Điện ảnh

Chuyên Mục

‘Hải tặc 2’ - phim phi lý và ngớ ngẩn


“The Pirates: The Last Royal Treasure” giữ được tinh thần vui nhộn nhờ dàn diễn viên và khai thác đề tài cướp biển ít gặp. Tuy nhiên, kịch bản không hấp dẫn bằng phần trước.


Chuyện phim lấy bối cảnh cuối thế kỷ 14 khi Hàn Quốc bước vào triều đại Joseon. Cô gái Hae Rang (Han Hyo Joo) còn trẻ nhưng đã là thuyền trưởng một nhóm hải tặc, quanh năm suốt tháng sống lênh đênh trên biển.

Trên tàu còn có băng cướp do Wu Mu Chi (Kang Ha Neul) cầm đầu. Nhóm của anh bị đắm tàu và được Hae Rang cứu sống, cưu mang trong lúc hoạn nạn.

Tình cờ, Hae Rang phát hiện bản đồ kho báu sau khi đối đầu một đoàn tàu Nhật Bản. Manh mối chỉ đường đến nơi cất giữ số vàng bị thất lạc của hoàng gia. Không còn cách nào khác, Hae Rang phải bỏ qua thù riêng để hợp tác Mu Chi tìm lại kho báu.

Nhân vật ngớ ngẩn, tình tiết phi lý

Tác phẩm là phần hậu truyện (sequel) của bom tấn The Pirates – một trong những phim ăn khách nhất Hàn Quốc trong năm 2014. Ban đầu, nhà sản xuất muốn phát triển tiếp câu chuyện nhưng hai ngôi sao Son Ye Jin và Kim Nam Gil đều từ chối. Do đó, kế hoạch nhanh chóng bị hủy bỏ.

Đến khi dự án tái khởi động, ê-kíp thay đổi từ đạo diễn đến diễn viên, chỉ có biên kịch Chun Sung Il là tiếp tục tham gia.

Phim xoay quanh hành trình tìm kho báu của một nhóm hải tặc.

Phim có nội dung hoàn toàn độc lập nhưng giữ nguyên tinh thần phần trước. Kịch bản đề cao tính giải trí, pha trộn nhiều yếu tố từ phiêu lưu, hành động cho đến giả tưởng. Song, hài hước vẫn là nguyên liệu chính để lôi kéo khán giả.

Tuyến nhân vật - từ chính đến phụ - được xây dựng tính cách kỳ quặc, gợi nhớ thuyền trưởng Jack Sparrow trong thương hiệu Pirates of the Caribbean. Đôi lúc, họ suy nghĩ ngớ ngẩn và đơn giản như bước ra từ thế giới truyện tranh.

Điển hình là nhân vật chính Hae Rang, giữ vị trí thủ lĩnh nhóm cướp biển nhưng lại như trẻ con. Mu Chi được mô tả như một gã đàn ông thô lỗ, tự mãn nhưng khờ khạo. Các thành viên trên đoàn hải tặc của Hae Rang cũng không kém phần ngô nghê, thường xuyên hành động mà không dùng đầu óc.

Tiếng cười được khai thác dựa trên lời thoại, cũng như những thách thức nhân vật phải trải qua trên đường tìm kho báu. Một số tình huống phi lý được sắp đặt để nối dài câu chuyện. Chẳng hạn, Mu Chi bị một đàn bò điên đâm vào người nhưng không chết. Sau đó nhân vật tiếp tục lặn sâu vào đại dương và sống sót như thường.

Giống phần một, phim đầu tư mạnh vào phần nhìn. Ê-kíp tận dụng tốt bối cảnh Joseon và không gian biển cả mênh mông. Thiết kế phục trang cũng được chăm chút, giúp khán giả quốc tế dễ dàng nhận ra đây là tác phẩm xứ kim chi.

Han Hyo Joo và Kang Ha Neul đóng chính trong phim.

Phần lớn kinh phí được đầu tư vào phần kỹ xảo vi tính. Hiệu ứng CGI giúp từng cảnh quay hiện lên sống động. Các khung hình sử dụng tông màu sáng, hút mắt. Một số phân đoạn được dựng không kém các tác phẩm Hollywood.

Hụt hơi so với phần trước

Dàn diễn viên giúp câu chuyện trở nên duyên dáng. Han Hyo Joo từng có kinh nghiệm đóng phim cổ trang trong Masquerade (2012) và các series Iljimae (2008), Dong Yi (2010). Lần này, cô gây bất ngờ với hình tượng lạ, trở thành nữ hải tặc bụi bặm, có phần ngổ ngáo.

Tuy nhiên, người đẹp sinh năm 1987 chưa thể vượt qua cái bóng của đàn chị Son Ye Jin trong phần trước. Đôi chỗ cô diễn còn chưa tự nhiên, có phần gượng ép.

Đóng cặp Han Hyo Joo, Kang Ha Neul tiếp tục chứng tỏ sở trường đóng vai hài. Anh lôi cuốn khán giả bằng nét mặt tếu táo, sẵn sàng từ bỏ hình tượng để đem lại sức hút cho nhân vật. Lee Kwang Soo – ngôi sao của chương trình Running Man - cũng gây chú ý khi vào vai thành viên trên đoàn tàu cướp biển. Dù không phải nhân vật chính, anh gần như là cây hài của phim, luôn tạo tiếng cười nhẹ nhàng mỗi lần xuất hiện.

Ấn tượng nhất phim là Kwon Sang Woo. Bước sang tuổi 45, tài tử vẫn giữ phong độ với hình thể đẹp và lối diễn đa dạng. Vào vai phản diện, anh hoàn toàn lột xác với ánh mắt sắc lạnh và gương mặt độc ác, nham hiểm, góp phần tạo kịch tính cho phim.

Tạo hình của các diễn viên trong phim.

Đây là tác phẩm thứ ba của đạo diễn Kim Jeong Hoon – từng làm những phim có màu sắc hài hước là Petty Romance (2010) và The Accidental Detective (2015). Nhà làm phim tiếp tục phát huy thế mạnh trong những cảnh gây cười. Anh xử lý tốt các cảnh hành động, nhưng sắp xếp nhịp phim chưa tốt. Đôi chỗ còn tạo cảm giác dài dòng, thừa thãi. Tác phẩm cũng không có những cảnh quay ấn tượng, đáng nhớ giống phần một.

Điểm trừ nữa là kịch bản không mới lạ, ít yếu tố bất ngờ. Khán giả từng xem phần trước sẽ dễ dàng đoán được mô-típ và đường dây câu chuyện. Sau nhiều bất đồng, Hae Rang và Mu Chi dần xích lại gần nhau, hợp lực để tìm kho báu. Trên hành trình, các thử thách bộ đôi phải đối diện cũng đơn giản, vượt qua dễ dàng.

Một số tình tiết đặt ra còn hời hợt, chưa thuyết phục. Biên kịch không giải thích vì sao một phụ nữ như Hae Rang lại trở thành thủ lĩnh của nhóm hải tặc lưu manh. Tương tự, băng cướp của Mu Chi đã xuất hiện trên tàu của Hae Rang một cách khó hiểu ngay đầu phim.

Thời lượng phim dài (126 phút) trong khi hồi cuối không tạo nhiều bất ngờ. Tuy nhiên, tác phẩm vẫn được khán giả quê nhà đón nhận nồng nhiệt khi ra mắt cuối tháng 1, hiện là phim ăn khách nhất phòng vé Hàn Quốc trong năm 2022.

Theo Zing News