Điện ảnh

Chuyên Mục

Giải thưởng điện ảnh Trung Quốc ngày càng mất giá


Giải thưởng điện ảnh Bách Hoa gây bất ngờ khi "vua hài" Thẩm Đằng, Châu Dã, Hải Thanh chỉ được đề cử cho có, không nhận được một phiếu bầu chọn nào.


Sina đưa tin tối 30/7, Liên hoan phim (LHP) Bách Hoa lần thứ 36 được tổ chức với sự tham gia của nhiều ngôi sao. Bách Hoa là một trong ba giải thưởng về điện ảnh lớn nhất của Trung Quốc cùng với Kim Kê và Hoa Biểu, được ví là giải Quả cầu Vàng của Hoa ngữ. Tuy nhiên, giải đang bị nhận xét là mất giá từ phần đề cử đến trao giải.

Ở phần đề cử, khán giả đặt câu hỏi tại sao Dịch Dương Thiên Tỉ được đề cử tại hạng mục Nam phụ xuất sắc (cho vai diễn trong phim Bác sĩ Trung Quốc). Sự thể hiện của ngôi sao 10X trong phim này bị đánh giá không có gì nổi trội. Cuối cùng, Dịch Dương Thiên Tỉ cũng không giành được chiến thắng.

Anh cũng không xuất hiện tại lễ trao giải, dù được đề cử thêm giải Nam chính xuất sắc. Theo Sina, Dịch Dương Thiên Tỉ đang tránh né truyền thông, sau khi vướng bê bối sử dụng đặc quyền để thi vào biên chế của Nhà hát Kịch quốc gia.

Ở giải nữ phụ xuất sắc, Châu Dã được đề cử với phim Bác sĩ Trung Quốc, nhưng cô không nhận được một phiếu bình chọn nào. Truyền thông đánh giá đây có thể là chiêu trò để đội ngũ của nữ diễn viên thổi phồng thành tích.

Trong khi đó, biểu hiện của Trương Tử Phong trong dự án này xuất sắc hơn hẳn nhưng không được đề cử. Thậm chí, cảnh khóc của Trương Tử Phong còn trở thành chủ đề nóng nhất trên mạng xã hội Weibo, nhận được sự đồng cảm và khen ngợi của công chúng.

Trương Tử Phong và Dịch Dương Thiên Tỉ "trắng tay" tại lễ trao giải Bách Hoa. Ảnh: Weibo.

Theo Sina, giải thưởng Bách Hoa đang tự làm mất giá trị khi chia đều đề cử. Một số vị trí xuất hiện chỉ cho đầy danh sách. Bên cạnh đó, khi kết quả được công bố, khán giả bất ngờ khi nam diễn viên Thẩm Đằng, được đánh giá là "vua hài mới của Trung Quốc" không nhận được phiếu bình chọn nào của 101 vị giám khảo. Thẩm Đằng được đề cử với phim Tôi và bậc cha chú của tôi.

Ngoài ra, Ngô Kinh (với Hồ Trường Tân) cũng chỉ nhận 13 phiếu bầu chọn. Anh thua Dịch Dương Thiên Tỉ (phim Kỳ tích: Đứa trẻ ngốc) với 15 phiếu.

Theo HK01 đánh giá loạt phim tranh giải tại Bách Hoa thiếu tính đa dạng về đề tài, chủ yếu là các phim ca ngợi tổ quốc, anh hùng, chống dịch... Những phim này có nhiều nghệ sĩ tham gia, đất diễn được chia đều nên đề cử cũng được chia đều.

Cô bé Trần Cáp Lâm, 9 tuổi, giành giải Diễn viên mới xuất sắc. Ảnh: Weibo.

Trước đó, giải thưởng Kim Kê cũng bị chê bai khi nâng đỡ quá mức nhiều diễn viên trẻ như Lưu Hạo Tồn, Dịch Dương Thiên Tỉ, Châu Dã khiến giải trở nên thiếu tính công bằng.

Sina bình luận trong các đề cử, Lưu Hạo Tồn lần đầu được vinh dự nêu tên trong hạng mục Nữ chính xuất sắc với tác phẩm Tặng bạn một đóa hoa màu đỏ. Dù vậy, diễn xuất của nàng "mưu nữ lang" nhạt nhòa, thoại kém và không thể đóng được cảnh khóc.

Giải thưởng Kim Kê lần thứ 34 (trao vào tháng 12/2021) còn gây tranh cãi khi Châu Dã được đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Cô chỉ xuất hiện vỏn vẹn vài phút trong tác phẩm 1921. Diễn xuất của Châu Dã bị nhận xét khoa trương, đơ cứng.

Theo Zing News