đã thừa nhận thiếu sót này.

Ngoài ra, bản phim có quá nhiều điểm thiếu sót khác, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng diễn xuất của phim. Các phân đoạn đối đầu giữa Lan Ngọc và Kaity Nguyễn vẫn không nhiều, kịch tính chưa thực sự được đẩy lên đến đỉnh điểm.

Ở hồi cuối, nội dung phim còn quen thuộc dẫn đến cái kết quá dễ đoán. Vì thế, các nhân vật ít nhiều trở nên mờ nhạt, chưa tạo dấu ấn mạnh mẽ khi phim khép màn.

Nếu Quỳnh Yên được khai thác tốt hơn, có thể Kaity Nguyễn sẽ trở thành một “ác nữ” hoàn hảo, như cách Jeon Jong Seo gây lạnh sống lưng trong The Call (2020). Còn Lan Ngọc nếu may mắn, ít nhất cũng có cơ hội gọi tên ở hạng mục đề cử Cánh diều Vàng năm sau.

Dẫu vậy, hiện Cô gái từ quá khứ vẫn là bộ phim rất hút khách. Tác phẩm vượt mặt Bỗng dưng trúng số để vươn lên đứng đầu bảng doanh thu, đạt gần 30 tỷ đồng sau 5 ngày khởi chiếu theo số liệu của Box Office Việt Nam – đơn vị quan sát phòng vé độc lập.

Thành công này xuất phát từ nhiều yếu tố, nhưng không thể phủ nhận đóng góp của Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn. Sau màn “song kiếm hợp bích này”, cả hai thực sự gây tò mò với những dự án sắp tới, đặc biệt là trong Vũ trụ mỹ nhân của hai đạo diễn “lắm chiêu” Bảo Nhân – Nam Cito.

Theo Zing News