Việt Nam

Chuyên Mục

Sơn Tùng M-TP


Nam, 1994.


Nguyễn Thanh Tùng sinh ra tại thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Cả gia đình đã phát hiện khả năng ca hát của Tùng khi anh mới 2 tuổi. Lên 8 tuổi, anh tham gia sinh hoạt ở Cung văn hóa thiếu nhi tỉnh Thái Bình và học cách chơi đàn organ.
Năm 2009, anh cùng với bạn cùng lớp đã thành lập một nhóm nhạc, lấy tên là Over Band, bắt đầu sáng tác và đăng tải các bài hát của mình lên một trang web độc lập chuyên về lĩnh vực âm nhạc có tên là LadyKillah. Nam rapper Hoàng Kê, một trong những thành viên của trang web, đã có ý định mời Tùng tham gia nhóm nhạc hip hop Young Pilots của anh vào năm 2011. Nhóm Young Pilots đã thu âm nhiều bài hát và biểu diễn chúng trên khắp Thái Bình, gặt hái nhiều thành công ở chính quê nhà của họ và cả trên mạng trực tuyến. Trong khoảng thời gian này, Tùng đã lấy nghệ danh M-TP, có nghĩa là "music" (âm nhạc), "tài năng" và "phong cách". Cái tên này được thành viên của LadyKillah, bạn của Tùng, nam rapper Mr. J đặt cho anh.
Tùng lúc đầu viết bài hát "Cơn mưa ngang qua" cho nhóm Over Band và Young Pilots trước khi tự mình thu âm bài hát. Anh chia sẻ bài hát trên trang web nghe nhạc trực tuyến Zing MP3 vào tháng 8 năm 2011. Chỉ trong vòng 2 tháng sau khi phát hành, bài hát đã đạt được 1,7 triệu lượt streaming. Thành công của "Cơn mưa ngang qua" đã vượt xa dự kiến của Tùng. Tên tuổi của Tùng được biết đến rộng rãi từ đây. Tên tuổi của Tùng được biết đến rộng rãi từ đây. Bài hát đoạt được hạng mục Bài hát của tháng của chương trình truyền hình xếp hạng âm nhạc Bài hát yêu thích vào tháng 10 năm 2012, và một Giải Zing Music Awards cho hạng mục Bài hát R&B của năm.
"Em của ngày hôm qua" đã bắt đầu sự nghiệp chính thống của nam ca sĩ và đã kiếm được hơn 100 lượt streaming trực tuyến trong vòng 3 tháng trên Zing MP3. Chương trình âm nhạc Bài hát yêu thích đã bình chọn bài hát là "Bài hát của tháng" vào tháng 2 năm 2014. Vào đầu năm 2014, anh hợp tác với các ca sĩ nổi tiếng trong ca khúc mang tên Sống Như Những Đóa Hoa và cũng được phát hành làm đĩa đơn.
Tháng 1 năm 2015, Sơn Tùng cho ra mắt phiên bản đầy đủ của "Không phải dạng vừa đâu", một ca khúc đã xuất hiện trong phim "Chàng trai năm ấy". Cùng thời gian đó, Sơn Tùng M-TP tham gia chương trình âm nhạc thực tế Hòa âm Ánh sáng và giới thiệu hai tác phẩm mới của mình trong chương trình, "Thái Bình mồ hôi rơi" và "Khuôn mặt đáng thương". Cả hai bài hát đều được phát hành dưới dạng đĩa đơn vào tháng 2 và tháng 3 cùng năm.

Tháng 6 năm 2015, Sơn Tùng M-TP thu âm ca khúc "Tiến lên Việt Nam ơi!" nhằm ủng hộ đội tuyển Việt Nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Anh phát hành thêm ba đĩa đơn nữa, "Ấn nút nhớ... Thả giấc mơ", "Âm thầm bên em" và "Buông đôi tay nhau ra" từ tháng 6 đến tháng 12 cùng năm.
Năm 2017 nam ca sĩ rời khỏi WePro, thành lập M-TP Entertainment và ra mắt thêm 2 ca khúc mới: "Lạc trôi" và "Nơi này có anh"
Năm 2018 Sơn Tùng M-TP được xuất hiện trong danh sách 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất của Việt Nam (Forbes Vietnam 30 Under 30) về lĩnh vực Nghệ thuật - Sáng tạo. Cùng năm này, anh ra mắt cộng đồng ca khúc mới mang tựa đề "Chạy ngay đi".
Tối ngày 17 tháng 6 năm 2019, Sơn Tùng M-TP công bố dự án âm nhạc lớn là chuyến lưu diễn Sky Tour. Tròn một ngày sau đó, tối ngày 18 tháng 6, Sơn Tùng đã chính thức công bố 3 địa điểm đầu tiên diễn ra chuyến lưu diễn là Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội. Ngày 24 tháng 6 năm 2019, Sơn Tùng M-TP thông báo trở lại sau một năm kể từ "Chạy ngay đi" bằng việc phát hành teaser của video âm nhạc "Hãy trao cho anh" (tựa tiếng Anh là "Give It to Me"). Cùng thời điểm đó, bìa chính thức của bài hát cũng được đăng tải lên trang Instagram cá nhân.
Ngày 31 tháng 5 năm 2020, Sơn Tùng M-TP công bố và đăng tải đoạn trailer ngắn trên YouTube bộ phim tài liệu về chuyến lưu diễn cùng tên, Sky Tour. Bộ phim được khởi chiếu tại các rạp phim trên toàn quốc ngày 12 tháng 6 năm 2020. Ngày 28 tháng 6 năm 2020, Sơn Tùng M-TP công bố "Có chắc yêu là đây", đĩa đơn này đã được phát hành chính thức vào ngày 5 tháng 7 năm 2020. Ngày 20 tháng 12 năm 2020, Sơn Tùng M-TP thông báo ra mắt video âm nhạc "Chúng ta của hiện tại" – đĩa đơn mở đường cho album phòng thu đầu tiên của anh – cùng với sự xuất hiện của Hải Tú – nữ diễn viên độc quyền trực thuộc M-TP Entertainment, trước đó vào ngày 15 tháng 12, anh đã công bố áp phích giới thiệu cho ca khúc.
Tối ngày 24 tháng 4 năm 2021, Sơn Tùng M-TP phát hành bài hát "Muộn rồi mà sao còn" qua buổi diễn trực tuyến có tên Giật mình lần 1, đây là một bản R&B đầy tươi vui, miêu tả tình cảm của một cậu con trai mới biết yêu và không ngừng tương tư về người trong mộng của mình do chính anh sáng tác, sản xuất và hoà âm phối khí. Tối ngày 29 tháng 4, Sơn Tùng M-TP chính thức ra mắt video âm nhạc của "Muộn rồi mà sao còn".
Bài hát: Thái Bình mồ hôi rơi (2015), Nơi này có anh (2017), Muộn rồi sao mà còn (2021)

Theo Wikipedia và Youtube Sơn Tùng M-TP Official

 Video: