Việt Nam

Chuyên Mục

Đen Vâu


Nam, 13/5/1989.


Nguyễn Đức Cường thường được biết đến với nghệ danh Đen Vâu hay Đen là một nam rapper và nhạc sĩ người Việt Nam. Anh được công chúng biết đen qua bản hit Đưa nhau đi trốn. Đến năm 2018, Đen chính thức phát hành ca khúc “Anh đếch cần gì nhiều ngoài em” và gây ấn tượng mạnh với giới trẻ. Chỉ 1 thời gian ngắn ra mắt, ca khúc này đã trở thành hiện mạng xã hội và trễm trệ lọt vào Top Trending YouTube.

Cũng trong năm này, anh còn ra một số ca khúc khác như “Ngày khác lạ”, “Đố em biết anh đang nghĩ gì’ hay “Đừng gọi anh là idol”…đều tạo cơn sốt trong làng nhạc rap. Sau đó, anh lần lượt phát hành các bài hát Mười năm, Bài này chill phế, Hai triệu năm...
Đen Vâu từng giành được 1 giải Cống hiến và là "một trong số ít nghệ sĩ thành công từ làn sóng underground và âm nhạc indie" của Việt Nam. Anh sở hữu những bài hát đạt hàng triệu lượt xem trên YouTube và là chủ nhân của một số giải thưởng âm nhạc.

Vào ngày 26 tháng 3 năm 2021, Đen cùng Binz cho ra mắt ca khúc "Cho mình em". Được biết bài hát ngẫu hứng này được Đen và Binz viết và hoàn thành 15 giờ liên tục tại studio của Binz. Rất nhanh chóng MV đạt top 1 trending Youtube sau khoảng 9h ra mắt. Sản phẩm với sự kết hợp độc đáo này được yêu thích bởi sự mộc mạc và đầy tính tự sự, cùng với đó là sự kết hợp của 2 rapper hàng đầu hiện nay.

Ngày 13 tháng 5 năm 2021, đúng vào dịp sinh nhật thứ 32 của mình, Đen trở lại với ca khúc Trốn Tìm với sự góp giọng của ban nhạc MTV, chỉ sau một thời gian ra mắt ca khúc đã nằm trong Top 1 Trending Youtube và giữ vị trí trong một thời gian dài. Anh phát hành MV vào cuối năm 2021, với ca khúc Mang tiền về cho mẹ, kết hợp với ca sĩ Nguyên Thảo. Với nội dung bình dị về tình mẫu tử, MV đạt Top 1 Trending You Tube, biến anh trở thành rapper Việt duy nhất có nhiều sản phẩm âm nhạc đạt thành tích này. Thời gian chuẩn bị cho bản rap này là bốn năm. Đen cho biết các công việc trong MV anh đã đều từng trải qua nên đem lại nhiều cảm xúc chân thật. Hầu hết các hình ảnh trong video âm nhạc này được quay tại Quảng Nam và Đà Nẵng. Bản rap sau đó được Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết cover theo hình thức vọng cổ. Một số người phản đối bản rap vì cho rằng thông điệp của nó có phần chưa phù hợp vì khiến một số người đang gặp khó khăn trong hoàn cảnh năm 2021 dịch bệnh, thất nghiệp cảm thấy chạnh lòng.

Tối ngày 9 tháng 5 năm 2022, Đen cùng Nhạc sĩ Trần Tiến cho ra mắt MV "Đi Trong Mùa Hè". Nội dung của bài hát mới này là để cổ động cho các đội tuyển bóng đá quốc gia của Việt Nam. Ca từ của bài nhạc gợi nên một không khí sôi động của các đợt "đi bão" cho người nghe, cũng như sự náo nhiệt khi cổ vũ đội nhà của người dân Việt Nam. Trong MV còn có sự góp mặt của 3 cầu thủ nổi tiếng của bóng đá Việt Nam là Quế Ngọc Hải, Đoàn Văn Hậu và Đỗ Duy Mạnh. Dự án mới này của Đen và Nhạc sĩ Trần Tiến còn có sự hỗ trợ lớn từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam.
Bài hát: Lối nhỏ (2019), Một triệu like (2020), Đi về nhà (2020), Trốn tìm (2021)

Theo Wikipeida

 Video: